| Hotline: 0983.970.780

Báo chí có vai trò quan trọng giúp lan tỏa giá trị của nông nghiệp

Chủ Nhật 24/12/2023 , 16:52 (GMT+7)

Cơ quan báo chí cần viết nhiều hơn những mô hình, cách làm để gợi mở không gian cho người nông dân, cho doanh nghiệp nhằm lan tỏa giá trị của nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại cuộc gặp gỡ với các cơ quan truyền thông báo chí. Ảnh: Hùng Khang.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại cuộc gặp gỡ với các cơ quan truyền thông báo chí. Ảnh: Hùng Khang.

"Thay vì chỉ phản ánh về giá cả nông sản, cơ quan báo chí cần viết nhiều hơn những mô hình, cách làm để gợi mở không gian cho nông dân, cho doanh nghiệp để lan tỏa giá trị của nông nghiệp".

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan tại cuộc gặp gỡ với các cơ quan truyền thông báo chí diễn ra chiều (23/12) tại Hà Nội.

Năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là về thị trường thế nhưng xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp vẫn đạt được các kết quả nổi bật: GDP toàn ngành tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, ước đạt 3,83%; giá trị xuất khẩu đạt hơn 53 tỷ đô la Mỹ, tiếp tục khẳng định vị thế là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, các cân đối lớn của nền kinh tế và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Quán triệt phương châm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: "Quyết tâm phải lớn, nỗ lực phải cao, hành động phải quyết liệt, hiệu quả, khẩn trương" năm 2023, toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy sản xuất sang kinh tế nông nghiệp; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư của doanh nghiệp; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, bám sát tình hình sản xuất để chủ động các kịch bản sản xuất cho mọi tình huống.

So với năm 2022, sản lượng lúa cả nước đạt 43,4 triệu tấn, tăng 1,7%; sản lượng thịt hơi các loại đạt 7,6 triệu tấn, tăng 3,5%; sản lượng thủy sản đạt 9,3 triệu tấn, tăng 2,9%. Đặc biệt, thặng dư thương mại toàn ngành đạt trên 11 tỷ đô la Mỹ, mức cao nhất trong những năm gần đây và chiếm trên 42,5% xuất siêu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu rau quả và gạo tăng cao kỷ lục.

Ông Nguyễn Quý Dương, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết, trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay sản xuất làm sao để giảm được chi phí đầu vào, cụ thể trong ngành bảo vệ thực vật là giảm sử dụng thuốc và phân bón nhưng vẫn phải đem lại năng suất và hiệu quả cao. Tiếp đến là tổ chức liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Trước đây, chúng ta bán cái chúng ta có nhưng bây giờ phải bán những gì thị trường cần. Đối với thị trường Trung Quốc, yêu cầu về chất lượng hiện nay cũng cao hơn. Như sầu riêng xuất khẩu không những phải chất lượng mà còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về trọng lượng, mẫu mã bao bì, đây là những yêu cầu mà chúng ta phải đáp ứng nếu muốn xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chia sẻ, những kết quả đạt được của ngành không chỉ là nhờ nông sản ngon, chất lượng mà còn là kết quả của việc tổ chức lại sản xuất, cấu trúc lại các ngành hàng gia tăng giá trị đem lại thu nhập cao cho nông dân.

Thay vì chỉ phản ánh về giá cả nông sản, cơ quan báo chí cần viết nhiều hơn những mô hình, cách làm để gợi mở không gian cho người nông dân, cho doanh nghiệp, cho Bộ NN-PTNT và các ngành hàng. Chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp là chuyển từ tăng trưởng đơn giá trị sang tăng tăng trưởng đa giá trị. Chúng ta tự tin để cấu trúc ngành hàng, như gạo hiện nay đã có mặt tại những thị trường yêu cầu khắt khe nhất như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu. Quan trọng nhất phải nhìn ra và cấu trúc ngành hàng, muốn tạo ra giá trị cho tương lai phải cấu trúc ngành hàng, gia tăng giá trị trên một đơn vị diện tích.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, toàn ngành Nông nghiệp tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Theo đó, tập trung tổ chức lại sản xuất theo vùng chuyên canh, gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và xây dựng mã số vùng trồng, vùng nuôi. Đổi mới và phát triển kinh tế hợp tác, hỗ trợ hợp tác, liên kết theo chuỗi. Định hướng các địa phương có kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.