| Hotline: 0983.970.780

Bão Mocha khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, hàng ngàn người sơ tán

Thứ Hai 15/05/2023 , 07:54 (GMT+7)

Chiều 14/5, bão Mocha đã đổ bộ vào bờ biển Bangladesh và Myanmar. Với sức gió lên tới 259 km/h, cơn bão đã khiến 3 người thiệt mạng, 400.000 người phải sơ tán.

Bão Mocha khiến ít nhất 3 người Myanmar thiệt mạng, hàng ngàn người phải sơ tán.

Bão Mocha khiến ít nhất 3 người Myanmar thiệt mạng, hàng ngàn người phải sơ tán.

Tại Myanmar, bão đi kèm mưa và gió mạnh đã làm hư hại các tòa nhà tại thành phố Sittew và khiến giao thông tê liệt. Ít nhất 3 người đã thiệt mạng do bão, khoảng 100.000 người ở bang Rakhine đã được sơ tán đến các khu vực an toàn hơn.

Theo Văn phòng thông tin quân sự của Myanmar, cơn bão Mocha đã làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng điện, cột điện thoại di động, tàu thuyền và cột đèn ở các thị trấn Sittwe, Kyaukpyu và Gwa.

Bão Mocha cũng phá huỷ mái nhà của các cơ sở thể thao trên quần đảo Coco, khoảng 260 dặm về phía Tây nam Yangon, thành phố lớn nhất đất nước.

Các phương tiện truyền thông có trụ sở tại Rakhine đưa tin rằng đường phố và tầng hầm của những ngôi nhà ở những vùng trũng thấp của Sittwe đã bị ngập lụt. Phần lớn khu vực bị cắt dịch vụ điện thoại và internet.

Một số trường hợp tử vong cũng đã được ghi nhận. Theo một đội cứu hộ từ bang Shan phía Đông đã thông báo trên trang Facebook, họ đã tìm thấy thi thể của một cặp vợ chồng bị chôn vùi khi một trận lở đất ập vào ngôi nhà của họ ở thị trấn Tachileik. Truyền thông địa phương đưa tin, một người đàn ông đã bị cây đổ đè chết tại thị trấn Pyin Oo Lwin, trung tâm vùng Mandalay.

Còn tại Bangladesh, bão Mocha đổ bộ vào bờ biển vùng Cox's Bazar. Các khu vực trũng thấp, đảo ngoài khơi và bãi cạn ở khu vực này có khả năng bị ngập bởi sóng biển cao từ 2,4 đến 3,7 mét.

Ông Azizur Rahman - Giám đốc cơ quan khí tượng của quốc gia này chia sẻ: “Mức độ rủi ro đã giảm đáng kể ở Bangladesh."

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc và nhân viên cứu trợ ở Bangladesh cũng đã bố trí hàng tấn lương khô và hàng chục xe cứu thương với các đội y tế lưu động trong các trại tị nạn, nơi có hơn một triệu người Rohingya chạy trốn khỏi cuộc đàn áp ở Myanmar.

Không phải hiện tượng bất thường vào thời điểm này trong năm, nhưng bão Mocha xuất hiện trong lúc thế giới đang ngày càng chú ý hơn đến các sự kiện thời tiết cực đoan. Trước đó, nhiều khu vực ở châu Á cũng đã trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng từ hiện tượng El Nino.

Dự báo, hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.