| Hotline: 0983.970.780

Báo NNVN cùng các nhà tài trợ chung tay dựng lại những ngôi nhà cho bà con vùng lũ

Thứ Sáu 21/10/2016 , 08:42 (GMT+7)

Lũ dữ đã làm cho khoảng 20 hộ ở các địa phương trong huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bị trôi, sập nhà hoàn toàn hoặc xiêu vẹo. Báo NNVN đã kêu gọi cộng đồng và những tấm lòng nhân ái cùng chung tay dựng lại những ngôi nhà, làm vơi đi khó khăn của các gia đình nghèo...

Nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm đã chía sẻ và đóng góp với mong muốn góp phần nhỏ bé trong việc chung tay dựng lại những ngôi nhà cho bà con.

Sáng ngày 20/10, PV Báo NNVN thường trú tại Quảng Bình cùng với các nhà hảo tâm ngược lên huyện miền núi Tuyên Hóa để trao những suất quà đầu tiên cho các hộ gia đình gặp nạn.

18-48-45_4
Trao quà cho một hộ gia đình gặp nạn
 

Gia đình anh Nguyễn Văn Nam (thôn Yên Tố- xã Phong Hóa) chỉ còn lại cái nền láng xi măng, dấu ấn trước đây có một ngôi nhà. Vợ chồng anh Nam cùng hai người con đang tá túc trong căn lều bạt dựng tạm. Đồ đạc trong nhà trôi sạch theo dòng lũ, anh Nam phải mượn hàng xóm chiếc chõng tre ngủ tạm. Nhận số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng, vợ chồng anh Nam xúc động: 'Thiệt không biết nói sao bây giờ. Chỉ biết cảm ơn các nhà tài trợ, cảm ơn Báo NNVN đã bên sát cánh cùng bà con trong cơn hoạn nạn".

Rời xã Phong Hóa, đoàn tiếp tục lên xã Đức Hóa. Tại đây, lãnh đạo xã đã bố trí một cán bộ dẫn đường đưa chúng tôi đến các hộ dân bị sập nhà.

Chị Trương Thị Tình và hai con nhỏ mấy hôm nay đang tá túc bên nhà hàng xóm. Quê chị tận Thanh Hóa, lấy chồng ở đây. Ở với nhau có hai mặt con thì chồng chị bị trọng bệnh và anh mất cách đây mấy tháng.

Chị Tình kể lại trong nước mắt: "Khi lũ lên, tôi đưa các cháu sang trú nhờ nhà hàng xóm nên thoát được. Còn căn nhà và đồ đạc thì bị cuốn đi sạch. Nợ thuốc thang cho chồng chưa trả hết, nay nhà cửa, đồ đạc mất sạch, mấy mẹ con cũng chưa biết tính sao"...

Nhận số tiền 10 triệu đồng, chị Tình bảo sẽ nhờ xóm giềng mua cho ít tre nứa và tấm lợp về dựng tạm căn nhà cho con có chỗ nằm.".

18-48-45_-1
Chị Võ Thị Hới trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đinh chị Tình
 

Khi chúng tôi đến nhà chị Trương Thị Bé (thôn Phục Tùng- xã Đức Hóa), gần chục người đàn ông trong xóm đến giúp thu dọn và mua mấy cây tre tính dựng tạm cho mấy mẹ con chị căn nhà. Anh Phúc (chồng chị Bé) vừa đi vào miềm Nam sáng nay.

Chị Bé nói chồng đang làm ăn trong Nam nghe tin lũ lớn vội ra ngay. Nay phải quay vào chỗ làm thuê xin ứng ít tiền mang ra dựng lại nhà.

Nhận số tiền hỗ trợ, chị Bé xúc động chẳng nói nên lời, phải nhờ Ông Bảy (hàng xóm) nói hộ: "Sự quan tâm của Báo NNVN cùng các nhà tài trợ thật đáng quý. Có được số tiền này sẽ giúp cho gia đình chị Bé vơi đi khó khăn và sớm có nhà tạm vì chị cũng sắp đến kỳ sinh nở".

18-48-45_2
PV báo NNVN trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Bé
 

Lần hỗ trợ này đã nhận được sự quan tâm của các DN, tổ chức như Cty Ngọc hà, Cty Hiếu Hằng, Chang Chang, Lưu Ly, Chi đoàn CA tỉnh Quảng Bình và một số nhà hảo tâm khác.
Theo chương trình, thứ bảy (22/10), PV báo NNVN tiếp tục đến với huyện Tuyên Hóa để hỗ trợ những gia đình bị sập nhà, trôi nhà ở các xã Ngư Hóa, Kim Hóa, Hương Hóa.

Trao trao tận tay cho 4 hộ bị lũ cuốn trôi nhà (mỗi hộ 10 triệu đồng), đoàn chúng tôi tiếp tục ngược lên thị trấn Đồng Lê, về xã Thuận Đức để gặp những hộ bị sập nhà.

Căn nhà xây cấp 4 của gia đình ông Phạm Đình Du (thôn Xuân Canh ) chỉ còn lại đống gạch vữa bên cạnh một cái hố to đến nửa sào đất.

Ông Du cùng vợ đang lúi húi phơi mấy nong ngô. Dừng tay, ông kể lại giây phút hãi hùng: "Khi đó nước sông Gianh lên nhanh như cướp. Chốc lát đã đến vai người.

Tôi nghe nước cháy xiết qua móng và thấy nhà rung chuyển nên bảo vợ và 4 người con ngoi ra trèo lên cây xoài lớn sát nhà kêu cứu. Khoảng giờ sau, có thuyền của chú Đức, chú Dục chèo đến đưa đi. Khi thuyền đi được vài chục mét, tui nghe rầm như bom nổ, biết là nhà mình đã sập"

Ông Du cho biết, sẽ dùng số tiền được hỗ trợ và những nguồn hỗ trợ khác để dựng lại căn nhà tạm cho vợ con ở. "Bây giờ chỉ hy vọng vào sự giúp đỡ của mọi người, chứ tài sản của gia đình trôi hết sạch rồi"- ông Du buồn bã nói.

18-48-45_-3
Những gì còn lại của ngôi nhà ông Phạm Đình Du
 

Rời Tuyên Hóa khi trời đã xế chiều. Trong lòng mọi thành viên trong đoàn chúng tôi ai cũng trĩu nặng trước sự mất mát, thiệt hại quá lớn của bà con vùng lũ. Chị Võ Thị Hới (Giám đốc DN Ngọc Hà ở TP Đồng Hới, là nhà tài trợ chính cho chương trình hỗ trợ) cứ lấy khăn lau nước mắt: 'Có đến tận nơi mới biết bà con mình quá khổ, sự mất mát không ngòi bút nào tả hết. Bà con nơi đây đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng".

Một số hình ảnh được PV NNVN ghi lại trong chuyến hỗ trợ những gia đình nạn nhân vùng lũ:

18-48-45_5
 

18-48-45_6
 

18-48-45_7
 

18-48-45_8
 

18-48-45_9
 

18-48-45_10

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.