| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận nhiều tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

Thứ Năm 22/09/2022 , 13:35 (GMT+7)

Theo Chi cục Thủy sản Bình Thuận, tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên địa bàn diễn ra khá phổ biến.

Mới đây Sở NN-PTNT Bình Thuận đã có văn bản báo cáo Tổng cục Thủy sản về tình hình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và nguyên nhân tàu cá mất kết nối trên 6 tháng trên hệ thống giám sát tàu cá.

Thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực trong việc giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: KS.

Thời gian qua tỉnh Bình Thuận đã nỗ lực trong việc giám sát tàu cá hoạt động trên biển qua thiết bị giám sát hành trình. Ảnh: KS.

Theo đó, tính đến ngày 15/8, tỉnh Bình Thuận có 1.896/1.920 tàu cá (tổng số 1.941 tàu cá đã đăng ký) có chiều dài từ 15 m trở lên đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); đạt tỉ lệ 98,8%. Trong đó, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên lắp đặt 38/38 tàu, nhóm tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m đã lắp đặt 1.858/1.882 tàu, đạt tỉ lệ 98,7%.

Đối với 24 tàu cá (trong tổng số 45 tàu cá đã đăng ký) còn lại do khó khăn về tài chính, hoạt động cầm chừng, thua lỗ nên chưa có kinh phí để lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Do đó, các tàu này đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập danh sách, đánh giá tình trạng hoạt động, đưa vào quản lý, kiểm soát chặt chẽ, không cho tàu xuất bến đi khai thác; không xử lý hồ sơ đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Tuy nhiên trong thời gian tới đây, khi triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí mua, lắp đặt thiết bị VMS theo Nghị quyết số 02 ngày 25/5/2022 HĐND tỉnh Bình Thuận, Sở NN-PTNT sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị và địa phương vận động và ưu tiên hỗ trợ đối với 24 tàu cá này sớm được tiếp cận chính sách và hoàn thành việc lắp đặt trong quý III/2022.

Về tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống giám sát tàu cá, theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, diễn ra khá phổ biến, nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật hay do ngư dân cố tình ngắt kết nối.

Tuy nhiên đối với các trường hợp tàu cá mất kết nối VMS trên biển được Tổ Giám sát tại Trung tâm giám sát tàu cá tỉnh (Chi cục Thủy sản) theo dõi, xử lý theo đúng quy trình quy định tại Quyết định 599 ngày 28/10/2019 của Tổng cục Thủy sản và Quyết định 960 ngày 27/4/2020 của UBND tỉnh Bình Thuận.

Bình Thuận đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá đạt tỷ lệ trên 98%. Ảnh: KS.

Bình Thuận đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá đạt tỷ lệ trên 98%. Ảnh: KS.

Riêng đối với 141 tàu cá mất kết nối trên 6 tháng theo danh sách thông báo của Tổng cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị VMS để xác định nguyên nhân.

Kết quả xác minh sơ bộ cho thấy nguyên nhân tàu cá mất kết nối chủ yếu do chủ tàu không đóng phí dịch vụ 138 tàu, không mở máy 2 tàu, khóa phí dịch vụ 1 tàu, thiết bị lỗi đang bảo hành 2 tàu.

Trong đó, hãng thiết bị LTrần 62 tàu không đóng phí dịch vụ; Bình Anh 48 tàu không đóng phí dịch vụ; Vishipel 16 tàu, trong đó 14 tàu không sử dụng dịch vụ, 2 tàu không mở máy; Viettel 5 tàu (không đóng phí dịch vụ 2 tàu, thiết bị lỗi đang bảo hành 2 tàu, 1 thiết bị mất cắp 1 tàu); Định vị Bách khoa 4 tàu không đóng phí dịch vụ; VNPT 6 tàu (1 tàu nằm bờ, tạm ngưng dịch vụ 2 tàu, nợ cước hệ thống tự ngưng dịch vụ 1 tàu, 2 tàu thiết bị lỗi kỹ thuật).

Theo báo cáo của một số nhà mạng, khi hết cước phí thuê bao hàng tháng, các nhà mạng đã thông báo cho các chủ tàu biết. Thế nhưng thời gian qua giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động khai thác không mang lại hiệu quả, thậm chí thua lỗ nên phần lớn thời gian tàu cá đậu bờ nên các chủ tàu cá không đóng phí cước thuê bao.

Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, đối với 21 tàu cá ngừng hoạt động trong thời gian dài và đang đậu bờ do nhiều nguyên nhân như chìm (chưa xóa bộ), hư hỏng, không còn khả năng hoạt động, thi hành án, công ty giải thể, tàu dừng hoạt động nhiều năm do nợ nần, thiếu lao động…Phía Chi cục Thủy sản đã lập danh sách thống kê cụ thể từng trường hợp để theo dõi, quản lý và tạm thời đưa ra khỏi danh sách tàu cá thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt VMS. Khi tàu cá muốn hoạt động trở lại sẽ yêu cầu các chủ tàu thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện hành nghề, nhất là phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi giải quyết các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm