| Hotline: 0983.970.780

Bộ Tài nguyên - Môi trường yêu cầu Thủy điện Phúc Long khắc phục hậu quả

Thứ Tư 19/01/2022 , 08:16 (GMT+7)

Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã yêu cầu Công ty Cổ phần Thủy điện Phúc Long khắc phục ngay hậu qua do việc tích nước gây ra.

Thuỷ điện Phúc Long tích nước ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng không được công ty này giải quyết triệt để. Ảnh: H.Đ

Thuỷ điện Phúc Long tích nước ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng không được công ty này giải quyết triệt để. Ảnh: H.Đ

Cụ thể, thủy điện Phúc Long (thôn Tổng Vương, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) tích nước vận hành phát điện dẫn đến nhiều hộ dân ở khu vực thượng lưu hồ chứa bị nứt, lún nhà và xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đất canh tác của người dân ven sông Chảy. Mới đây, Cục Quản lý tài nguyên nước đã có văn bản số 17/TNN-NM gửi Công ty Cổ phần thủy điện Phúc Long yêu cầu báo cáo tình hình tích nước, vận hành và thực hiện các quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt công trình thủy điện Phúc Long.

Cục Quản lý tài nguyên nước đề nghị Công ty Cổ phần Thủy điện Phúc Long nghiêm túc thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả do việc tích nước làm ảnh hưởng đến các hộ dân nêu trên và có trách nhiệm hỗ trợ người dân địa phương nơi xây dựng công trình đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những ảnh hưởng bất lợi của công trình đến xã hội và môi trường.

Đồng thời, báo cáo bằng văn bản quá trình tích nước, vận hành của công trình thủy điện Phúc Long; ảnh hưởng và các giải pháp khắc phục của công ty do việc tích nước, vận hành của công trình đến các hộ dân khu vực phía thượng lưu hồ chứa; báo cáo việc tuân thủ thực hiện các quy định của Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt kèm theo số liệu vận hành từ khi công trình tích nước vận hành đến nay và gửi về Cục Quản lý tài nguyên nước trước ngày 14/1/2022.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh, sau khi tích nước để phát điện, hàng trăm hộ dân sinh sống dọc khu vực lòng hồ có nhà cửa bị nứt, lún, đất đai hoa màu ngập trong nước nhưng đến nay chưa được chủ đầu tư thuỷ điện Phúc Long đền bù, khắc phục.

Khi người dân có ý kiến, phía thuỷ điện cũng đến hứa hẹn kè sông trước nhưng chờ đến khi ấy liệu nhà dân còn an toàn để ở nhất là khi mưa nước sông dâng cao?

Đặc biệt, cũng theo phản ánh của người dân, có dấu hiệu thuỷ điện dâng nước cao hơn mốc giới đã cắm để tích được nhiều nước, phát được nhiều điện hơn. Tuy nhiên, khi có đoàn kiểm tra, mực nước lòng hồ thuỷ điện lại trở về đúng vị trí đã đánh dấu.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất