| Hotline: 0983.970.780

Bình Định chạy nước rút gỡ 'thẻ vàng' IUU

Thứ Bảy 11/05/2024 , 21:42 (GMT+7)

Dự kiến tới đây, Đoàn thanh tra EC sẽ sang Việt Nam thanh tra lần thứ 5, trong thời gian này Bình Định căng mình với công tác chống khai thác vi phạm IUU.

Không nhân nhượng với tàu cá vi phạm IUU

Thời gian qua, Bình Định liên tục tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các tồn tại trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các địa phương ven biển.

Tại huyện Phù Mỹ, đoàn công tác phát hiện có 131 tàu cá đã đăng ký nhưng không có giấy phép khai thác thủy sản, 72 tàu cá có chiều dài trên 6m chưa đăng kiểm, đăng ký, 19 tàu cá có chiều dài trên 15m chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; nguyên nhân được giải thích do 2 tàu giải bản đang đề nghị xoá đăng ký, 17 tàu hoạt động không hiệu quả, chủ tàu chây ỳ không lắp đặt.

Cả hệ thống chính trị của Bình Định dốc lực thự hiện công tác chống đánh bắt hải sản vi phạm IUU tại Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Cả hệ thống chính trị của Bình Định dốc lực thự hiện công tác chống đánh bắt hải sản vi phạm IUU tại Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.

Ngoài ra, có 69 tàu cá ngưng sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên 6 tháng, nguyên nhân mất tín hiệu do tàu không đi đánh bắt, đang sửa chữa hoặc hư hỏng phải dừng hoạt động… Đoàn giám sát đã yêu cầu huyện Phù Mỹ phải nỗ lực hơn nữa trong triển khai các quy định pháp luật về thủy sản; khắc phục những bất cập, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, nỗ lực cùng với tỉnh và cả nước gỡ “thẻ vàng” trong năm nay.

Thị xã Hoài Nhơn, địa phương có đội tàu cá nhiều nhất Bình Định cũng đang tập trung quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu cá của địa phương.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn, chính quyền địa phương này đã giao Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn cùng Đồn Biên phòng Tam Quan Nam theo dõi chặt chẽ, không cho những tàu không đủ điều kiện ra khơi, không cho số tàu này mở biển khi chưa đủ thủ tục.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong 9 tháng đầu năm năm 2023, ngành chức năng Bình Định đã xử phạt 99 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản với tổng số tiền gần 3,8 tỷ đồng; trong đó, Bình Định xử phạt 2 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Trong 2 trường hợp còn lại, 1 tàu đã có hợp đồng bán tàu cho ngư dân Tiền Giang, ngành chức năng Bình Định đang thẩm tra thông tin, phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tiền Giang xử lý; riêng tàu BĐ-97178-TS bị bắt tại khu vực chồng lấn với Indonesia đang củng cố hồ sơ.

“39 trường hợp vi phạm quy định về quản lý và sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá cũng bị phạt với số tiền 945 triệu đồng và 58 trường hợp còn lại với số tiền 325 triệu đồng”, ông Trần Văn Phúc cho hay.

Không để lặp lại những vi phạm

Ngư dân Nguyễn Văn Luyến ở phường Trần Phú (thành phố Quy Nhơn, Bình Định), chủ của 4 tàu cá đánh bắt xa bờ, chia sẻ: “Qua những đợt tuyên truyền của các ngành chức năng, ngư dân chúng tôi hầu hết đều nắm bắt và tuân thủ những quy định IUU. Đã thấu đáo nếu châu Âu gỡ “thẻ vàng” IUU cho thủy sản của Việt Nam thì ngư dân là người hưởng lợi trước tiên. Bởi, sản phẩm thủy sản của Việt Nam sẽ được thị trường các nước châu Âu thu mua mạnh, giá cao, theo đó ngư dân chúng tôi cũng bán được sản phẩm với giá cao”.

Ngư dân Phan Văn Điệp ở phường Hoài Thanh (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu lưới vây ánh sáng BĐ 95757 TS, thì tâm tư: “Ngư dân Hoài Nhơn bây giờ ai nấy đều nắm bắt quy định trước khi cho tàu xuất bến phải đầy đủ các thủ tục, giấy tờ theo quy định. Ngoài việc khai báo tại cảng cá, thuyền trưởng còn phải khai báo tại trạm kiểm soát biên phòng. Điều chúng tôi lo đầu tiên trước tàu xuất bến là kiểm tra kỹ thiết bị giám sát hành trình, duy trì thiết bị này hoạt động 24/24 để đảm bảo đủ số lượng tin nhắn cập nhật về bờ theo quy định. Đặc biệt là phải ghi nhật ký khai thác rõ ràng, cụ thể từng mẻ lưới đánh bắt tại tọa độ nào, sản lượng bao nhiêu…”.

Tại các cảng cá ở Bình Định, công tác theo dõi, giám sát tàu cá ra vào cảng, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cũng đang được thực hiện nghiêm cẩn.

“Khi tàu cập cảng, ngư dân phải trình nhật ký hành trình có ghi sản lượng thủy sản khai thác theo từng loại sản phẩm. Sau đó, ban quản lý cảng cá sẽ cử người đến giám sát trực tiếp trong quá trình đưa sản phẩm lên bờ tiêu thụ. Thủy sản khai thác trên vùng biển hợp pháp, đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng là những quy định bắt buộc trong chống khai thác IUU để truy xuất nguồn gốc thủy sản”, ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Bình Định chia sẻ.

Ngư dân Bình Định đã nắm bắt hết các quy định IUU và tuân thủ nghiêm cẩn. Ảnh: V.Đ.T

Ngư dân Bình Định đã nắm bắt hết các quy định IUU và tuân thủ nghiêm cẩn. Ảnh: V.Đ.T

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, nhiệm vụ trọng tâm của Bình Định trong thời gian này là kiểm soát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, tàu cá ra vào cảng; đặc biệt xử nghiêm những tàu cá vi phạm IUU; trong đó, mạnh tay xử lý các trường hợp tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên thiếu giấy phép khai thác thủy sản, tàu ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình… không để lặp lại những vi phạm.

“Công tác xử lý những tàu cá vi phạm IUU được Bình Định thực hiện triệt để, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không nhân nhượng với những lời kể lể nghèo khổ của các chủ tàu vi phạm”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh.

Xem thêm
Nhiều lợi thế nuôi cá lồng trên hồ Ngàn Trươi

HÀ TĨNH Nuôi cá lồng bè trên lòng hồ có dòng nước lưu thông liên tục nên không lo ô nhiễm môi trường nuôi do lượng thức ăn thừa, phân cá như nuôi trong ao.

Bạc Liêu xóa đăng ký 40 tàu cá ngưng hoạt động

Bạc Liêu đã tiến hành các thủ tục để xóa đăng ký theo quy định tàu mục nát nằm bờ không hoạt động đối với 40 tàu cá.

Cà Mau đề nghị tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu tôm

Cà Mau vừa có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu tôm bạc thẻ và tôm chì.

Hơn 220 suất quà có ý nghĩa đến với ngư dân Quảng Ngãi

Những suất quà là nguồn cổ vũ, động viên để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững.