| Hotline: 0983.970.780

Ăn miếng trả miếng

Thứ Bảy 30/01/2021 , 11:01 (GMT+7)

Tờ 500 ngàn mẹ chồng đưa còn nhẹ hơn một tờ giấy, nhưng lồng ngực Huệ thì tưởng như có một hòn đá nặng mấy chục cân đang đè lên.

Những lời bà dặn như những bàn tay đập không thương tiếc vào màng tai cô :

- Hôm nay là ngày giỗ ông nội thằng Dinh. Mọi năm mẹ thường chỉ làm vài mâm. Nhưng năm nay có thêm con là dâu mới nên mẹ quyết định làm 5 mâm. Con cầm tiền này đi chợ, làm cho mẹ 5 mâm cỗ.

Cỗ vùng này, mỗi mâm phải đủ 5 đĩa 3 bát. 5 đĩa là nem, gà luộc, thịt bò xào nấm, tôm chiên, giò. 3 bát là xương sườn nấu măng miến, khoai tây hầm chân giò và canh chuối xanh. Nhớ con nhá. Tuy khách mời toàn là người nhà nhưng cũng là các ông bà cao tuổi. Đừng để bà con cười chê.

Dinh là chồng của Huệ. Hai người cùng làm trong một công ty da giầy. Lương của Dinh mỗi tháng được hơn 7 triệu còn Huệ được chẵn 6 triệu. Dinh là con út, trên Dinh còn có 2 anh trai, đều đã lập gia đình nhưng không ai ở cùng bố mẹ.

Dinh bảo nếu lấy nhau, hai người sẽ ở cùng với ông bà, lúc đầu Huệ cũng thấy ái ngại, nhưng hôm theo Dinh về ra mắt, thấy cơ ngơi rộng rãi, Huệ lại đâm ra thích thú, vì đang cảnh ở nhà thuê đã chật chội lại thiếu thốn đủ đường, nay được một chốn nương thân rộng rãi, tiện nghi, khác nào con cá đang ở ao tù bỗng thoát được ra dòng sông lớn.

Nhưng về chung một nhà rồi, Huệ mới dần dân hiểu vì sao hai người anh trai của Dinh lại quyết đưa vợ con ra ngoài thuê nhà sống chứ nhất định không sống cùng bố mẹ.

Chỉ trong một tháng, số tiền mừng cưới hơn hai trăm triệu của hai vợ chồng và hơn một trăm triệu của hồi môn Huệ được bố mẹ cho đã bị bà “vay” hết, tất nhiên là vay theo kiểu “một đi không trở lại”. Tiếp theo, bà bảo Huệ :

- Đã gọi là một gia đình thì nó phải có giềng có mối, cớ người tay hòm chìa khóa quản lý tất cả, chứ không thì loạn hết.

Trước nay tháng nào lĩnh lương, thằng Dinh cũng đưa hết cho mẹ rồi hàng ngày nó muốn tiêu pha gì, mẹ lại đưa cho nó. Cũng như thể mẹ giữ dùm nó ấy mà. Bây giờ có thêm con, thì con cũng nên như vậy.

Giọng bà mềm mỏng, cứ sắc ngọt như những nhát chém của một con dao sắc khiến Huệ không chối vào đâu được, chỉ đành làm theo.

Tháng đầu, Huệ bảo cần tiêu cái gì là bà vui vẻ đưa cho ngay. Nhưng từ tháng thứ hai trở đi, mỗi lần Huệ xin bà đưa tiền, bà đều căn vặn đủ điều.

Nhiều lần chẳng bận gì nhưng bà cũng kêu bận, bảo để mai mẹ đưa, nhưng mai bà lờ luôn…Cuộc sống càng ngày cang bức bối, Huệ cũng muốn làm như hai người anh của Dinh. Nhưng mỗi lần ngỏ ý, Dinh đều gạt phắt đi.

Dạo một vòng quanh chợ, Huệ toát hết cả mồ hôi. 5 mâm là 5 đĩa thịt gà luộc. Mỗi đĩa hơn nửa con. 5 mâm, mất đứt ba con gà, mỗi con ít nhất cũng phải hai cân. 500 ngàn, làm sao mua nổi 6 cân thịt gà làm sẵn. Thế còn những món khác, tiền đâu mà mua. Tiền lương hàng tháng của hai vợ chồng, lĩnh khỏi cơ quan một cái là phải đưa hết cho bà rồi, giờ lấy gì mà bù ?

Cơn tức giận ở đâu chợt đùn lên đầy ngực Huệ. Được, bà muốn 5 mâm thì sẽ có 5 mâm. Nghĩ vậy, Huệ nhẩm tính một hồi rồi mua đầy một tải rau mang về.

Đến lúc Huệ mang một mâm cỗ đặt lên bàn thờ rồi mời bố chồng lên thắp hương khấn mời cụ về chứng giám cho con cháu, mẹ chồng Huệ mới nhận ra đó là những mâm cỗ chay. Bà giận tím mặt, gằn giọng hỏi con dâu :

- Ơ, thế sao không có lấy một mẩu thịt nào ?

- Thưa mẹ. Mẹ đưa năm trăm ngàn mà bắt con làm những năm mâm cỗ. Tiền không đủ nên con đành lấy rau thay thịt. Xu hào con mang cắt ngang củ thay cho giò. Bắp cải thay cho thịt gà luộc, khoai tây chiên thay cho tôm chiên, nem thì dùng bánh đa cuộn giá đỗ đem rán, cây hoa lơ thay cho thịt bò xào nấm.

Thế là đủ 5 đĩa, còn 3 bát thì mẹ thấy đấy. Cũng miến nấu măng suông, khoai tây hầm suông và chuối nấu canh suông. Tất cả đều là rau củ. Con làm cỗ chay để cụ về hưởng cho mát ruột, mà lại tốt cho sức khỏe, trần sao âm vậy mà mẹ. Mỗi mâm hết đúng một trăm ngàn, không thiếu không thừa một xu. Các cụ xưa đã dạy rất đúng là “tùy tiền biện lễ”, mẹ thấy có phải không mẹ.

Mẹ chồng Huệ đứng thộn mặt ra. Vốn dĩ bà vẫn ngờ vợ chồng Huệ còn tiền riêng, hoặc là lương cao nhưng chúng bảo thấp, bớt lại tiêu riêng, nên bà chỉ đưa năm trăm ngàn cho Huệ để làm năm mâm cỗ với mục đích thử lòng cô. Nếu nó bỏ tiền ra bù thì điều bà dự đoán là đúng. Tháng tới bà sẽ có cách bắt chúng phải “nhả” thêm tiền cho bà. Thật không ngờ bà bị con dâu bóc mẽ một cách thẳng thắn.

Khách khứa lần lượt ngồi vào mâm, nhưng ai nấy chỉ quơ và đũa là đứng dậy. Bữa giỗ tàn rất nhanh trong không khí nặng nề.

(Kiến thức gia đình số 4)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?