| Hotline: 0983.970.780

Âm nhạc xứ Thanh đồng hành cùng đất nước

Thứ Bảy 26/10/2019 , 13:20 (GMT+7)

Nhạc sĩ Nguyễn Thế Việt, Giám đốc Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn (Thanh Hóa) cho biết, trong tiến trình lịch sử, nền âm nhạc cách mạng Việt Nam đã ra đời và không ngừng phát triển, góp phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

11-23-53_ns_the_viet_40_nm_mot_chng_duong
Nhạc sĩ Nguyễn Thế Việt, Giám đốc Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn trong một đêm diễn của đơn vị phục vụ công chúng.

Tự hào về điều đó, âm nhạc xứ Thanh luôn đồng hành cùng quê hương, đất nước.
 

Tự hào thế hệ cha anh

Thanh Hóa, vùng đất địa linh nhân kiệt, vùng đất lịch sử, văn hóa và giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, trong lĩnh vực âm nhạc có những di sản truyền thống vô cùng quý báu, từ những làn điệu dân ca thắm đượm của vùng quê Đông Anh đến những điệu hò mênh mang sông nước bên dòng sông Mã, sông Chu, cùng với những làn điệu Xường, điệu Khắp vẫn vọng vang trên vùng cao biên giới xứ Thanh.

Âm nhạc xứ Thanh đã góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị to lớn của âm nhạc truyền thống đối với đời sống tinh thần tại địa phương cũng như hòa chung trong những chiến công của quê hương đất nước.

Tự hào về những thế hệ cha anh đi trước đã để lại những di sản âm nhạc quý báu cho những người hôm nay từ những làn điệu dân ca được lưu giữ trong kho tàng âm nhạc Việt Nam đến những bài ca đã và đang đi cùng năm tháng cùng với những tác phẩm âm nhạc có giá trị cho các thế hệ hôm nay nghiên cứu học tập, khai thác sử dụng và phát triển.

Đó là các tác phẩm nổi tiếng “Chào sông Mã anh hùng” của nhạc sĩ Xuân Giao, “Hát mừng các cụ dân quân”của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, “Cây lúa Hàm Rồng” của nhạc sĩ Đôn Truyền, “Thanh Hóa anh hùng” của nhạc sỹ Hoàng Đạm, “Nhịp cầu sông Mã” của nhạc sĩ Lê Xuân Thọ, “Đẹp đôi trai gái tỉnh Thanh” của nhạc sĩ Nguyễn Trọng... “Nồng nàn khúc hát tỉnh Thanh” của nhạc sĩ Thế Việt...

Cùng với hàng trăm ca khúc viết về quê hương, các nhạc sỹ xứ Thanh đã không ngừng tư duy sáng tạo để viết nên những tác phẩm cho dàn nhạc Giao hưởng như Giao hưởng “Huyền thoại Thần Độc Cước” của nhạc sỹ Nguyễn Liên, “Lam Sơn - Bản hùng ca” của nhạc sỹ Xuân Chung…

Song hành với các hoạt động sáng tác âm nhạc của các nhạc sĩ thuộc chi hội nhạc sĩ Thanh Hóa là những hoạt động nghiên cứu, sưu tầm, những công trình nghiên cứu âm nhạc đã ra đời. Những công trình nghiên cứu như những đánh giá có tính lý luận để giúp độc giả khi nghiên cứu có dịp đi sâu tìm hiểu và có điều kiện để phát huy được các giá trị của âm nhạc dân gian qua các làn điệu dân ca với những giá trị đặc trưng của âm nhạc dân gian Xứ Thanh.
 

Cùng một niềm đam mê sáng tạo

Cùng với các giáo trình giảng dạy âm nhạc từ các nhà trường của các nhạc sỹ, nhiều chương trình biểu diễn được tổ chức xây dựng trên sân khấu phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và phục vụ nhân dân, các chương trình như: Âm vang nguồn cội, Tiếng vọng ngàn xưa, Linh thiêng biển trời sông núi, Tình đất và người Xứ Thanh… Đã góp phần quan trọng trong việc phát huy và gìn giữ các giá trị truyền thống của âm nhạc xứ Thanh trong giai đoạn hiện nay.

11-23-53_gd_nh_ht_cung_cc_bn_tre
Nhạc sĩ Nguyễn Thế Việt cùng các bạn trẻ trong đoàn Ca múa Kịch Lam Sơn.

Từ sự giữ gìn và phát huy thông qua các công trình nghiên cứu sẽ tạo ra những sản phẩm mới có chất lượng và chắc chắn sẽ đáp ứng được yêu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao hơn của công chúng cũng như sự quảng bá về một vùng quê giàu bản sắc có cả núi rừng, trung du, Đồng Bằng và biển cả như Thanh Hóa, càng có sức hấp dẫn lớn đối bạn bè trong nước và quốc tế.

Từ đó mọi người đến với xứ Thanh sẽ có dịp tìm hiểu, yêu mến, và sẽ đến nhiều hơn với xứ Thanh, một vùng quê giàu truyền thống văn hóa nghệ thuật và lịch sử văn hóa lâu đời.

Theo nhạc sỹ Nguyễn Thế Việt, đồng hành cùng với quê hương, đất nước, các nhạc sĩ xứ Thanh dù ở những hoàn cảnh khác nhau cùng với những điều kiện hoạt động khác nhau nhưng cùng có một niềm đam mê sáng tạo chung với nhiều hình thức hoạt động đa dạng, các nhạc sĩ đã cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị đã đi vào đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

‎ Suốt chặng đường dài của những năm tháng đã qua, các nhạc sĩ thuộc chi hội Thanh Hóa đã đồng hành cùng với Hội nhạc sĩ Việt Nam đã góp phần tạo nên những tác phẩm và những hoạt động âm nhạc có giá trị góp phần nâng cao đời sống tinh thần của xã hội trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung và âm nhạc nói riêng, âm nhạc xứ Thanh tiếp tục đồng hành cùng với quê hương đất nước trên chặng đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

(Kiến thức gia đình số 43)

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.