| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên Bình Phước đam mê sáng tạo

Bảo tồn loài hoa 'viên mãn'

Thứ Sáu 09/08/2024 , 08:22 (GMT+7)

BÌNH PHƯỚC Từ việc sưu tầm hoa cẩm cù chỉ để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân, anh Đỗ Văn Phúc đã thuần hóa, nhân giống thành công loài hoa này trên đất Bình Phước.

Đến xã Phước Minh (huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) hỏi anh Phúc Hoya (đặt theo tên tiếng Anh của hoa cẩm cù) ai cũng biết. Trong khu vườn rộng 4.500m2, anh Phúc đã sưu tầm và nhân giống thành công hơn 400 giống hoa cẩm cù với sắc hoa và kiểu dáng khác nhau. Trong đó, có hơn 10 giống đặc hữu của địa phương do chính anh Phúc sưu tầm, nhân giống.

Vườn hoa cẩm cù được anh Phúc canh tác theo phương pháp 'vườn mưa dinh dưỡng'. Ảnh: Trần Trung.

Vườn hoa cẩm cù được anh Phúc canh tác theo phương pháp “vườn mưa dinh dưỡng”. Ảnh: Trần Trung.

Bài liên quan

Theo anh Phúc, cẩm cù là cây dây leo, thân mềm, lá dày, trên thế giới có hàng nghìn giống khác nhau, được phân biệt dựa theo hình thái, màu sắc của hoa và đặc điểm lá. Mùi hương của hoa cẩm cù cũng rất đa dạng và khác biệt. Có hoa cẩm cù thơm tinh tế, có loại sâu lắng, có loại rất quyến rũ... Đặc biệt, hoa cẩm cù mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tròn đầy, viên mãn và may mắn trong cuộc sống. Từ đó, cẩm cù phù hợp với nhiều đối tượng, sở thích.

 Anh Phúc cho biết thêm, những năm gần đây, hoa cẩm cù tự nhiên ngày càng bị khai thác tận diệt, nhiều giống hoa đẹp gần như tuyệt chủng. Trong khi đó, trên thị trường, không ít người lợi dụng gắn mác lan cẩm cù…, đưa thông tin sai lệch để bán sản phẩm khiến loài hoa này dần mất giá trị.

Vẻ đẹp quyến rũ của hoa cẩm cù.

Vẻ đẹp quyến rũ của hoa cẩm cù.

“Vẻ đẹp của hoa cẩm cù đã được thế giới công nhận và phát triển khá nhanh ở các nước có ngành hoa phát triển như Thái Lan, Malaysia... Trong khi thị trường hoa cẩm cù ở Việt Nam còn non trẻ nên rất giàu tiềm năng. Từ đó, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về hoa cẩm cù. Chẳng ngờ đó lại là con đường lập thân, lập nghiệp của mình”, anh Phúc cho biết.

Chia sẻ bí quyết trồng hoa, anh Phúc cho biết cẩm cù là loài ưa bóng râm, chịu hạn tốt và dễ trồng. Tuy nhiên để có một chậu hoa đẹp, chẳng riêng cẩm cù, loài hoa nào cũng cần sự chăm sóc khoa học, tỉ mỉ, quan trọng nhất là cái tâm của người trồng gửi gắm vào từng chậu hoa.

Khách hàng tìm đến vườn hoa của anh Phúc để chiêm ngưỡng và lựa chọn những chậu hoa ưng ý. Ảnh: Trần Trung.

Khách hàng tìm đến vườn hoa của anh Phúc để chiêm ngưỡng và lựa chọn những chậu hoa ưng ý. Ảnh: Trần Trung.

Bài liên quan

Hoa cẩm cù là loài hoa tự nhiên, khá mẫn cảm với chất hóa học. Để canh tác hiệu quả, toàn bộ khu vườn được anh Phúc lắp mái lưới và hệ thống tưới tự động theo phương pháp “vườn mưa dinh dưỡng”. Ngoài ra, anh còn nuôi trùn quế, tận dụng phụ phẩm sẵn có tại địa phương để tự sản xuất phân bón hữu cơ, chế phẩm bảo vệ thực vật IMO… Từ đó, góp phần giảm chi phí, bảo vệ môi trường, mỹ quan cho vườn hoa.

Mong muốn của anh Phúc là đưa hoa cẩm cù đến được với mọi người, nhất là ở thị trường trong nước. Sau hơn 5 năm nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu, từ những chậu hoa đơn sơ ban đầu, đến nay anh Phúc đã sở hữu gần 75.000 cây giống hoa cẩm cù các loại với hơn 17.000 chậu hoa đang trong thời kỳ kinh doanh.

Anh Phúc (thứ 2 từ phải sang) truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ tại địa phương. Ảnh: NNCC.

Anh Phúc (thứ 2 từ phải sang) truyền cảm hứng khởi nghiệp cho các bạn trẻ tại địa phương. Ảnh: NNCC.

Bằng sức trẻ và sự nhạy bén, hầu hết sản phẩm được anh kinh doanh online, khách hàng ở bất kỳ đâu cũng có thể đặt hàng, thanh toán và nhận hàng thông qua các đơn vị chuyển phát nhanh với chi phí thấp, doanh thu ổn định.

“Với hơn 300 loại hoa cẩm cù được đưa lên sàn thương mại điện tử thành công, đã và đang mang về cho tôi doanh thu hơn 30 triệu đồng mỗi tháng. Hiện tôi đang đặt mục tiêu, định hướng kết hợp với các địa điểm du lịch tại địa phương để hình thành tour tham quan hoa cẩm cù hoàn chỉnh và tạo điểm đến chân lý tưởng cho du khách” anh Phúc chia sẻ.

Anh Phúc (giữa) vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Bình Phước nhận giải 3 cuộc thi Khởi nghiệp nông thôn năm 2023 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Ảnh: NNCC.

Anh Phúc (giữa) vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Bình Phước nhận giải 3 cuộc thi Khởi nghiệp nông thôn năm 2023 do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức. Ảnh: NNCC.

Xem thêm
Gà đồi Yên Thế bay xa bằng chế biến sâu

BẮC GIANG Không cam chịu cảnh thương hiệu của quê hương rơi vào lãng quên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế quyết đưa thương hiệu 'Gà đồi Yên Thế' bay xa bằng chế biến sâu.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài 1] Làm việc đêm ngày vẫn không đủ sống

BÌNH ĐỊNH Công việc bề bề, nhưng chế độ nhân viên thú y cấp xã được nhận rất bèo bọt, hầu hết họ phải kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Thứ trưởng Hoàng Trung và những kỳ vọng với ngành chè

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ tâm huyết với Báo Nông nghiệp Việt Nam về những trăn trở với vấn đề nâng cao giá trị ngành hàng chè.