| Hotline: 0983.970.780

Bình Định ra ‘tối hậu thư’ cho tàu cá không đăng ký

Thứ Năm 05/09/2024 , 10:14 (GMT+7)

Bình Định hạ quyết tâm xử lý rốt ráo những tàu cá vi phạm IUU trước khi Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sang kiểm tra lần thứ 5.

Xả bản tàu không đăng ký

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, tính đến nay, số lượng tàu cá đăng ký trên địa bàn tỉnh này có 5.952 chiếc. Trong đó, có 3.736/4.082 tàu cá còn hạn đăng kiểm (chiếm 92%) được cập nhật trên hệ thống Vnfishbase; tàu có giấy phép khai thác thủy sản là 5.183/5.952 chiếc (chiếm 87%). Bình Định hiện có 3.215 chiếc tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) , còn lại 23 tàu cá chưa lắp đặt, nguyên nhân do những tàu này bị hư hỏng không hoạt động.

Theo ông Phạm Dũng Luận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, trong số 138 tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m của ngư dân Phù Cát đang hành nghề câu mực ở các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận và Khánh Hòa đã có 72 tàu lắp đặt thiết bị VMS.

Đến ngày 25/7, sau khi ngành chức năng Bình Định và các địa phương tổ chức kiểm tra 985 tàu cá thì phát hiện còn 245 tàu chưa cấp đăng ký; trong đó, huyện Tuy Phước đã nộp đủ hồ sơ cho 140 tàu, 105 tàu còn lại của ngư dân thành phố Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và các huyện Phù Cát, Phù Mỹ vẫn chưa có hồ sơ.

Ngành chức năng Bình Định tống đạt quyết định xử phạt tàu cá đánh bắt vi phạm IUU cho ngư dân huyện Phù Cát. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng Bình Định tống đạt quyết định xử phạt tàu cá đánh bắt vi phạm IUU cho ngư dân huyện Phù Cát. Ảnh: V.Đ.T.

Xử lý vi phạm không nhân nhượng

Về công tác thực thi pháp luật, xử lý vi phạm IUU, đối với 8 trường hợp vi phạm trong năm 2024, UBND tỉnh Bình Định đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 trường hợp với số tiền 4,5 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng tỉnh này đã xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản 46 trường hợp với số tiền hơn 709 triệu đồng; trong đó, xử phạt đối với hành vi mất kết nối thiết bị VMS trong qrình trong quá trình hoạt động trên biển 19 trường hợp với số tiền 470 triệu đồng, bao gồm 8 trường hợp vi phạm trong năm 2023.

Về thi hành quyết định xử phạt các tàu vi phạm trong năm 2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương xác minh nguồn kinh tế, tài sản của chủ tàu, nhưng tất cả 7 trường hợp đều không có tài sản để kê biên phục vụ cho việc cưỡng chế.

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, một vướng mắc còn tồn tại là tàu cá mất kết nối VMS trên 6 giờ rất khó xác định nguyên nhân; bởi, đa số ngư dân chỉ sử dụng duy nhất VMS trên tàu, không sử dụng các thiết bị nào khác để liên lạc nên khi tàu cá mất tín hiệu, thuyền trưởng không có thiết bị để báo cáo về bờ.

Chị Đặng Thị Nữ, chủ tàu cá BĐ 31224 TS ở thôn Vĩnh Trường, xã Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định) đã nhận quyết định xử phạt do đánh bắt hải sản vi phạm IUU. Ảnh: V.Đ.T.

Chị Đặng Thị Nữ, chủ tàu cá BĐ 31224 TS ở thôn Vĩnh Trường, xã Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định) đã nhận quyết định xử phạt do đánh bắt hải sản vi phạm IUU. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, rất kiên quyết đối với những tàu cá đánh bắt vi phạm IUU, nếu trong quá trình xử phạt gặp vướng, ngành chức năng đề xuất, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương để tháo gỡ.

“Đối với những trường hợp đánh bắt vi phạm IUU đã có quyết định xử phạt, các cơ quan liên quan kiểm tra tài sản, trường hợp người dân không còn tài sản để cưỡng chế thì báo cáo thực tế, đề xuất giải pháp”, ông Thanh chỉ đạo.

Xem thêm
Nuôi tôm công nghệ cao thích ứng biến đổi khí hậu

QUẢNG TRỊ Trong khi nuôi tôm truyền thống thường xuyên thất bát do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường thì những hộ nuôi tôm công nghệ cao vẫn ăn nên làm ra.

Hiện đại hóa tàu khai thác giúp nâng cao hiệu quả kinh tế

Nhờ từng bước hiện đại hóa đại hóa tàu khai thác, hiệu quả kinh tế trong những chuyến vươn khơi bám biển của ngư dân Quảng Trị ngày càng được nâng cao.

3 chiến lược giúp Vĩnh Hoàn ghi dấu ấn quốc tế trong lĩnh vực cá tra

Thương hiệu không chỉ đơn thuần là một cái tên hay logo, mà còn là cách mà sản phẩm cá tra được nhận diện và đón nhận nồng nhiệt trên thị trường.

Mong ngư dân vững tâm bám biển, ngã ở đâu đứng dậy ở đó

Đó là tâm tư của ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản gửi đến các tổ chức, cá nhân gặp biến cố từ đợt thiên tai, mưa bão mới đây.

Bình luận mới nhất