| Hotline: 0983.970.780

2 người tử vong do bệnh dại

Thứ Bảy 25/05/2024 , 15:25 (GMT+7)

Tây Ninh Ngày 25/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 2 trường hợp tử vong do bệnh dại. Cả 2 đều phát bệnh sau 3 - 4 tháng bị chó cắn.

Bệnh nhân thứ nhất tên A.H.D (19 tuổi), ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành. Trường hợp thứ hai là chị M.N.H (50 tuổi), ngụ ấp Trường Đức, xã Trường Đông.

Chó thả rông tại Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Chó thả rông tại Tây Ninh. Ảnh: Trần Trung.

Theo điều tra dịch tễ, trước đó, ngày 10/2/2024, A.H.D bị chó cắn ở lòng bàn tay phải tại nơi làm thuê. Đến ngày 17/5, bệnh nhân khởi bệnh có các triệu chứng sợ nước, mỗi khi uống nước cơ thể bị co giật và khó thở. Đến ngày 18/5, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh khám, được chẩn đoán bệnh dại, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. 16 giờ cùng ngày, người nhà xin đưa bệnh nhân về; khoảng 0 giờ ngày 19/5, bệnh nhân tử vong.

Khoảng tháng 1/2024, chị M.N.H bị chó nhà cắn (giống chó Nhật nhỏ, nhà nuôi đã lâu), sau đó đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng may 4 mũi nơi vết cắn. Khi đến bệnh viện may vết thương, bệnh nhân khai bị té, không tiêm ngừa dại sau đó và không cho gia đình biết bản thân bị chó cắn.

Ngày 20/5, bệnh nhân có các triệu chứng nôn ói, khó thở, lạnh, đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng Tây Ninh khám và có làm các xét nghiệm máu thông thường, siêu âm tổng quát sau đó về nhà. Khoảng 3 giờ sáng ngày 21/5, người nhà đưa chị H đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cấp cứu với các dấu hiệu sợ gió, sợ nước, lạnh, nôn ói nhiều.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển viện đến Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh. 8 giờ sáng cùng ngày, người nhà xin xuất viện, đến 15 giờ cùng ngày, kết quả xét nghiệm cho biết bệnh nhân H dương tính với virus dại, 22 giờ cùng ngày thì tử vong.

Ngành Thú y tỉnh Tây Ninh tổ chức tiêm vacxin phòng chống bệnh dại trên đàn chó địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Ngành Thú y tỉnh Tây Ninh tổ chức tiêm vacxin phòng chống bệnh dại trên đàn chó địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Tây Ninh đã có 3 trường hợp tử vong do bệnh dại. Để chủ động phòng, chống bệnh dại, ngành Y tế khuyến cáo người dân phải tiêm phòng cho chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm; không nên đùa nghịch, chọc phá các con vật nuôi.

Trong trường hợp không may bị chó, mèo cắn, cần nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy với xà phòng liên tục 15 phút; rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có), hạn chế làm giập vết thương và không băng kín vết thương. Sau các bước sơ cứu, người bị chó, mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời; chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa bệnh dại.

Người bị chó, mèo cắn tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại. 

Xem thêm
Tỉnh Phú Thọ mới có 9 trang trại đáp ứng 100% điều kiện chăn nuôi

Theo thống kê, toàn tỉnh Phú Thọ có 1.093 trang trại chăn nuôi và 233.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với 145.000 con trâu, bò; 749.000 con lợn và trên 15,7 triệu gia cầm.

Xuống đồng chăm sóc lúa hè thu giữa nắng nóng gay gắt

HÀ TĨNH Những ngày này tại Hà Tĩnh nắng nóng gay gắt, tuy nhiên nông dân vẫn tích cực xuống đồng tỉa dặm, chăm sóc lúa hè thu...

Cần có hệ thống 'bệnh viện sức khỏe đất'

Cần triển khai trên toàn quốc hệ thống 'bệnh viện sức khỏe đất' với đội ngũ kỹ sư nông hóa thổ nhưỡng giỏi để kiểm tra sức khỏe đất nông nghiệp.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm