| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận đa dạng sản phẩm đặc trưng tham gia OCOP

Thứ Năm 23/12/2021 , 07:06 (GMT+7)

Năm nay tỉnh Bình Thuận có nhiều sản phẩm đặc trưng, đầy tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2021.

Đa dạng sản phẩm đặc trưng

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là nhiệm vụ trọng tâm, là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với việc phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở địa phương. Đây cũng chính là cơ hội để các chủ thể phát triển các giá trị sản phẩm, tạo dựng thương hiệu, cũng như nâng cao kinh tế, góp phần vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Sản phẩmnNước mắm nhĩ cá cơm Bà Hai của Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai. Ảnh: AT.

Sản phẩmnNước mắm nhĩ cá cơm Bà Hai của Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai. Ảnh: AT.

 Mặc dù trải qua năm 2021 với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng với sự nỗ lực của các địa phương và chủ thể, năm nay Bình Thuận cũng có được nhiều sản phẩm đủ điều kiện tham gia tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2021. Qua thẩm định hồ sơ có 14 sản phẩm đã được các địa phương xếp hạng từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm được xếp hạng 5 sao cấp huyện.

Cụ thể huyện Hàm Thuận Bắc có 3 sản phẩm gồm: Rượu đế thanh long; kem thanh long đều do HTX Thanh long Hòa Lệ (thị trấn Ma Lâm) sản xuất và nước ép thanh long Bao Long do cơ sở rượu thanh long Bảo Long Bình Thuận (thị trấn Phú Long) sản xuất. Còn huyện Tánh Linh có 2 sản phẩm gồm gạo Đức Lan (OM18) do hộ kinh doanh Phan Thị Lan, thôn 3, xã Đức Bình sản xuất và thịt thỏ sấy gác bếp do hộ kinh doanh Hồ Hữu Nghị, ở thôn 6, xã Huy Khiêm sản xuất.

Sản phẩm kém thanh long tươi. Ảnh: HTX.

Sản phẩm kém thanh long tươi. Ảnh: HTX.

Tại huyện Đức Linh có 3 sản phẩm gồm: Trứng gà tươi TaFa, trứng gà nước TaFa do Công ty TNHH Chăn nuôi TaFa Việt, ở thôn 1, xã Trà Tân sản xuất và kẹo hạt điều thập cẩm do Công ty TNHH MTV Năm Trang, ở xã Đông Hà sản xuất.

Tại TP Phan Thiết có 6 sản phẩm của 5 đơn vị chủ thể gồm: Nước mắm nhĩ cá cơm Bà Hai của Công ty TNHH Nước mắm Bà Hai; rong nho và rong nho muối  của Công ty TNHH Hải Nam-Okinawa; mực một nắng của Công ty TNHH MTV Hải sản Phan Thiết; mắm lú lâu năm 400N của hộ kinh doanh nước mắm Quang Long; nước mắm 600N  của Công ty TNHH Toàn Hương Phan Thiết.

Qua đó càng khẳng định những tiềm năng của các sản phẩm OCOP của tỉnh còn phong phú, đa dạng, và mang nhiều giá trị, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Để sản phẩm OCOP ngày càng lan tỏa

Theo đại diện Chi cục Phát triển nông thôn Bình Thuận,  để triển khai Chương trình OCOP đạt mục tiêu đề ra, cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở. Cùng với đó cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP đến với các chủ thể.

Huyện Hàm Thuận Bắc có 3 sản phẩm gửi tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: HTX.

Huyện Hàm Thuận Bắc có 3 sản phẩm gửi tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: HTX.

Đối với trong đợt phân hạng lần này cùng với đảm bảo tiêu chí theo quy định, các sản phẩm có định hướng phát triển cụ thể trong tương lai sẽ là một lợi thế trong việc xem xét chấm điểm. Thế nhưng để sản phẩm sau khi được phân hạng có hướng phát triển phù hợp, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ về nguồn lực, cơ chế để chủ thể hoàn thiện mẫu mã bao bì, nâng hạng sản phẩm.

Các chủ thể có sản phẩm cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để tiếp tục nâng cấp sản phẩm hướng tới đạt hạng cao hơn tại các kỳ đánh giá tiếp theo. Đồng thời chủ động đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP trên các kênh truyền thông; tăng cường kết nối quản bá sản phẩm OCOP với các sàn thương mại điện tử… Từ đó từng bước khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, phát huy được tiềm năng thế mạnh, nét đặc sắc riêng của mỗi địa phương, hướng tới thị trường không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.