| Hotline: 0983.970.780

Vị thế cây rau màu trên đất Tiền Giang

[Bài 4] - Chế biến rau diếp cá xuất khẩu

Thứ Năm 04/11/2021 , 17:30 (GMT+7)

Diếp cá không chỉ là thực phẩm rau quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, nó còn được xem là dược liệu tốt phục vụ cho sức khỏe, làm đẹp của con người…

Khởi nghiệp từ chế biến diếp cá

Tình cờ chúng tôi gặp anh Trương Thế Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Isito, khi anh đang đi khảo sát vùng “thủ phủ” rau màu huyện Châu Thành (Tiền Giang) để chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất các sản phẩm chế biến từ cây diếp cá phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 

Nguồn nguyên liệu cây diếp cá được Anh Tiến đặt vấn đề liên kết cung ứng cho nhà máy sản xuất. Ảnh: Minh Sáng.

Nguồn nguyên liệu cây diếp cá được Anh Tiến đặt vấn đề liên kết cung ứng cho nhà máy sản xuất. Ảnh: Minh Sáng.

Anh Tiến hào hứng chia sẻ: “Không chỉ là thực phẩm tươi sống dùng trong các bữa ăn hàng ngày, loại rau có mùi tanh này còn có thể chế biến đồ uống cùng với trà, rượu rất tốt cho sức khỏe. Công ty chúng tôi đã sản xuất thành công tinh chất rau diếp cá Hetox với công nghệ thủy phân hiện đại bằng quy trình khép kín độc quyền. Sản phẩm giúp giữ nguyên vẹn các hoạt chất quý vốn có từ thành phần trong rau cũng như giúp các dược tính quý đó được hấp thụ vào cơ thể một cách nhanh và an toàn nhất".

 Ông chủ trẻ Trương Thế Tiến luôn tự hào với dòng sản phẩm của mình tự mày mò nghiên cứu để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

 Ông chủ trẻ Trương Thế Tiến luôn tự hào với dòng sản phẩm của mình tự mày mò nghiên cứu để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Minh Sáng.

Tốt nghiệp trường Đại học Sài Gòn, sau mấy năm phấn đấu, Trương Thế Tiến đã lên vị trí Phó Giám đốc của một công ty chuyên về công nghệ. Tuy nhiên, với niềm đam mê và mong muốn tạo ra điều gì đó khác biệt cho nông sản Việt mà anh đã từng ấp ủ từ hơn 10 năm trước, anh mạnh dạn từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để quyết tâm khởi nghiệp với các sản phẩm nông nghiệp.

Theo anh Tiến, để thành công các sản phẩm nông nghiệp không hề đơn giản, chính vì “tay ngang” khởi nghiệp, kiến thức chuyên môn còn hạn chế, tiền vốn cũng không nhiều nên anh đã phải trải qua khá nhiều chặng đường chông gai với 3 lần phá sản khi bắt tay vào trồng cỏ ngọt (stevia) để chiết xuất ra vị ngọt tự nhiên thay cho đường công nghiệp, nhưng chẳng may gặp trúng thiên tai khiến gần trăm hecta cỏ ngọt bị chết úng “đi sạch”. Đồng thời, khi đầu tư mua máy móc không đúng tiêu chuẩn cũng dẫn tới việc phải sửa đi sửa lại và cuối cùng anh đành chấp nhận bán với giá rẻ như… phế liệu.

 Quy trình sản xuất các sản phẩm từ cây diếp cá tại nhà máy của Isito. Ảnh: Minh Sáng.

 Quy trình sản xuất các sản phẩm từ cây diếp cá tại nhà máy của Isito. Ảnh: Minh Sáng.

Không chấp nhận thất bại, với bản lĩnh người từng làm trong lĩnh vực công nghệ, năm 2015, anh mày mò tìm hiểu trên thị trường xuất hiện sản phẩm tinh bột matcha Nhật Bản chế xuất từ các loại nông sản được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Anh nhận thấy đây là sản phẩm có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển, bởi trong nước đang có sẵn vùng nguyên liệu lớn, đa dạng chủng loại, từ đó thôi thúc anh lao vào nghiên cứu tạo ra sản phẩm tinh bột mang thương hiệu của riêng mình.

Trước khi thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Isito (2018), Trương Thế Tiến đã có nhiều năm làm nghiên cứu, sản xuất và thương mại. Các sản phẩm từ rau diếp cá chính là bước khởi nghiệp quan trọng của Tiến trên con đường chinh phục khách hàng trong và ngoài nước. Theo anh Tiến, cây diếp cá dễ trồng, trong loại rau này có chứa các hợp chất Acid hữu cơ không chỉ tạo nên vị chua ngon khi làm thức uống mà nó còn tạo ra môi trường bảo vệ sản phẩm không bị hư hỏng do tác động từ các loại vi sinh và nấm mốc. Chính những loại acid hữu ích này sẽ giúp ngăn chặn quá trình hấp thụ đường trong cơ thể, có thể ngăn ngừa các nguy cơ về béo phì, tiểu đường và một số bệnh về dạ dày.

“Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến sức khoẻ, các sản phẩm thiên nhiên, an toàn và tốt cho con người. Nhất là với những người bận rộn, ít có thời gian ăn đủ lượng, chất rau trong ngày cần thiết nên việc đưa diếp cá tươi vào chế biến ra các sản phẩm nhanh, tiện lợi đang là hướng đi phù hợp với nhu cầu thị trường”, anh Tiến chia sẻ.

 Anh Trương Thế Tiến với các cộng sự giới thiệu các dòng sản phẩm của Isito đến với thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: Minh Sáng.

 Anh Trương Thế Tiến với các cộng sự giới thiệu các dòng sản phẩm của Isito đến với thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: Minh Sáng.

Theo anh Tiến, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, anh quyết định đầu tư một cách bài bản và khoa học ngay từ khâu trồng trọt để kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào để tạo nên những sản phẩm mới có giá trị gia tăng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, anh tiếp tục tìm cách thương mại sản phẩm để quảng bá và giới thiệu hàng nông sản Việt ra thị trường quốc tế.

Sau 3 năm liên tục đầu tư vào nghiên cứu, xây dựng từ vùng nguyên liệu, trang trại đến nhà máy, đến nay, anh đang sở hữu Farm diếp cá 5 ha có chứng nhận Organic của USDA và EU cùng hai nhà máy tại TP.HCM với tổng diện tích hơn 3.000 m2 chế biến những dòng sản phẩm tinh chất cây diếp cá như nước uống, bột và thực phẩm chức năng để làm đẹp và trị liệu…

Hướng đi khác biệt

Từ thành công của cây diếp cá, ông chủ trẻ Trương Thế Tiến còn tập trung vào sản xuất thêm các dòng sản phẩm khác như: mặt nạ thảo dược, kem trị mụn thảo dược; tinh chất dầu chùm ngây: chăm sóc da tóc; chiết xuất nước trái nhàu; chiết xuất bột hòa tan: trà xanh, vỏ cafe, hà thủ ô; bánh cải Kale; son dưỡng, son màu tự nhiên 100% từ thực vật; các dòng bột lá rau; đường cỏ ngọt: đường dành cho người ăn kiêng… Hiện, sản lượng các dòng sản phẩm của công ty thực phẩm Isito đạt tổng doanh thu tối đa khoảng 30 tỷ đồng/tháng.

Ảnh: Minh Sáng.

Ảnh: Minh Sáng.

Đặc biệt, với sản phẩm ống hút thân thiện môi trường được chế biến từ các loại bột rau đã gây tiếng vang trên thị trường. Tuy nhiên, đang trong giai đoạn phát triển đỉnh điểm nhất thì dịch Covid-19 bùng phát khiến thị trường đóng cửa kéo theo dự án sản xuất kinh doanh dòng sản phẩm này cũng đành phải tạm gác lại.

Ảnh: Minh Sáng.

Ảnh: Minh Sáng.

Cái khó ló cái khôn, để xoay chuyển chiến lược phát triển kinh doanh, một lần nữa kiến thức trong lĩnh vực công nghệ đã được đánh thức, Trương Thế Tiến nhanh chóng áp dụng công nghệ chuyển đổi số, giúp mô hình kinh doanh thuận lợi ngay trong đại dịch. “Tôi quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh từ bán hàng offline truyền thống sang hình thức online. Đồng thời, tiến hành xây dựng App Mobile bán hàng dành riêng cho đội ngũ cộng tác viên thông qua hình thức Dropship. Điều này giúp kiểm soát lượng hàng tồn kho, khai thác nguồn nhân lực vô cùng đông đảo trên mạng xã hội như: KOLs, admin các hội nhóm, sinh viên, học sinh...”, anh Tiến tâm sự.

Chia sẻ về mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của Isito trong thời gian tới, anh Tiến cho biết: “Làm doanh nghiệp thì ngoài việc nghĩ tới lợi ích của bản thân thì chúng ta còn phải quan tâm tới lợi ích của người lao động, đối tác và người tiêu dùng, khi cả 4 bên cùng thắng thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững. Ngoài ra, sau 3 lần thất bại, tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận thất bại để từ đó đưa ra nhiều phương án dự phòng trong những trường hợp xấu nhất khi xảy ra, khi đó mình sẽ chủ động khắc phục hậu quả và chèo lái doanh nghiệp bước tiếp và đi vững vàng hơn”.

Mong muốn của Trương Thế Tiến là sẽ sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và liên kết lại với bà con nông dân, các HTX trồng cây diếp cá để cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào cho nhà máy sản xuất chế biến. Đồng thời, trong những năm tới, anh sẽ đưa ra các dòng tinh chất mang thương hiệu tinh chất thảo dược Hetox, bao gồm tinh chất rau diếp cá, trái nhàu, cafe thảo dược, cần tây, dưỡng tóc thảo dược....

"Do nhu cầu nguồn nguyên liệu ngày một cao và để tạo ra sản phẩm chất lượng, công ty thực phẩm Isito đang tiến hành liên kết với các chủ vườn để sản xuất rau diếp cá tại tỉnh Tiền Giang và bao tiêu sản phẩm phẩm. Đồng thời, đưa các dòng tinh chất mang thương hiệu tinh chất thảo dược như: tinh chất rau diếp cá, trái nhàu, cafe thảo dược, cần tây, dưỡng tóc thảo dược... trở thành nhãn hàng quen thuộc phát triển ở thị trường trong nước với trên 1 triệu người thường xuyên sử dụng. Tiến hành mở chi nhánh tại các quốc gia phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Đức, Mỹ... nhằm phát triển và khẳng định những giá trị bền vững của sản phẩm thảo dược Việt Nam tại thị trường quốc tế", anh Tiến nói.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.