| Hotline: 0983.970.780

3 năm chưa làm xong nửa km đường

Thứ Ba 28/02/2023 , 08:24 (GMT+7)

Gần 3 năm kể từ ngày khởi công, tuyến đường có chiều dài hơn 500m vẫn chưa thể hoàn thành khiến giao thông đi lại, cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

Empty

Sau 3 năm thi công nhưng tuyến đường dài hơn 500m đến nay vẫn còn dang dở. Ảnh: L.K.

Theo Quyết định số 1618/QĐ-UBND ngày 31/5/2019, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt dự án: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐH4 (gọi là đường Hùng Vương) nối từ Quốc lộ 1A đi qua trung tâm thị trấn Hương An (huyện Quế Sơn) đến xã Bình Giang (huyện Thăng Bình).

Dự án có chiều dài toàn tuyến là 546m, mặt cắt ngang đường rộng 22,5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng. Trong đó vốn Ngân sách tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 14 tỷ đồng, ngân sách huyện Quế Sơn đối ứng 11 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án quỹ đất huyện Quế Sơn được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư. Đơn vị thi công liên danh Công ty TNHH Thắng Lợi và Công ty TNHH MTV Xây dựng Quảng Phú.

Empty

Khung cảnh nhếch nhác trên tuyến đường. Ảnh: L.K.

Tuyến đường được khởi công thực hiện vào ngày 25/9/2020, dự kiến đến ngày 31/12/2021 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn hơn 1 năm nhưng dự án vẫn còn trong tình trạng dang dở. Dọc từ đầu đến cuối tuyến chằng chịt ổ voi, ổ gà. Mặt đường lởm chởm đá dăm, ngổn ngang đất đá.

Không chỉ vậy, cây cối ở hai bên vỉa hè bị bụi bám dày đặc, một số cây đã chết gây mất mỹ quan khu dân cư. Nhiều hạng mục chưa thi công xong đã có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Hệ thống mương thoát nước dọc tuyến đường này vẫn chưa hoàn thiện nên mỗi khi vào mùa mưa bão thường xuyên ngập úng ở dọc khu dân cư Hương An. Cạnh đó, nhiều máy móc, phương tiện thi công nằm im lìm suốt thời gian qua.

Người dân địa phương cho biết, cách đây 4 năm, chính quyền địa phương bắt đầu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. 1 năm sau tiến hành khởi công. Tuy nhiên, triển khai được 1 thời gian thì đơn vị thi công dừng công trình cho đến nay. Kể từ đó, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Empty

Nhiều hạng mục dự án vẫn chưa thể hoàn thiện. Ảnh: L.K.

Bà Nguyễn Thị Ly (trú thị trấn Hương An) cho biết: Tuyến đường chưa hoàn thành nên vào mùa nắng khi có xe ô tô, xe tải đi qua là bụi bay mù mịt. Trời mưa lớn thì nước không rút kịp, ùn ứ không thấy đường đâu để đi, mưa nhỏ thì bùn lầy lội. Tội nhất là mấy cháu học sinh tại điểm trường Tiểu học Hương An khi phải đi trên con đường này mỗi ngày để đến lớp”.

Theo một số người dân sống dọc đường, việc thi công dang dở khiến việc đi lại của họ trở nên khó khăn, không ít người khi qua đoạn đường này thường xuyên bị té ngã. Bên cạnh đó, dự án dang dở cũng làm cảnh quan, môi trường nhếch nhác theo. “Trong các cuộc họp, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền trị trấn nhưng đến nay đâu cũng vào đó, đường thì vẫn chưa làm. Nhiều người dân cho rằng, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong dự án này” một người dân bức xúc.

Empty

Tuyến đường chưa hoàn thành khiến việc đi lại của người dân đặc biệt là các em học sinh đi học qua tuyến đường này gặp nhiều khó khăn. Ảnh: L.K.

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Nguyễn Cảnh Năm, Chủ tịch UBND thị trấn Hương An cho rằng, hiện dự án còn vướng 2 hộ dân trong công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù chính quyền thị trấn đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, làm việc với các hộ dân trên nhưng đến bây giờ vẫn chưa có sự đồng thuận đồng thuận, chấp nhận giá đền bù.

“Các hộ dân chưa đồng thuận, chấp nhận giá đền bù vì họ cho rằng giá đền bù thấp, yêu cầu phải bố trí dất tái định cư cho họ. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định của nhà nước trong quá trình giải phóng mặt bằng, chúng tôi không thể nâng giá hay cấp mới đất được. Địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị xin giải pháp từ UBND huyện để xử lý”, ông Năm nói.

Theo ông Cao Ngọc Luyến, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quỹ đất Quế Sơn, đối với dự án tuyến đường ĐH4, đơn vị đã phê duyệt phương án bồi thường, gồm 19 hộ dân, trong đó 17 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Còn 2 hộ gồm ông Nguyễn Văn Bài và ông Đào Quang Sinh chưa nhận tiền, với lý do là đề nghị UBND thị trấn Hương An, lập thủ tục hoàn thiện đối với diện tích phía sau và cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ báo cáo với UBND huyện Quế Sơn cùng Ban Quản lý dự án giải phóng mặt bằng huyện để có giải pháp rà soát lại trình tự pháp lý, thủ tục bồi thường đối với 2 hộ dân này nhằm sớm có mặt bằng cho các đơn vị thi công hoàn thiện tuyến đường”, ông Luyến thông tin.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.