| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Tái đàn heo theo hướng bền vững

Thứ Tư 21/10/2020 , 08:30 (GMT+7)

Nhờ gói hỗ trợ 150 tỷ đồng cho vay không lãi suất, người chăn nuôi ở Bình Định có điều kiện đẩy mạnh tái đàn heo để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm.

Trong thời gian qua, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Bình Định lắng dịu, UBND tỉnh này triển khai ngay gói cho vay 150 tỷ đồng không tính lãi để khuyến khích người dân khôi phục đàn heo. Đây là động lực lớn để người chăn nuôi mạnh dạn tái đàn trong bối cảnh giá heo giống tăng cao.

Nhờ gói vay hỗ trợ không tính lãi nên người chăn nuôi heo ở Bình Định mạnh dạn tái đàn để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhờ gói vay hỗ trợ không tính lãi nên người chăn nuôi heo ở Bình Định mạnh dạn tái đàn để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Cũng như nhiều hộ nuôi heo ở huyện Hoài Ân, dịch tả lợn châu Phi “quét” sạch chuồng heo của hộ ông Nguyễn Đình Quân, hơn 40 con cả heo thịt lẫn heo nái đều bị tiêu hủy. Vốn liếng hết sạch, đến khi dịch yên ắng, ông Quân đau đáu tái đàn heo để gỡ gạc thua lỗ. Thế nhưng giá heo giống quá cao khiến ông Quân không thể thực hiện được việc tái đàn.

Ngay sau khi nghe thông báo Nhà nước cho vay tiền tái đàn heo không tính lãi, ông lập tức làm hồ sơ và đã được giải ngân gói vay 50 triệu đồng. Từ khoản tiền này, ông Quân mua được 4 con heo nái sinh sản và 40 con heo giống thả nuôi vụ cuối năm. Đến nay, đàn heo của ông Quân đang sinh trưởng và phát triển rất tốt.

Người chăn nuôi ở Bình Định đẩy mạnh tái đàn heo theo hướng an toàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Người chăn nuôi ở Bình Định đẩy mạnh tái đàn heo theo hướng an toàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Đợt dịch tả lợn châu Phi hoành hành trên địa bàn đã “quét” sạch chuồng heo của tôi cũng như của nhiều hộ nông dân khác, cứ ngỡ sẽ không bao giờ mình có điều kiện tái đàn vì vốn liếng đã hết sạch. Nhờ gói cho vay hỗ trợ không tính lãi của Nhà nước, gia đình tôi mới có điều kiện mua heo giống tái đàn để kịp cung ứng vào dịp cuối năm nay”, ông Quân bộc bạch.

Không chỉ có hộ gia đình được vay gói hỗ trợ 150 tỷ đồng không tính lãi suất mà cả các trang trại chăn nuôi cũng được hưởng lợi từ chính sách này. Ví như trang trại chăn nuôi heo rộng hơn 2ha của anh Trần Thanh Tuất ở xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) cũng được hưởng gói cho vay hỗ trợ không tính lãi. Nhờ đó, anh Tuất đã tăng đàn heo trong trang trại của mình lên 150 con heo nái và 500 con heo thịt.

Trong công cuộc tái đàn heo, người chăn nuôi Bình Định chú trọng nhất về con giống, giống đưa vào tái đàn phải đạt chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Trong công cuộc tái đàn heo, người chăn nuôi Bình Định chú trọng nhất về con giống, giống đưa vào tái đàn phải đạt chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Chính sách cho vay không tính lãi nhằm thúc đẩy tái đàn heo của tỉnh là động lực để gia đình tôi mạnh dạn tái đàn. Trong tái đàn tôi chú trọng nhất về con giống. Giống phải có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng cao để tránh dịch bệnh. Trong tái đàn tôi cũng rất chú trọng quy trình chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học”, anh Tuất nói.

Đến nay, Bình Định đã giải ngân hết gói cho vay không tính lãi 150 tỷ đồng, khoản vốn vay này đã đến tay hơn 3.000 hộ chăn nuôi heo trong tỉnh. Từ nguồn vốn này, bà con chăn nuôi đã mua 41.000 con heo giống và heo thịt, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và sửa chuồng trại phục vụ công cuộc tái đàn. Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh đã khôi phục đàn heo hơn 1 triệu con, trong đó khoảng 120.000 con heo nái sinh sản, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng thịt heo cung cấp ra thị trường mỗi tháng hơn 9.000 tấn, góp phần bình ổn thị thường, mang lại nguồn thu ổn định cho người chăn nuôi, nhất là trong vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

Hiện mỗi tháng Bình Định cung cấp ra thị trường sản lượng thịt heo hơn 9.000 tấn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Hiện mỗi tháng Bình Định cung cấp ra thị trường sản lượng thịt heo hơn 9.000 tấn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Hiện đàn heo trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt hơn 1 triệu con, đảm bảo cung ứng cho thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp đồng hành cùng bà con, đặc biệt là các doanh nghiệp có trang trại nuôi heo giống quy mô lớn hỗ trợ cho người chăn nuôi về con giống và tiêu thụ sản phẩm. Một giải pháp nữa là chúng tôi liên kết với các địa phương trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ heo thịt của bà con”, ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định.

Xem thêm
Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất