| Hotline: 0983.970.780

1968 là 'năm kinh hoàng nhất' của tàu ngầm thế giới từ sau Thế chiến II

Thứ Bảy 17/02/2018 , 09:41 (GMT+7)

Theo trang tin Wearethemighty.com (WTC) của Mỹ số ra đầu tháng Hai, năm 1968 là “năm đen tối nhất” đối với tàu ngầm thế giới, bằng 4 thảm họa kinh hoàng, và 318 thuỷ thủ bị thiệt mạng.

INS Dakar rời Anh trước chuyến đi định mệnh tới Israel

1. INS Dakar (Israel)

Dakar là tàu ngầm của Israel, và cũng là tàu đầu tiên trong số 4 tàu ngầm bị mất tích trong năm 1968. Nguyên thủy, nó được sản xuất cho Hải quân Hoàng gia Anh năm 1943 trong Thế chiến II, chạy bằng điện- diesel, được Anh bán cho Israel vào giữa thập niên 60 sau khi đã qua nâng cấp vỏ, cấu trúc và động cơ.

Sau khi thử tính năng thành công năm 1967, Anh chính thức bàn giao cho hải quân Israel, Dakar bắt đầu chuyến đi qua biển Địa Trung Hải tới Israel vào giữa tháng Giêng 1968 để hoạt động chính thức, dự kiến vào ngày 2/2/1968 nhưng từ đây người ta không bao giờ thấy Dakar trở lại nữa.

Thủ tục chuyển giao đành phải hoãn lại sau ngày 24 tháng 1. Ngay lập tức, tất cả các tàu hải quân gần đó của các quốc gia, như Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, và Hy Lạp, đã bắt đầu sứ mệnh tìm kiếm và cứu hộ. Mặc dù đã tìm thấy một chiếc phao cứu hộ khẩn cấp của Dakar vào năm 1969, nhưng người ta người ta vẫn không tìm được xác tàu, nó nằm đâu đó trong vùng biển Địa Trung Hải, không một ai sống sót.

Cho đến năm 1999, Dakar đã được tìm thấy, nằm dưới đáy biển gần Crete và Síp. Các bộ phận của tàu ngầm đã được cẩu lên mặt nước, gồm tháp hình côn và một vài hiện vật nhỏ. Cho đến ngày nay, giả thiết gây sự cố Dakar vẫn đang tranh cãi, nên nguyên nhân đích thực vẫn chưa được kết luận.

2. Minerve (Pháp)

Minerve (S647) là tàu ngầm thứ hai mất tích bí ẩn trong năm 1968, chỉ hai ngày sau khi Dakar “ra đi” trong tháng Giêng. Đây là tàu tuần dương loại nhỏ của Pháp chạy điện-diezel, với trên 50 thuỷ thủ đoàn. Mục tiêu thiết kế của Minerve là để thực hiện các thí nghiệm cho Hải quân Pháp. Minerve có khả năng mang tên lửa, lặn 30 ngày trước khi nổi lên để cấp nhiên liệu và nhu yếu phẩm.

Tàu ngầm Minerve (S647)

Vào ngày 27 tháng Giêng, sau khi rời khỏi cảng chừng 50km, Minerv đã liên lạc với máy bay Hải quân Pháp để xác nhận thời gian đến. Sau nguồn tin trên, Minerve đã mất liên lạc, Hải quân Pháp lập tức điều động tìm kiếm và cứu hộ, gồm cả tàu sân bay lẫn tàu ngầm loại nhỏ.

Cho đến ngày hôm nay, Minerve vẫn chưa được tìm thấy, mặc dù nó mới đi được một chặng đường không quá xa từ điểm xuất phát. Đặc biệt, toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 52 người đã bị thiệt mạng mà không tìm thấy tung tích.

3. K-129 (Liên Xô)

Theo WTC, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo K-129 được chế tạo cho Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô, hoạt động được 7 năm thì mất tích vào đầu tháng 3/1968. K-129 có thiết kế trông giống một con cá mập, được trang bị ngư lôi và tên lửa hạt nhân , thế hệ tàu ngầm diesel-điện nổi trội nhất những năm cuối thập niên 60 ở thế kỷ trước.

Sau khi hoàn thành một loạt chuyến tuần tra, K-129 tiếp nhận cuộc tuần tra thứ ba dài 70 ngày, dự kiến diễn ra từ ngày 24/2 đến 5/5/1968 nhưng sau khi rời cảng, K-129 đã mất tín hiệu. Sau khi rà soát khu vực K-129 đi qua, đội cứu hộ không tìm thấy dấu vết, K-29 mất tích hết sức bí ẩn mang theo tính mạng của toàn bộ thủy thủ 98 người.

Hình ảnh mới nhất về tàu K-129 công bố cuối tháng 10-2016

Năm 1974, hải quân Mỹ tiến hành chiến dịch tìm kiếm bí mật có tên Azorian ở độ sâu 4.900 m, nhưng kết quả thu được cũng rất “lộn xộn”, thậm chí CIA còn tuyên bố tìm thấy 6 xác thủy thủ tàu K-129 xấu số nhưng sau đó đã chôn trở lại trên biển, nhưng thực hư thông tin này đến nay chưa ai xác minh được.

4. USS Scorpion (Mỹ)

Tàu ngầm USS Scorpion (SSN-589) của Mỹ chính thức đưa vào vận hành năm 1960. Đây là tàu ngầm tấn công nhanh lớp Skipjack được thiết kế để giám sát hải phận của Liên Xô, chờ đợi, săn lùng và phá hủy các tàu chiến. USS Scorpion bị chìm cách đảo Azores trên Đại Tây Dương hồi tháng 5/1968, khi đang trở về từ chuyến tuần tra Địa Trung Hả, khiến toàn bộ 99 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Xác tàu USS Scorpion dưới đáy biển (ảnh chụp năm 1986)

Gần 1 năm sau gặp nạn, nhờ thiết bị lặn sâu từ tàu nghiên cứu USNS Mizar, Hải quân Mỹ đã tìm được nơi USS Scorpion gặp nạn, chìm ở độ sâu hơn 3.000m. Năm 1970, một cuộc điều tra mới kết luận rằng Scorpion bị đắm vì chiếc pin điện khổng lồ trên tàu nổ khiến cho nước tràn vào. Các thủy thủ trên các tàu ngầm khác đã giải ngũ đã cho rằng Scorpion bị đắm do một tàu ngầm Liên Xô để trả thù cho một tàu ngầm của Nga mang tên K-129 mà Nga cho rằng bị Mỹ làm đắm. Năm 1993, Mỹ công bố nguyên nhân làm USS Scorpion là do chính nó gây ra, ngư lôi Mark 37 của tàu đã quay ngược đầu và bắn vào chính nó.

Theo Wearethemighty.com- 2/2018

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Israel tấn công trả đũa nhắm vào các mục tiêu quân sự của Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sáng 26/10 tuyên bố đã tiến hành ‘các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự’ ở Iran.

Tổng thống Putin xác nhận việc sản xuất hàng loạt tên lửa Oreshnik mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/11 xác nhận quyết định cho phép bắt đầu sản xuất hàng loạt hệ thống tên lửa siêu vượt âm Oreshnik mới.