| Hotline: 0983.970.780

Xử lý một cơ sở quảng cáo 'chữa thoái hóa khớp' không đúng sự thật

Thứ Sáu 24/05/2024 , 16:06 (GMT+7)

Sở Y tế TP.HCM vừa kiếm tra và xử lý một phòng khám mang tên Amino StemCell quảng cáo 'chữa thoái hóa khớp bằng tế bào gốc’ không đúng sự thật.

Tổ công tác đặc biệt Sở Y tế TP.HCM vừa phối hợp Phòng Y tế Quận 3, UBND phường Võ Thị Sáu và Công an phường Võ Thị Sáu, Quận 3 tiến hành kiểm tra cơ sở mang tên “Amio StemCell – Viện Y học tái tạo Quốc tế, chữa từ gốc thoái hóa khớp gối, Bio Nano Cell – Liệu pháp tế bào vạn năng” tại địa chỉ số 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

Cơ sở mang tên 'Amino StemCell' có địa chỉ tại số 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Cơ sở mang tên “Amino StemCell” có địa chỉ tại số 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Qua kiểm tra cơ sở này, tổ công tác của Sở Y tế TP.HCM ghi nhận có niêm yết 2 biển hiệu gồm: Điểm kinh doanh Amio Stemcell – Công ty TNHH Bệnh viện Phòng khám Điều trị Cơ xương khớp chuẩn Mỹ USAC Chiropractic và Phòng khám chuyên khoa Ngoại – Công ty TNHH Điều trị Cơ xương khớp USAC Chiropractic. 

Đáng chú ý, tuy cơ sở quảng cáo “Amio StemCell”, “Bio Nano Cell” nhưng thuốc được phòng khám dùng tiêm vào khớp gối là Ostenil Plus, khách hàng dễ nhầm lẫn là được điều trị tế bào gốc.

Quảng cáo của cơ sở không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Quảng cáo của cơ sở không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM phân tích, Ostenil Plus là thuốc dùng để điều trị các bệnh lý liên quan đến khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp, bao gồm hai thành phần chính là Natri hyaluronate và Mannito. Trong đó, Natri hyaluronate là một dạng của hyaluronic acid (HA), một chất tự nhiên có trong dịch khớp và đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và hấp thụ chấn động cho khớp. Trong Ostenil Plus, natri hyaluronate có trọng lượng phân tử cao (1.6 triệu Dalton), giúp tăng cường hiệu quả điều trị; Còn Mannitol là một chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ natri hyaluronate khỏi quá trình phân hủy và kéo dài thời gian tác dụng của thuốc trong khớp.

"Ostenil Plus được sử dụng như một liệu pháp thay thế dịch khớp để giảm đau và cải thiện chức năng của các khớp bị thoái hóa, đặc biệt là khớp gối. Thuốc được tiêm trực tiếp vào khoang khớp bị ảnh hưởng, thường được thực hiện trong một đợt điều trị gồm 1 đến 3 mũi tiêm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Tác dụng của Ostenil Plus bao gồm: giảm đau và cải thiện chức năng khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp, tăng cường sự linh hoạt và vận động của khớp, cải thiện chất lượng dịch khớp". Sở Y tế TP.HCM thông tin.

Qua xác minh, tổ công tác ghi nhận tại địa chỉ 256 Nam Kỳ Khởi Nghĩa được UBND quận 3 cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh Amio Stemcell do bà N.D.T.T làm Chủ hộ, ngành nghề kinh doanh: bán lẻ quần áo thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; gội đầu, làm móng, trang điểm (hiện tại, cơ sở này đã không còn hoạt động, cơ sở cung cấp thông báo đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế gửi đến Chi cục Thuế quận 3 ngày 30/5/2023).

Còn tại địa chỉ 256B Nam Kỳ Khởi Nghĩa, được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh 2 thuộc Công ty TNHH Điều trị Cơ xương khớp USAC Chiropractic vào ngày 10/5/2022. Cơ sở này cũng được Sở Y tế TP HCM cấp Giấy phép hoạt động Phòng khám chuyên khoa Ngoại – Địa điểm kinh doanh 2 thuộc Công ty TNHH Điều trị Cơ xương khớp USAC Chiropractic.

Sau đó cũng tại địa chỉ này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp thay đổi lần 2 Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh Amio Steamcell - Công ty TNHH Bệnh viện Phòng khám Điều trị Cơ xương khớp chuẩn Mỹ USAC Chiropractic.

Qua tra cứu cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp và được sự hỗ trợ của Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3 được biết, địa chỉ số 256 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3 có 05 công ty đang hoạt động, không có kinh doanh liên quan đến dịch vụ làm đẹp và y tế.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa hoạt động, có nhiều bệnh nhân điều trị cơ xương khớp. Tại tầng trệt: ghi nhận 01 phòng có trang bị 01 máy siêu âm xách tay hiệu PaoLus+ chưa được Sở Y tế thẩm định, có bác sĩ đang khám và siêu âm khớp gối cho bệnh nhân, không in kết quả siêu âm; Tại tầng 2: 01 phòng bác sĩ có 01 máy siêu âm hiệu SonoaceR3, cơ sở đã thực hiện siêu âm khớp gối khi chưa được Sở Y tế thẩm định; 01 phòng có chứa kim tiêm, hộp gòn, gạc…để lấy máu gửi mẫu do nhân viên Công ty thực hiện xét nghiệm lấy mẫu (Công ty này đã được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động Phòng Xét nghiệm, ngụ tại quận 10, có hợp đồng xét nghiệm giữa 02 Công ty); 01 phòng CSKH 4 có 04 bệnh nhân đang chờ khám; Tại tầng 3: là nơi đón tiếp người bệnh, 01 phòng trị liệu có 08 giường (theo Biên bản thẩm bệnh là phòng lưu bệnh có 05 giường) có 05 bệnh nhân và 03 máy hiệu Chattanooga (siêu âm trị liệu), 02 máy hiệu Thromax (laser trị liệu), 02 máy hiệu Winback (sử dụng sóng RF), các máy này chưa được Sở Y tế thẩm định, cấp phép, 01 phòng thay đồ, 01 phòng thanh trùng, 01 phòng tiểu phẫu có trang bị 01 giường, tủ đựng thuốc chống sốc và thuốc cấp cứu, phòng bác sĩ có trang bị 01 bàn khám, 01 ghế nằm. Cơ sở chưa xuất trình hồ sơ nguồn gốc máy.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo trên biển hiệu, trên các trang mạng, facebook đối với các nội dung chưa được Sở Y tế xác nhận, các kỹ thuật viên ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh, ngưng ngay các kỹ thuật khi chưa được Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật, các trang thiết bị y tế chỉ được sử dụng khi được Sở Y tế thẩm định và đề nghị công ty điều chỉnh tên, địa chỉ gửi các cơ quan chức năng để được điều chỉnh theo quy định (gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và Sở Y tế).

Thanh tra Sở Y tế đề nghị công ty cung cấp hồ sơ nguồn gốc tất cả các máy hiện đang sử dụng tại phòng khám, đồng thời mời người đại diện công ty, bác sĩ D.Q.T., bác sĩ Đ.C.M. đến Thanh tra Sở Y tế làm việc, tiếp tục làm rõ các nội dung vi phạm.

Dự kiến số tiền phạt nơi này có thể lên đến trên 193 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động tối đa 4 tháng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật 3 tháng.

Qua sự việc trên, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa tư nhân (do Bộ Y tế quản lý), Phòng khám đa khoa, chuyên khoa, Nhà Hộ sinh,… rà soát lại tất cả các trang mạng quảng cáo, chỉ thực hiện quảng cáo khám chữa bệnh khi được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, Sở Y tế cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và nội dung quảng cáo phải được Sở Y tế duyệt.

Xem thêm
Tạm giữ đối tượng ném đá ô tô quân sự

Công an huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đang tạm giữ hình sự Lưu Văn Mạnh, sinh năm 1979 đã ném đá vào nhiều ô tô và làm bị thương một chiến sĩ công an.

Khởi tố 3 đối tượng làm giả tài liệu để tham gia đấu thầu

Các đối tượng đã làm giả văn bản của cơ quan Nhà nước để chứng minh năng lực nhằm tham gia đấu thầu một số hạng mục công trình ở Quảng Nam.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm