| Hotline: 0983.970.780

Bị tù oan 19 năm về tội giết một người... còn sống

Chủ Nhật 03/03/2019 , 09:51 (GMT+7)

Đó là ông Manuel German Ramirez Valdovinos đã phải ngồi tù suốt 19 năm vì tội giết một người tên là Manuel Martinez Elizalde nhưng thực tế nạn nhân này vẫn còn sống, trang tin Chuyện xứ người Mỹ (ODC), cuối tháng Hai cập nhật.

Theo ODC, tính đến ngày 26 tháng 5 năm 2019, ông Valdovinos sẽ có thâm niên ở tù tròn 19 năm, trong tổng số 43 năm phải tù giam về tội giết Elizalde.

Valdovinos từng làm giáo viên âm nhạc tại một trường học ở thị trấn Texapan, một  bang của Mexico. Chuyện xảy ra vào ngày 26 tháng 5 năm 2000, khi Valdovinos đi làm về, đang ăn mừng một tháng tròn của con trai mới sinh thì 8 cảnh sát ập tới còng tay và đưa lên một chiếc xe hòm không số.

Valdovinos đã phải ngồi tù 19 năm vì án oan giết một người còn sống

Valdovinos bị bắt mà không có lệnh, sau đó đưa đến đồn cảnh sát địa phương và bị cột dây xích kim loại. Chưa hết, còn bị tra tấn bằng những cú sốc điện, ép tội giết người mà hầu như bản thân ông không hề hay biết, năm đó Valdovinos tròn 22 tuổi. Khi bị cáo buộc, Valdovinos bị sốc bởi ông biết rất rõ nạn nhân, một người bạn mà ông quen biết, từng giúp nạn nhân rất nhiều và không hề có tư thù cá nhân.

Theo Valdovinos, cha của nạn nhân Elizalde đã làm chuyện thất đức, đút cho cảnh sát 150.000 USD để tham gia vào một kế hoạch do chính ông ta đặt ra, bịa chuyện con trai mình bị giết để lấy tiền bảo hiểm nhân thọ trị giá 1 triệu USD. Thực tế Elizalde không hề chết mà chuyển tới Mỹ sinh sống, phẫu thuật chỉnh hình, thay da và có hẳn một danh tính khác.

Bằng chứng ủng hộ Valdovinos rất hiển nhiên, xác chết được cho là của Elizalde lại có màu da khác, lùn hơn hơn và không có vết sẹo mà Elizalde vốn có. Do tiền làm mờ mắt nên cơ quan chức năng đã bỏ qua chứng cứ này, kết tội Valdovinos với án ngồi tù 43 năm.

Valdovinos đã phải ngồi tù 19 năm vì án oan giết một người còn sống

Trong khi Elizalde vẫn còn sống thì gia đình Valdovinos lại lâm vào cảnh bần hàn, vợ chồng ly tán, con xa cha, vợ xa chồng, chưa kể những mất mát vô hình khác, đặc biệt là niềm tin ở chính con người.

Do bị oan nên trong suốt 19 năm qua, tuy phải qua nhiều nhà tù nhưng gia đình Valdovinos  vẫn không nản chí, quyết tâm tìm ra sự thật.  Cái gì đến sẽ đến, cuối cùng đơn của Valdovinos đã lên tới Tòa Nhân quyền Trung Mỹ, vụ việc được đưa ra xét lại. Ngoài việc trả  tự do cho Valdovinos, tòa án còn khuyến nghị xử lý nghiêm những người đã nhĩ ra mưu kế hãm hại Valdovinos, khiến gia đình ông phải điêu đứng gần 20 năm qua.

(Theo ODC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.