| Hotline: 0983.970.780

Bón phân cho cây sao su niên vụ mới 2023

Thứ Sáu 31/03/2023 , 07:18 (GMT+7)

Bước vào niên vụ mới 2023, nhà vườn cần bón phân cân đối ngay từ đầu mùa mưa để cây khỏe, phát triển tốt, lá xanh sáng, vỏ nhẵn, cho năng suất, chất lượng cao.

Chúng tôi đến thăm vườn cao su tiểu điền của ông Lê Văn Tuyên cùng bà con trồng cao su ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Ông Tuyên là một trong những người đã quyết chí bám đất, chăm cây suốt nhiều năm ròng khi giá mủ rớt thê thảm. Và giờ đây, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các cửa khẩu cũng được thông quan, giá mủ cao su đang có tín hiệu vui, gia đình ông Tuyên lại thêm phần tự tin tiếp tục những công việc hàng ngày là chăm bón tốt cho vườn cao su hơn 1ha đang bước vào niên vụ mới.

Empty

Hiện nay, giá mủ cao su đã nhích dần lên, giúp nông dân có lãi và có điều kiện đầu tư tốt hơn về phân bón cho vườn cao su.

Ông Tuyên cho biết, do xác định cao su là nguồn thu chính của gia đình nên dù giá mủ có thế nào hay giá phân bón tăng cao ra sao ông cũng quyết định duy trì chế độ chăm bón đầy đủ cho vườn cây. Mỗi năm, khi khởi đầu niên vụ mới, ông đều bón phân cho vườn bằng phân bón NPK Đầu Trâu chuyên dùng cho cây cao su, kết hợp với phân hữu cơ. Điều này giúp cho năng suất và chất lượng mủ cao su của gia đình ông luôn đảm bảo độ mủ, giá bán cũng cao hơn.

Theo các nhà khoa học, thực tế mấy năm gần đây, giá mủ cao su sụt giảm, riêng 2 năm qua giá mủ có nhích lên nhưng giá phân bón tăng cao nên đã ảnh hưởng tới việc đầu tư phân bón của phần lớn nhà vườn trồng cao su tiểu điền. Nhiều vườn trồng cao su chỉ duy trì dinh dưỡng ở mức thấp. Nhiều nơi dùng các loại phân đơn, nghiêng về phân đạm hoặc dùng những loại phân NPK thông thường, thiếu những chất dinh dưỡng trung lượng, vi lượng làm cho cây cao su sinh trưởng phát triển kém, dễ nhiễm các loại sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh mủ cũng như tuổi thọ của cây. Biểu hiện thường thấy là vỏ thân cây cao su hình thành nhiều “mắt cua”, lá xanh đen do thừa đạm, dễ nhiễm bệnh, ảnh hưởng tới năng suất mủ.

Bước vào niên vụ mới 2023, để khai thác cây cao su hiệu quả, các nhà khoa học khuyến cáo nhà vườn cần chú ý chế độ bón phân cân đối ngay từ đầu mùa mưa để cây khỏe, phát triển tốt, lá xanh sáng, vỏ thân nhẵn, cho năng suất, chất lượng mủ cao. Theo đó, bà con nên chọn các sản phẩm phân bón chuyên dùng có bổ sung trung - vi lượng, với hàm lượng đạm, lân, kali tương ứng 16 - 6 - 18 + 7S + TE như phân bón Đầu Trâu cao su kinh doanh. Đặc biệt, cần chú ý, để đạt hiệu quả tối đa, lượng bón và thời kì bón cần phù hợp với từng vùng đất khác nhau.

20. Cao su kinh doanh MT

Phân bón Đầu Trâu chuyên dùng giúp cao su cho năng suất, chất lượng (độ) cao của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

Cụ thể như:

Với đất đỏ baza, đất đen: Chia làm 3 đợt

+ Đầu mùa mưa bón 200 - 250kg/ha

+ Giữa mùa mưa bón 100 - 150kg/ha

+ Cuối mùa mưa bón 150 - 200kg/ha

Với loại đất xám bạc màu và đất khác:

 + Đầu mùa mưa bón 250 - 300kg/ha

+ Giữa mùa mưa bón 100 - 150kg/ha

+ Cuối mùa mưa bón 150 - 250kg/ha

Trong đó, cách bón cũng giữ vai trò quan trọng giúp cây hấp thu tối đa dinh dưỡng, giảm thất thoát phân, tiết kiệm chi phí. Vì vậy, khi bón, với vườn đất bằng phẳng, cần rải đều phân trên băng rộng 1 - 1,5m giữa luống cao su. 

Với vườn đất dốc, cần xẻ rãnh giữa luống rồi bón phân, lấp đất và tủ lá lên để hạn chế rửa trôi phân. Mỗi năm cần kết hợp bón thêm phân hữu cơ. Cụ thể, phân chuồng hoai mục bón 15 – 20 tấn/ha hoặc phân hữu cơ Đầu Trâu Organic đa dụng để nâng cao độ phì của đất, giúp bộ rễ cây cao su phát triển tốt, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây trồng.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.