| Hotline: 0983.970.780

Bờ biển Cửa Đại bị “nuốt” 30 - 50m/năm

Thứ Tư 13/05/2015 , 09:36 (GMT+7)

Đó là số liệu được đưa ra tại hội thảo “Một số kết quả nghiên cứu ban đầu về cơ chế xói lở và giải pháp phòng chống xói lở bờ biển Cửa Đại”. 

Hội nghị do Trường Đại học Thủy lợi phối hợp với Trường Đại học Tohoku của Nhật Bản tổ chức tại TP Hội An hôm qua - 12/5.

TP Hội An có đường bờ biển dài khoảng 7 km. Những năm gần đây, bờ biển Hội An sạt lở nghiêm trọng, bình quân mỗi năm biển lấn sâu vào đất liền tại khu vực phường Cửa Đại khoảng 30-50 m.

Đặc biệt, năm 2014 đoạn bờ biển từ bãi tắm Công Cộng đến cầu cảng Cửa Đại bị sạt lở rất lớn gây ảnh hưởng đến nhiều công trình ven biển, các tuyến đường giao thông và tính mạng, tài sản của nhân dân.

Nguyên nhân gây sạt lở được GS.TS Hitoshi Tanaka, Trường Đại học Tohoku cho biết, là do thiếu hụt lượng cát từ thượng nguồn của sông Thu Bồn đổ về. Điều này là do ảnh hưởng của việc xây dựng các hồ chứa nước của các nhà máy thủy điện phía thượng nguồn, cũng như tình trạng khai thác cát trái phép trên sông ở khu vực phía hạ nguồn.

Hiện nay có 5 giải pháp chống sạt lở và tôn tạo bờ biển phổ biến gồm: Gia cố bờ, mỏ hàn biển, đê giảm sóng, nuôi bãi và kết hợp tổng thể các giải pháp trên.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.