| Hotline: 0983.970.780

Xử lí dứt điểm ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8

Thứ Bảy 21/08/2021 , 17:00 (GMT+7)

THÁI BÌNH Ổ dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 đã được xử lí dứt điểm. Gần 1 tháng nay, không phát sinh thêm gia cầm ốm, chết. Hiện UBND huyện Kiến Xương đã công bố hết dịch.

Là địa phương thứ 4 trong cả nước xuất hiện dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8, tỉnh Thái Bình đã tích cực phòng, chống và xử lí dứt điểm ổ dịch.

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thái Bình, ngày 17/7, trên địa bàn Thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương xuất hiện ổ dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 ở đàn vịt của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến (tổ dân phố Hưng Long, Thị trấn Kiến Xương).

Tại thời điểm kiểm tra, đàn vịt có biểu hiện ốm sốt, giảm ăn, ủ rũ, mào thâm, có biểu hiện thần kinh như co giật, quay vòng tròn. Số lượng gia cầm ốm chết nhiều, nằm rải rác khu vực bãi chăn thả.

Lực lượng thú y tổ chức tiêm vacxin bao vây ổ dịch. Ảnh: An Lãng.

Lực lượng thú y tổ chức tiêm vacxin bao vây ổ dịch. Ảnh: An Lãng.

Sau khi nhận kết quả mẫu bệnh phẩm trên đàn vịt của gia đình ông Chiến dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8, các cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy cả đàn vịt, phun thuốc khử khuẩn xung quanh chuồng trại và lấy mẫu tại các hộ chăn nuôi liền kề.

Ông Phạm Thành Nhương, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Thái Bình cho hay: Tổng đàn gia cầm của gia đình ông Chiến là 3.411 con; gồm 3.410 con vịt và 1 con gà. Thời điểm kiểm tra, đàn vịt đã chết khoảng 400 con.

Theo ông Nhương, sau khi ghi nhận dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 xuất hiện trên địa bàn huyện Kiến Xương, ngành thú y tỉnh đã phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chỉ đạo UBND huyện Kiến Xương tiêm vacxin cúm gia cầm cho vùng dịch và 5 xã bị uy hiếp. Kết quả đã tiêm được được 99.434/118.894 con tổng đàn trong diện tiêm phòng (đạt 83,63%).

Ngoài ra, UBND tỉnh đã cấp 3.000 lít hoá chất Iodine dự trữ cho huyện Kiến Xương để phân bổ cho các xã xử lý ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8…

“Với những nỗ lực của địa phương, ngành chăn nuôi tỉnh và UBND tỉnh, ổ dịch bệnh cúm gia cầm A/H5N8 đã được xử lí dứt điểm. Gần 1 tháng nay, không phát sinh thêm gia cầm ốm, chết. Hiện UBND huyện Kiến Xương đã công bố hết dịch”, ông Nhương thông tin.

Xem thêm
Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.