| Hotline: 0983.970.780

Khán giả nhí được tôn trọng

Thứ Sáu 20/07/2012 , 10:06 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, đến dịp hè là các NXB lại tung ra hàng loạt tác phẩm dành cho các em thiếu nhi.

Đến hẹn lại lên, đến dịp hè là các NXB lại tung ra hàng loạt tác phẩm dành cho các em thiếu nhi. Đủ các loại từ truyện tranh đến truyện ngắn, truyện dài, truyện trong nước, truyện dịch… Có thể nói, thị trường sách hè cho thiếu nhi năm nay rất sôi động, có nhiều sách hay, nội dung phong phú, trình bày đẹp… giúp độc giả nhí thỏa sức lựa chọn.

Bước ra từ hiệu sách của NXB Kim Đồng, Vũ Anh Thư (9 tuổi, trường tiểu học Đặng Trần Côn B, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân, Hà Nội) khệ nệ tay ôm tay xách một ôm truyện. Nhưng cô bé vẫn còn tiếc rẻ vì giá như được mẹ cho mua thêm vài cuốn nữa. Trong số sách Anh Thư lựa chọn, chủ yếu là những tác phẩm đã được liệt vào dạng kinh điển của văn học sử trong nước như: Đảo hoang, Nhà Chử, Chuyện nỏ thần (Tô Hoài); Trên sông truyền hịch, Bên bờ Thiên Mạc, Trăng nước Chương Dương (Hà Ân), Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng), Sao Khuê lấp lánh (Nguyễn Đức Hiền), Sừng rượu thề (Nghiêm Đa Văn)… Anh Thư vui vẻ nói: “Đây là món quà ba mẹ con tặng khi con đạt danh hiệu học sinh giỏi. Con rất yêu môn lịch sử nên lựa chọn những cuốn truyện tranh lịch sử này, câu chuyện rất hay và hình vẽ cũng đẹp. Sang năm con sẽ phấn đấu học tốt hơn để được ba mẹ tặng nhiều sách hơn nữa…”.

Cũng đưa con đi mua sách tại đây, chị Nguyễn Thị Thu Trang, số 108, ngõ 2, đường Tô Hiệu (Hà Nội) cho biết, hè năm nay chi đã đưa con đi rất nhiều hàng sách để mua. Chị cho biết mảng truyện cổ tích tuy không mới, nhưng vẫn được các nhà sản xuất khai thác nhiều. Hàng loạt truyện cổ tích quen thuộc của Việt Nam như: Người hóa hổ, Nghêu sò ốc hến, Giết chó khuyên chồng, bộ sách Kho tàng cổ tích Việt Nam, Hoàng tử và nàng tiên cá, Em yêu Tổ quốc Việt Nam… với những câu chuyện mang tính giáo dục nhẹ nhàng, cùng những tập đầu của bộ sách thiếu nhi khá đặc biệt với nhan đề đã được chị tìm mua đầy đủ. Khi hỏi về sách thiếu nhi nước ngoài được dịch sang tiếng Việt đang được đông đảo thiếu nhi yêu thích, chị Trang vui vẻ: “Những cuốn sách dịch con tôi cũng thích nhưng xem ra chúng thích sách truyền thống trong nước hơn. Câu chuyện vừa nhẹ nhàng, vui vẻ lại gần gũi với cuộc sống người Việt…”

Dạo một vòng quanh các hiệu sách lớn trên phố Đinh Lễ, Hàng Trống, Tràng Tiền và các nhà sách trên địa bàn Hà Nội đều thấy sự phong phú của thị trường sách cho thiếu nhi. Bên cạnh những Cty sách và NXB quen thuộc như Nhã Nam, NXB Kim Đồng… Cty cổ phần Truyền thông, Giáo dục và Giải trí Phan Thị năm nay cũng mang tới cho độc giả nhỏ tuổi một loạt ấn phẩm khai thác các đề tài truyền thống, văn hóa dân gian như: Thần đồng đất Việt, Truyện hay sử Việt, Danh tác Việt Nam,… Những tác phẩm trong seri truyện Danh tác Việt Nam, dự án chuyển thể sang truyện tranh các tác phẩm văn học kinh điển, như: Chí Phèo, Chị Dậu, Giông tố, Chiếc lược ngà... đã mang lại luồng gió mới cho truyện tranh Việt Nam.

Không chỉ có sách văn học, sách hè cho thiếu nhi, còn có nhiều thể loại tương tác như sách khoa học, sáng chế, rèn trí thông minh, vừa để trẻ tự khám phá, học cách quan sát, so sánh, tưởng tượng và phát huy trí sáng tạo của mình, vừa tạo sự gắn kết cả nhà cùng vui học...  Đặc biệt, sách năm nay không chỉ đơn thuần giải trí cho các em mà còn có cả yếu tố giáo dục tâm, sinh lý ở nhiều lứa tuổi, thông qua việc phát hành các loại sách có tính chất hướng dẫn về tâm lý cho thiếu nhi, sách giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ...

Anh Vũ Anh Đức (số nhà 367, Nguyễn Trãi, Hà Nội), một phụ huynh rất chăm “săn lùng” sách mới cho con nhận xét: Sách cho các em thiếu nhi năm nay được đầu tư khá kỹ, có chiều sâu về nội dung, đáp ứng phần nào nhu cầu của các em. Hình thức trình bày cũng đẹp và bắt mắt... Tuy nhiên, giá của các cuốn sách này khá cao, có những cuốn lên tới vài trăm nghìn đồng thì không phải ai cũng có điều kiện để mua sách cho con đọc trong mùa hè này. Nhất là đối với trẻ em nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tôi nghĩ các NXB nên cân nhắc về giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của trẻ em ở tất cả các vùng miền mỗi khi hè về…

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Natrumax Star Football với mục tiêu 'Vì tầm vóc vận động viên Việt Nam'

Trung tâm Natrumax Star Football chuyên đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện tầm vóc vận động viên Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.