| Hotline: 0983.970.780

MH370 của Malaysia Airlines gặp nạn vì những cục pin?

Thứ Ba 30/06/2015 , 08:44 (GMT+7)

Một giả thuyết mới được đưa ra về sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, cho rằng số pin lithium ion (Li-ion) nặng 221kg trên máy bay chính là nguyên nhân của vụ việc.

Theo Daily Telegraph, phi công kiêm kỹ sư hàng không người Mỹ Bruce Robertson đã tóm tắt giả thuyết nói trên tại trang web cá nhân dựa trên những điều đã biết về chuyến bay của hãng Malaysia Airlines cũng như những gì máy bay mang theo. Robertson cho rằng những cục pin Li-ion được vận chuyển trên máy bay đã bắt lửa và tạo ra một làn khói khí carbon monoxide (CO) độc hại tràn vào cabin.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã tử vong vì khói độc, nhưng cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố trụ lại đủ lâu để quay đầu máy bay và tìm cách hạ cánh. Máy bay sau đó chuyển sang chế độ lái tự động trước khi đâm xuống phía nam Ấn Độ Dương.

“Vậy đấy - chẳng có âm mưu nào, chẳng có khủng bố, chẳng có gì ầm ĩ, chỉ là một vụ tai nạn công nghiệp đơn thuần xảy ra trong khi tự động hóa cố gắng cứu vớt tình hình. Con chim sắt bị thương đã cố hết sức để sống sót, nhưng nó thật không may,” ông Robertson nói.

Robertson tin rằng chiếc Boeing 777 đã đâm xuống vùng phía tây Exmouth ở tây Australia, cách khá xa khu vực mà các đội cứu hộ đang tìm kiếm về phía bắc. “Chúng ta đã tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc cho một cuộc tìm kiếm chẳng mang lại kết quả gì tại một khu vực cách quá xa về phía tây nam,” ông nhận định.

Giả thuyết của Robertson là giả thuyết mới nhất trong chuỗi các lý giải cho sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay cùng 239 hành khách giữa thế kỷ 21. Những giả thuyết khác bao gồm phi công tự sát, khủng bố hàng không, và người ngoài hành tinh bắt cóc máy bay.

Nhiều hãng hàng không đã cấm việc vận chuyển pin Li-ion sau khi nhiều nghiên cứu cho thấy chúng rất dễ bị nung nóng và gây cháy nổ. Tuy nhiên giả thuyết của ông Robertson không được những chuyên gia khác ủng hộ.

Cựu phi công kiêm tác giả Peter Lee, người đã có bài phân tích “MH370 by Accident or Design” (MH370: Tai nạn hay Định mệnh) cho biết chiếc máy bay không thể biến mất mà không có sự can thiệp cố ý của con người.

“Boeing 777 là một trong những loại máy bay đáng tin cậy và hiếm xảy ra vấn đề nhất trên thế giới. Nếu muốn có một lời giải thích hợp lý liên quan đến lỗi hệ thống trên máy bay thì phải có một số lượng lớn các bộ phận khác nhau hỏng đồng loạt”.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm