| Hotline: 0983.970.780

Biden 'phế bỏ' hợp đồng khoan thăm dò dầu khí thời Trump

Thứ Tư 02/06/2021 , 14:44 (GMT+7)

Ông Joe Biden từng bước đình chỉ các hợp đồng thuê khoan thăm dò dầu khí tại Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc Cực ở Alaska- di sản của ông Trump.

Gấu Bắc cực là một trong những quần thể động vật hoang dã quan trọng ở bang Alaska. Ảnh: BBC

Gấu Bắc cực là một trong những quần thể động vật hoang dã quan trọng ở bang Alaska. Ảnh: BBC

Động thái đảo ngược quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump vừa được chính quyền của ông Joe Biden loan đi trong khi chờ đánh giá các tác động môi trường.

Kể từ khi đắc cử tổng thống Mỹ vào Nhà Trắng, ông Joe Biden đã có một loạt sự thay đổi đảo ngược các chính sách có từ thời Tổng thống Donald Trump như nhà ở, nhập cư, biến đổi khí hậu, đối phó đại dịch Covid-19…

Theo BBC, vùng hoang dã xa xôi Alaska khổng lồ hiện là nơi sinh sống của nhiều quần thể giống loài quan trọng, bao gồm gấu Bắc cực, tuần lộc và sói... Ngay lập tức, các nhà lãnh đạo ở Alaska đã hoan nghênh động thái này, tuy nhiên các đảng viên phe Cộng hòa vẫn phản đối bằng lập luận “cản trở nền kinh tế Alaska và khiến an ninh năng lượng của đất nước gặp rủi ro”.

Hồi tháng Giêng năm nay, ông Trump đã thúc đẩy quy trình đấu thầu cho thuê một khu vực rộng lớn thuộc Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc Cực để dành cho hoạt động khoan dầu và khí đốt, với trị giá 14 triệu USD. Thương vụ được tiến hành chỉ vài ngày trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump kết thúc.

Với diện tích khoảng 19 triệu mẫu Anh, tương đương 78.000 cây số vuông, Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc Cực thường được mô tả là vùng hoang dã tuyệt vời cuối cùng của nước Mỹ.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Joe Biden đã đưa ra các cam kết bảo vệ môi trường nói chung và luôn theo đuổi thực hiện mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

"Tổng thống Biden tin rằng các kho báu quốc gia của Mỹ là nền tảng văn hóa và kinh tế của đất nước chúng ta", cố vấn khí hậu Nhà Trắng Gina McCarthy cho biết trong một tuyên bố.

Bà Gina nói thêm: “Ông ấy rất biết ơn phản ứng nhanh chóng của Bộ Nội vụ để đình chỉ tất cả các hoạt động khoan thăm dò dầu khí, trong khi chờ xem xét lại các quyết định sẽ được đưa ra trong những ngày tới”.

"Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Biden và Bộ Nội vụ đã nhận ra những sai lầm mà chính quyền ông Trump đã gây ra đối với người dân của chúng tôi và đã đưa chúng tôi đi đúng con đường phía trước. Điều đó chứng tỏ rằng, cho dù có như thế nào đi nữa thì tiếng nói của các bộ tộc đại phương vẫn quan trọng", Tonya Garnett, điều phối viên đặc biệt của chính quyền địa phương Venetie, cho biết.

(BBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.