Mới đây Sở NN-PTNT Bình Thuận đã có văn bản báo cáo Tổng cục Thủy sản về tình hình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và nguyên nhân tàu cá mất kết nối trên 6 tháng trên hệ thống giám sát tàu cá.
Theo đó, tính đến ngày 15/8, tỉnh Bình Thuận có 1.896/1.920 tàu cá (tổng số 1.941 tàu cá đã đăng ký) có chiều dài từ 15 m trở lên đang hoạt động đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS); đạt tỉ lệ 98,8%. Trong đó, nhóm tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên lắp đặt 38/38 tàu, nhóm tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m đã lắp đặt 1.858/1.882 tàu, đạt tỉ lệ 98,7%.
Đối với 24 tàu cá (trong tổng số 45 tàu cá đã đăng ký) còn lại do khó khăn về tài chính, hoạt động cầm chừng, thua lỗ nên chưa có kinh phí để lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Do đó, các tàu này đã được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương lập danh sách, đánh giá tình trạng hoạt động, đưa vào quản lý, kiểm soát chặt chẽ, không cho tàu xuất bến đi khai thác; không xử lý hồ sơ đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản.
Tuy nhiên trong thời gian tới đây, khi triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ chi phí mua, lắp đặt thiết bị VMS theo Nghị quyết số 02 ngày 25/5/2022 HĐND tỉnh Bình Thuận, Sở NN-PTNT sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị và địa phương vận động và ưu tiên hỗ trợ đối với 24 tàu cá này sớm được tiếp cận chính sách và hoàn thành việc lắp đặt trong quý III/2022.
Về tình trạng tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống giám sát tàu cá, theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, diễn ra khá phổ biến, nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân do lỗi kỹ thuật hay do ngư dân cố tình ngắt kết nối.
Tuy nhiên đối với các trường hợp tàu cá mất kết nối VMS trên biển được Tổ Giám sát tại Trung tâm giám sát tàu cá tỉnh (Chi cục Thủy sản) theo dõi, xử lý theo đúng quy trình quy định tại Quyết định 599 ngày 28/10/2019 của Tổng cục Thủy sản và Quyết định 960 ngày 27/4/2020 của UBND tỉnh Bình Thuận.
Riêng đối với 141 tàu cá mất kết nối trên 6 tháng theo danh sách thông báo của Tổng cục Thủy sản, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã phối hợp với các đơn vị cung cấp thiết bị VMS để xác định nguyên nhân.
Kết quả xác minh sơ bộ cho thấy nguyên nhân tàu cá mất kết nối chủ yếu do chủ tàu không đóng phí dịch vụ 138 tàu, không mở máy 2 tàu, khóa phí dịch vụ 1 tàu, thiết bị lỗi đang bảo hành 2 tàu.
Trong đó, hãng thiết bị LTrần 62 tàu không đóng phí dịch vụ; Bình Anh 48 tàu không đóng phí dịch vụ; Vishipel 16 tàu, trong đó 14 tàu không sử dụng dịch vụ, 2 tàu không mở máy; Viettel 5 tàu (không đóng phí dịch vụ 2 tàu, thiết bị lỗi đang bảo hành 2 tàu, 1 thiết bị mất cắp 1 tàu); Định vị Bách khoa 4 tàu không đóng phí dịch vụ; VNPT 6 tàu (1 tàu nằm bờ, tạm ngưng dịch vụ 2 tàu, nợ cước hệ thống tự ngưng dịch vụ 1 tàu, 2 tàu thiết bị lỗi kỹ thuật).
Theo báo cáo của một số nhà mạng, khi hết cước phí thuê bao hàng tháng, các nhà mạng đã thông báo cho các chủ tàu biết. Thế nhưng thời gian qua giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động khai thác không mang lại hiệu quả, thậm chí thua lỗ nên phần lớn thời gian tàu cá đậu bờ nên các chủ tàu cá không đóng phí cước thuê bao.
Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, đối với 21 tàu cá ngừng hoạt động trong thời gian dài và đang đậu bờ do nhiều nguyên nhân như chìm (chưa xóa bộ), hư hỏng, không còn khả năng hoạt động, thi hành án, công ty giải thể, tàu dừng hoạt động nhiều năm do nợ nần, thiếu lao động…Phía Chi cục Thủy sản đã lập danh sách thống kê cụ thể từng trường hợp để theo dõi, quản lý và tạm thời đưa ra khỏi danh sách tàu cá thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt VMS. Khi tàu cá muốn hoạt động trở lại sẽ yêu cầu các chủ tàu thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện hành nghề, nhất là phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi giải quyết các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản.