| Hotline: 0983.970.780

Ninh Thuận khẩn trương dập dịch tả lợn Châu Phi

Thứ Sáu 27/09/2024 , 19:46 (GMT+7)

Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp để nhanh chóng dập dịch tả lợn Châu Phi đã xâm nhiễm và có khả năng lây lan rộng trong thời gian tới rất cao.

Ninh Thuận đang tập trung nhiều biện pháp để nhanh chóng dập dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: ĐC.

Ninh Thuận đang tập trung nhiều biện pháp để nhanh chóng dập dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: ĐC.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, vào chiều 23/9, 2 hộ dân tại xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn đã khai báo số lượng lợn chết 52/65 con; trong 13 con còn lại có 2 con đang bệnh nặng đã tiến hành tiêu hủy, 11 con khỏe mạnh đang tiếp tục theo dõi.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã tiến hành lấy 4 mẫu máu kháng đông gửi Trung tâm Chẩn đoán Xét nghiệm bệnh động vật thuộc Chi cục Thú y vùng VI để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi với 4 mẫu xét nghiệm.

Để chủ động phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh Ninh Thuận và có khả năng lây lan rộng trong thời gian tới, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo UBND huyện Ninh Sơn thành lập chốt kiểm soát, trực 24/24 bên ngoài vùng dịch để thực hiện việc đồng bộ các giải pháp chống dịch: kiểm tra, giám sát, tiêu độc khử trùng phương tiện ra vào vùng dịch theo quy định.

Giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi, nhất là tại những nơi đã từng xảy ra dịch hoặc có nguy cơ xuất hiện dịch, không để dịch bệnh lây lan diện rộng.

Cơ quan chức năng tiêu hủy số lợn bị nhiễm bệnh, chết do dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: ĐC.

Cơ quan chức năng tiêu hủy số lợn bị nhiễm bệnh, chết do dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: ĐC.

Theo đó, Ninh Thuận đã thành lập các chốt kiểm soát vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn, cùng với đó là thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng cho các phương tiện đi từ vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp (xã Mỹ Sơn tiếp giáp với xã Nhơn Sơn) và vùng đệm (xã Quảng Sơn, xã Hòa Sơn tiếp giáp với vùng bị dịch uy hiếp là xã Mỹ Sơn) ra bên ngoài.

Đồng thời, thông báo cho người dân tuân thủ các quy định như: Đối với lợn trưởng thành hoặc trong trường hợp chủ cơ sở nuôi lợn có nhu cầu giết mổ lợn thì được phép giết mổ nhưng phải tuân thủ theo sự giám sát của cán bộ thú y với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Thịt lợn và sản phẩm thịt lợn chỉ được phép tiêu thụ trong phạm vi vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận cũng đã chỉ đạo các phòng, trạm trực thuộc phối hợp tăng cường theo dõi việc xuất, nhập lợn vào địa bàn tỉnh để chăn nuôi, giết mổ; bố trí cán bộ thú y giám sát việc xuất, nhập và kiểm dịch vận chuyển tại các kho trung chuyển của công ty chăn nuôi lợn đóng trên địa bàn.

Xem thêm
Chăn nuôi tan tác sau bão lũ: [Bài 8] Nợ nần chưa qua mà dịch bệnh đã tới

HẢI PHÒNG Mất mát sau bão vẫn còn nguyên, người chăn nuôi ở Hải Phòng lại tiếp tục đối mặt với các khoản nợ đã đến hạn và nguy cơ dịch bệnh đe dọa.

Trồng nấm linh chi dưới tán rừng keo, lợi đủ đường

ĐẮK LẮK Sau 3 tháng trồng, vườn nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo đã cho thu hoạch. Với giá bán 700.000 - 800.000 đồng/kg, bình quân mỗi kg nấm khô thu lãi khoảng 500.000 đồng.

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.

Bình luận mới nhất