| Hotline: 0983.970.780

An Giang chủ động sản xuất khi lũ về

Thứ Sáu 04/08/2017 , 09:15 (GMT+7)

An Giang là một trong những tỉnh ở ĐBSCL thu hoạch lúa HT muộn nhất trong khu vực. Hiện nay đang bị chịu tác động của mưa bão và nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây khó khăn công tác thu hoạch.

14-58-31_nh_1-_gi_co_de_bo_sn_xut_lu_td_o_n_ging
Nông dân cùng ngành nông nghiệp thực hiện gia cố đê bao để sản xuất lúa TĐ an toàn

Ông Võ Thanh Tân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV An Giang cho biết, vụ HT năm 2017, toàn tỉnh đã xuống giống lúa 232.565 ha, đạt 96,99% hế hoạch. Trong đó, diện tích thu hoạch 72.002 ha, đạt 40% diện tích xuống giống, ước năng suất bình quân 5,39 tấn/ha.

Với dự báo khả năng lũ về sớm, mưa liên tục kéo dài như hiện nay, nhiều diện tích lúa HT đang chuẩn thu hoạch và diện tích ngoài vùng đê bao của các huyện như Tri Tôn, Phú Tân, Thoại Sơn… bị đe dọa, nông dân đang lo sợ vì nguy cơ ngập úng, ngã đổ rất cao.

Tại huyện Tri Tôn, vụ HT này, nông dân xuống giống khoảng 42.690,6 ha lúa mới chỉ thu hoạch được 20.120 ha. Trong đó có khoảng 10.000 lúa tập trung ở các xã vùng thấp, ngoài đê bao như Lương An Trà, Cô Tô, Vĩnh Phước, Vĩnh Gia... nếu đê bao không được gia cố và không có giải pháp chống ngập úng thì nguy cơ thiệt hại là khó tránh khỏi.

Hiện nay, có những nơi, mực nước bên ngoài đê bao xấp xỉ ngang bằng với ngọn lúa. Một số nơi, nước xâm nhập vào ruộng lúa, người dân phải bơm nước ra, tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, bởi sau khi bơm, nước lại rỉ vào như cũ. Trước tình hình trên, UBND huyện Tri Tôn chỉ đạo các xã thường xuyên kiểm tra, khảo sát các tuyến kênh xung yếu có khả năng bị ngập lũ để có biện pháp kịp thời giúp dân bảo vệ lúa. Huyện cũng kiến nghị tỉnh hỗ trợ vốn gia cố các tuyến đê bao trong thời gian sớm nhất.

Tại một số xã ở khu vực trũng của thị xã Tân Châu, nông dân cũng đang lo lũ lớn về sớm. Ông Lê Trọng Oanh, Phó trưởng phòng Kinh tế TX Tân Châu cho biết: toàn TX có gần 11.000 ha lúa, trong đó có trên 7.000 ha được đầu tư xây dựng hệ thống đê bao kiểm soát lũ. Số diện tích còn lại nằm ngoài đê bao và đa phần nằm ở khu vực trũng, các trà lúa đang trong giai đoạn đòng trổ và chín, dự kiến đến giữa tháng 8 mới cho thu hoạch dứt điểm, nếu lũ về sớm thì khả năng ngập úng rất cao. Vì thế, nông dân cần theo dõi tình hình thời tiết và mực nước lũ, đồng thời thường xuyên kiểm tra hệ thống bờ bao, chủ động khắc phục khi có sự cố.

Đối với vụ lúa TĐ năm 2017, An Giang có kế hoạch xuống giống 167.000 ha, đến thời điểm này đã xuống giống hơn 30% diện tích. Để chủ động xuống giống né lũ, né rầy, ngành nông nghiệp tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung xuống giống dứt điểm diện tích còn lại đến 20/8. 

14-58-31_nh_2_-_khn_truong_thu_hoch_lu_ht_2017
Khẩn trương thu hoạch lúa HT 2017 tại An Giang

Ngoài ra còn chủ động xả lũ gần 25.000ha không canh tác lúa TĐ để đưa nước lũ vào đồng ruộng tăng lượng phù sa tại địa bàn các huyện như: Tri Tôn, Châu Phú, Châu Thành, Tân Châu, Tịnh Biên, Phú Tân…

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi An Giang đề nghị các ban, ngành địa phương cần kiên quyết chỉ đạo gieo sạ đúng lịch thời vụ khuyến cáo, bảo đảm xuống giống tập trung, đồng loạt, né rầy, không gieo sạ tự phát, phân tán.

Lưu ý trên cùng một tiểu vùng không để nhiều trà lúa đan xen nhau. Riêng 2 huyện Thoại Sơn và Tri Tôn phải kiểm soát và theo dõi chặt chẽ tình hình muỗi hành để đảm bảo sản xuất an toàn. Đối với các vùng ngoài đê bao và vùng xả lũ tuyệt đối không xuống giống lúa TĐ. Chủ động lên phương án phòng chống thiên tai, tránh tâm lý chủ quan.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất