| Hotline: 0983.970.780

Bao nhiêu người Trung Quốc lao động trái phép tại huyện Chợ Đồn?

Thứ Sáu 21/05/2021 , 16:42 (GMT+7)

Nhiều lao động người Trung Quốc đang làm việc cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nhưng không được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Bắc Kạn cấp phép lao động.

Thiếu trách nhiệm trong quản lý người nước ngoài?

Hàng loạt các trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và  di chuyển qua nhiều tỉnh, thành phố từ Bắc tới Nam. Đây là vấn đề gây mất an ninh trật tự xã hội, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Người dân ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã phản ánh đến Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc xuất hiện nhiều người nước ngoài đang làm việc trái phép tại một số mỏ, nhà máy chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện.

Ngày 20/5, phóng viên đã đến Công an huyện Chợ Đồn để nắm thông tin về số lượng người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn. Phóng viên đã đăng ký làm việc theo đúng quy định của Luật Báo chí, cán bộ trực ban là Đại úy Triệu Văn Duẩn sau khi đi báo cáo với người có trách nhiệm đã quay lại thông báo là từ chối cung cấp thông tin.

Lý do mà Đại úy Duẩn đưa ra là do phóng viên không có giấy giới thiệu của Công tỉnh Bắc Kạn đến làm việc. Đại úy Duẩn cũng thông tin là chưa báo cáo lãnh đạo Công an huyện Chợ Đồn về vấn đề này được, vì tất cả lãnh đạo đang đi họp.

Công ty TNHH Ngọc Linh, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, đơn vị sử dụng 8 lao động người Trung Quốc không được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn cấp phép. Ảnh: T.N.

Công ty TNHH Ngọc Linh, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, đơn vị sử dụng 8 lao động người Trung Quốc không được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn cấp phép. Ảnh: T.N.

Con số ảo về người Trung Quốc trên địa bàn

Theo số liệu của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chợ Đồn, hiện nay có 16 người nước ngoài đang ở các doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể: Công ty TNHH Ngọc Linh, xã Ngọc Phái 8 người Trung Quốc; Công ty TNHH Hoàng Nam, xã Ngọc Phái 6 người Trung Quốc; Công ty TNHH Chè PELOYEN, xã Bằng Phúc 1 người Đài Loan; Công ty TNHH Giấy và Gỗ Bình Trung, xã Bình Trung 1 người Đài Loan.

Làm việc về vấn đề này với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Đức Nam, Phó Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Chợ Đồn cho biết, đây chỉ là danh sách do các đơn vị báo cáo như vậy, còn số liệu chính xác thì phải Công an huyện quản lý, còn cấp phép thì phải do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn. Phòng không có hồ sơ về trường hợp nào nên không biết họ đến làm gì, như thế nào và có lao động hợp pháp hay không?

Cán bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đang rà soát số lao động người nước ngoài được cấp phép. Ảnh: T.N.

Cán bộ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn đang rà soát số lao động người nước ngoài được cấp phép. Ảnh: T.N.

Tuy nhiên theo số liệu của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn cung cấp, Sở hiện tại đang cấp phép cho 22 lao động người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Riêng huyện Chợ Đồn chỉ cấp cho 6 người và toàn bộ số này đang làm việc tại Công ty TNHH Hoàng Nam.

Như vậy sẽ có tới 10 trường hợp lao động là người nước ngoài không được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn cấp phép lao động và thực tế có thể cao hơn rất nhiều.

Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Kạn khẳng định, trách nhiệm quản lý về mặt hành chính do phía công an quản lý, Sở chỉ cấp phép lao động khi có đủ thủ tục giấy tờ. Nên người nước ngoài vào tỉnh mà không đúng theo con đường Visa lao động thì Sở không thể biết được, trách nhiệm thuộc về cấp cơ sở.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.