| Hotline: 0983.970.780

Những điểm sáng ở Đồng Nai

Xuân Lộc tiến gần đích lặp lại kỳ tích

Thứ Sáu 13/10/2023 , 06:01 (GMT+7)

Từng là huyện đầu tiên trên cả nước về đích NTM, Xuân Lộc đang tiến gần đến việc lặp lại kỳ tích để trở thành huyện NTM nâng cao đầu tiên của cả nước.

Ấn tượng xã NTM kiểu mẫu

Về huyện Xuân Lộc những ngày này ai cũng phải ngạc nhiên, trầm trồ về sự đổi thay nơi đây, cảnh tượng khác xa gần chục năm về trước. Bên cạnh các trục đường chính nối huyện Xuân Lộc với địa bàn các huyện xung quanh, các tuyến đường nông thôn nơi đây được đầu tư xây dựng bài bản, trường học xây mới khang trang, bệnh viện được đầu tư khá hiện đại.

Các tuyến đường nông thôn tại huyện Xuân Lộc được đầu tư xây dựng bài bản, đáp ứng đi lại, vận chuyển nông sản cho người dân địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Các tuyến đường nông thôn tại huyện Xuân Lộc được đầu tư xây dựng bài bản, đáp ứng đi lại, vận chuyển nông sản cho người dân địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Đến xã Lang Minh, một trong những xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu của huyện Xuân Lộc, lọt vào mắt chúng tôi là những con đường được trải thảm bê tông thẳng tắp, hai bên đường được phủ các loại hoa đủ màu sắc, những vườn trái cây như xoài, thanh long bạt ngàn, phủ một màu xanh hy vọng. Đặc biệt, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với người dân tạo ra những cảnh quan, điểm nhấn thu hút khách tham quan, chụp ảnh như: hồ sen, hồ hoa súng, cùng các tiểu cảnh bắt mắt... 

Ngay từ rất sớm xã Lang Minh đã hình thành các mô hình du lịch sinh thái để phát triển kinh tế kép bằng du lịch nông thôn. Ảnh: Trần Trung.

Ngay từ rất sớm xã Lang Minh đã hình thành các mô hình du lịch sinh thái để phát triển kinh tế kép bằng du lịch nông thôn. Ảnh: Trần Trung.

Ông Lại Quốc Tặng, Phó Chủ tịch UBND xã Lang Minh cho biết, là xã thuần nông, xác định kinh tế vườn là chủ lực, nhờ tiềm năng sẵn có là cánh đồng lúa, bắp mênh mông bát ngát, hồ sen, súng phủ khắp, ngay từ rất sớm địa phương khuyến khích các hộ dân đầu tư xây dựng các mô hình du lịch sinh thái để phát triển kinh tế kép bằng du lịch nông thôn, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM.

Lang Minh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014, nông thôn mới nâng cao năm 2019, đến năm 2022 Lang Minh được công nhận nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện thu nhập bình quân của xã đạt trên 80 triệu đồng/người/năm.

Du lịch tiếp tục là 'chìa khóa' để xã Lang Minh bứt phá trong giữ vững và nâng cao tiêu chí tiến tới xây dựng xã NTM thông minh. Ảnh: Trần Trung.

Du lịch tiếp tục là "chìa khóa" để xã Lang Minh bứt phá trong giữ vững và nâng cao tiêu chí tiến tới xây dựng xã NTM thông minh. Ảnh: Trần Trung.

“Chúng tôi sẽ liên kết với các vườn mẫu, vườn dừa, cánh đồng hoa hướng dương cho du khách đến tham quan check in, chụp ảnh để nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, góp phần xây dựng và giữ vững danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu”, Phó Chủ tịch UBND xã Lang Minh chia sẻ.

Phăng phăng về đích NTM nâng cao

Nếu như trong chiến tranh, địa danh Xuân Lộc được cả nước biết đến như là “vùng đất lửa” thì hiện nay Xuân Lộc là địa phương đi đầu trong xây dựng NTM. Đến nay, bức tranh NTM kiểu mẫu của huyện Xuân Lộc đã được mở ra khá toàn diện và rõ nét. Hiện Xuân Lộc có 14/14 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 9/14 xã NTM kiểu mẫu.

Dư địa phát triển nông nghiệp gắn với NTM của huyện Xuân Lộc rất lớn. Ảnh: Trần Trung.

Dư địa phát triển nông nghiệp gắn với NTM của huyện Xuân Lộc rất lớn. Ảnh: Trần Trung.

Bà Huỳnh Thị Lành, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, mục đích của việc xây dựng NTM là nâng cao thu nhập của người dân, qua đó cải thiện cuộc sống và mức độ thụ hưởng văn hóa.

Để được như hôm nay, là huyện nông nghiệp, địa phương đã tập trung để phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, từ đó hình thành 4 tiểu vùng sản xuất, trong đó có nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Tính đến nay, địa phương đã có 5/10 sản phẩm chủ lực đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh, 9/14 sản phẩm trong các chuỗi liên kết đã được cấp chứng nhận VietGap, 18/18 mô hình sản xuất nông nghiệp kiểu mẫu.

Chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ thanh long tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: Trần Trung.

Chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ thanh long tại huyện Xuân Lộc. Ảnh: Trần Trung.

Xuân Lộc cũng đã xây dựng được 25 mã vùng trồng, 61 nhãn hiệu hàng hóa, hơn 40 mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái vườn,... góp phần nâng giá trị sản xuất đất trồng trọt bình quân đạt 211 triệu đồng/ha, riêng với cây chủ lực đạt 277 triệu đồng/ha. Nếu tính cả chăn nuôi đạt trung bình 343 triệu đồng/ha, nâng mức thu nhập bình quân đạt gần 84 triệu đồng/người/ năm 2022, tăng hơn 14,3 triệu đồng/người so với năm 2020.

“Xuân Lộc quyết tâm trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh vào năm 2025. Trong đó xác định là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất cho đến tiêu thụ, phát triển công nghiệp bảo quản và chế biến sâu, chú trọng xây dựng thương hiệu hàng hóa và du lịch sinh thái vườn…”, bà Huỳnh Thị Lành chia sẻ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm