| Hotline: 0983.970.780

Bao trái sầu riêng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu

Thứ Năm 30/05/2024 , 10:43 (GMT+7)

SÓC TRĂNG Nhà vườn huyện Kế Sách ứng dụng kỹ thuật bao trái sầu riêng để ngăn sâu hại và côn trùng tấn công, tránh ảnh hưởng đến chất lượng trái khi xuất khẩu.

Huyện Kế Sách là địa phương “độc nhất” ở tỉnh Sóc Trăng có điều kiện thuận lợi phát triển cây sầu riêng với diện tích gần 2.150ha. Sầu riêng được trồng tập trung tại các xã Xuân Hòa, Ba Trinh và Trinh Phú với 2 giống chủ lực là Ri6 và Dona.

Huyện Kế Sách đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt 3 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích 37,8ha Ảnh: Kim Anh.

Huyện Kế Sách đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt 3 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích 37,8ha Ảnh: Kim Anh.

Trên địa bàn huyện đã thành lập được HTX nông nghiệp Hưng Lợi 1, chuyên canh 41ha sầu riêng, trong đó có trên 37ha đã được ngành chuyên môn cấp mã số vùng trồng. Trong năm 2023, huyện Kế Sách đã xuất khẩu được 16,5 tấn sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Để sầu riêng giữ được năng suất, chất lượng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kế Sách đã xây dựng mô hình ứng dụng kỹ thuật bao trái sầu riêng trên giống sầu riêng Dona, quy mô 0,1ha.

Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn sinh vật gây hại (rệp sáp, sâu đục trái...) trái sầu riêng. Nhờ đó, trái sầu riêng giữ được mẫu mã, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và yêu cầu kiểm dịch thực vật, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Biện pháp bao trái sầu riêng giúp bảo vệ sức khỏe cho nhà vườn, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu nhờ giảm số lần phun thuốc trừ sâu. Ảnh: Kim Anh.

Biện pháp bao trái sầu riêng giúp bảo vệ sức khỏe cho nhà vườn, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu nhờ giảm số lần phun thuốc trừ sâu. Ảnh: Kim Anh.

Túi bao trái được thiết kế bằng chất liệu vải lưới cước, kích thước 40 x 50cm. Nhờ đó sầu riêng có thể hấp thụ ánh sáng tốt, tăng hiệu suất quang hợp, giữ được màu sắc đẹp, sạch và sáng hơn, không bị nhiễm rệp sáp, sâu đục trái. Thời điểm thích hợp để bao trái sầu riêng là 45 ngày sau khi đậu trái.

Từ hiệu quả ghi nhận được, mô hình đang được tiếp tục thử nghiệm thêm với các loại túi bao trái sầu riêng chuyên dùng khác để tìm ra loại túi bao phù hợp nhất. Đồng thời, mở rộng ra các loại cây ăn trái khác như mận, vú sữa, xoài, ổi, mít… để hoàn thiện mô hình và nhân rộng trong thời gian tới.

Xem thêm
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến trao tặng con giống cho người dân Hải Phòng

HẢI PHÒNG Chiều 27/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đã thăm, chia sẻ, động viên và tặng quà người dân bị thiệt hại do bão số 3 tại huyện Kiến Thụy và quận Dương Kinh, Hải Phòng.

Ninh Thuận khẩn trương dập dịch tả lợn Châu Phi

Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp để nhanh chóng dập dịch tả lợn Châu Phi đã xâm nhiễm và có khả năng lây lan rộng trong thời gian tới rất cao.

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.

Bình luận mới nhất