| Hotline: 0983.970.780

Bệnh rụng lá cao su và cách phòng trị

Thứ Ba 27/09/2011 , 11:15 (GMT+7)

Bệnh rụng lá cao su, do nấm Corynespora cassiicola gây ra, đã xuất hiện ở hầu hết các nước trồng cao su trên thế giới.

Bệnh rụng lá cao su, do nấm Corynespora cassiicola gây ra, đã xuất hiện ở hầu hết các nước trồng cao su trên thế giới. Bệnh xuất hiện ở nước ta từ khoảng giữa năm 1999, sau đó không phát triển mạnh nên ít được chú ý.

Nhưng năm 2010, bệnh đã bộc phát gây hại nặng hàng chục ngàn ha cao su ở Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước… Hiện nay bệnh được coi là một trong vài loại bệnh nguy hiểm số một trên cây cao su ở nước ta. Đây là một bệnh khá mới đối với bà con, nên nhiều người tỏ ra lúng túng.

Bệnh thường gây hại nặng những vườn cao su đã khép tán trở đi, trên các dòng cao su vô tính (đặc biệt là RRIV4) và trong điều kiện thời tiết đang từ mưa chuyển sang nắng hạn... Bệnh làm rụng lá, chết chồi và nếu nặng có thể làm chết từng cành hoặc chết cả cây.

Trên lá: vết bệnh màu đen, có hình dạng xương cá dọc theo gân lá. Nếu gặp điều kiện thuận lợi các vết lan rộng dần, cuối cùng lá chuyển sang màu vàng cam và rụng từng lá chét. Trên lá non, vết bệnh có hình tròn, màu xám đến nâu với quầng vàng xung quanh, tại trung tâm vết bệnh đôi khi lá bị thủng thành lỗ. Nếu nặng lá sẽ bị biến dạng và rụng.

Trên chồi non và cuống lá: có các vết nứt dọc hình thoi dài vài mm, mủ xì, sau đó hóa đen (trên chồi non vết nứt có thể dài tới 20mm) gây chết chồi, đôi khi chết cả cành, cả cây. Nếu cuống lá bị hại, toàn bộ lá chét có thể bị rụng ngay khi phiến lá còn xanh, chưa có biểu hiện bị bệnh.

Trong quá trình ký sinh, nấm còn tiết ra chất độc (CC toxin) hợp chất này rất độc cho cây cao su, nên chỉ cần một vết bệnh nhỏ trên gân chính cũng đủ gây rụng lá.

Để hạn chế tác hại của bệnh, có thể áp dụng kết hợp một số biện pháp sau đây:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo Nông nghiệp VN số 192 ra ngày 27/9/2011)

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất