| Hotline: 0983.970.780

Xuất khẩu thủy sản cả năm dự kiến xấp xỉ 9 tỷ USD

Thứ Hai 12/06/2023 , 21:14 (GMT+7)

Sau khi đạt kỷ lục gần 11 tỷ USD năm 2022, xuất khẩu thủy sản năm nay đang giảm mạnh và dự kiến chỉ ở quanh mức khoảng 9 tỷ USD.

Xuất khẩu tôm giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu tôm giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Sơn Trang.

Ngày 12/6, tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Hội nghị toàn thể hội viên năm 2023 và tổ chức 25 năm thành lập Hiệp hội.

Các thông tin tại Hội nghị đều có chung nhận định 2023 là một năm cực kỳ khó khăn với ngành thủy sản khi tình hình lạm phát thế giới ngày một trầm trọng, nhu cầu tiêu dùng giảm rõ rệt, hàng tồn kho còn nhiều…

Từ cuối năm 2022, xuất khẩu thủy sản đã bắt đầu suy giảm, và cho đến những tháng đầu năm 2023 xuất khẩu thủy sản giảm mạnh ở tất cả các thị trường và tất cả các mặt hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP, trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam chỉ đạt hơn 3,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ 2022 và giảm sâu từ 9-50% tại tất cả các thị trường xuất khẩu chính. Trong đó, thị trường giảm mạnh nhất là Mỹ với mức giảm 50% so với cùng kỳ, thị trường EU giảm 28,9% và Trung Quốc giảm hơn 26,4%.

Các mặt hàng chính của xuất khẩu thủy sản Việt Nam đều giảm 2 con số, cụ thể tôm giảm gần 34,2%, cá tra giảm 30,5% và cá ngừ giảm 31,3%.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, cho rằng, dựa trên những khó khăn mà ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt từ đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản trong cả năm nay khó duy trì mức kim ngạch xuất khẩu như năm 2022.

Dự kiến ngành thủy sản chỉ có thể phục hồi xuất khẩu vào những tháng quý 3/2023. Trong đó, mặt hàng có khả năng phục hồi sớm nhất là cá tra do giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Với khả năng phục hồi trong những tháng cuối năm, VASEP ước tính xuất khẩu thủy sản năm 2023 cố gắng duy trì mức xấp xỉ 9 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm đạt 3,5 tỷ USD, xuất khẩu cá tra đạt 1,9 tỷ USD và xuất khẩu hải sản đạt 3,6 tỷ USD.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Trang.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Trang.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng từ nay đến cuối năm 2023, VASEP và các doanh nghiệp thủy sản cần phải tập trung thực hiện một số công việc quan trọng để vượt qua năm 2023 dự báo đầy sóng gió.

Trước hết là thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đề xuất các giải pháp, kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân biết, có kế hoạch sản xuất phù hợp. Đồng thời tăng cường sự hợp tác, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, duy trì và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tuân thủ các quy định của Việt Nam và thị trường nhập khẩu, kiên quyết bài trừ những biểu hiện mất đoàn kết, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm pháp luật, phát triển thiếu bền vững.

VASEP và các doanh nghiệp cần thông báo kịp thời tới các bộ, ngành liên quan về các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu để có biện pháp xử lý kịp thời; tiếp tục chủ động đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các chính sách để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu quản lý và tăng trưởng bền vững.

Tiếp tục vận động, tuyên truyền các hội viên áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành sản xuất; đẩy mạnh liên kết sản xuất, nhân rộng các mô hình, chuỗi sản xuất hiệu quả; giữ vững và phát triển thị trường đầu ra, đấu tranh với các rào cản kỹ thuật.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặt hái được các thành công, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung và ngành thuỷ sản nói riêng.

Sau 25 năm thành lập, VASEP đã vượt qua nhiều khó khăn và phát triển khá toàn diện, đã chủ động hợp tác tích cực với các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, tập hợp được cộng đồng doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản, với vai trò quan trọng trong việc làm cầu nối giữa doanh nghiệp hội viên với các cơ quan quản lý Nhà nước.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ NN-PTNT, tôi đánh giá cao các kết quả đạt được của Hiệp hội trong các hoạt động: Vận động chính sách; vượt rào cản thương mại; xúc tiến thương mại; thông tin và truyền thông..., đóng góp hơn 80% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước. (Thứ trưởng Phùng Đức Tiến)

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Giải cứu đồi mồi dứa nặng 6,2kg

Ngày 19/5, Chi cục Thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang bàn giao 1 cá thể đồi mồi dứa (vích) cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.