| Hotline: 0983.970.780

Bón phân tăng hiệu quả khai thác vườn thanh long

Thứ Sáu 14/04/2023 , 08:32 (GMT+7)

Nhiều bà con trồng thanh long ở Bình Thuận đã mạnh dạn chọn cách duy trì vườn cây bằng giải pháp canh tác phù hợp để cầm cự, chờ giá thanh long phục hồi...

Vào thời điểm giá bán của thanh long chạm đáy, anh Trần Thanh Hiền ở thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) cũng rơi vào tình cảnh như hầu hết nông dân trồng thanh long trên cả nước, khó khăn và gần như khánh kiệt. Nhưng thay vì phá bỏ vườn cây như rất nhiều nhà vườn nơi đây đã làm, anh Hiền chọn cách vay tiền để duy trì chăm bón cho vườn cây.

Và khi giá bán trái thanh long phục hồi, tăng ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg vào dịp Tết Quý Mão vừa qua, cũng là lúc gia đình anh Hiền hưởng được những “quả ngọt” đầu tiên sau một thời gian dài kiên trì chờ đợi.

Anh Hiền chia sẻ: “Ảnh hưởng mùa dịch Covid-19 khiến giá thanh long xuống thấp, mình chỉ cầm cự thôi. Thời điểm đó giá phân bón cũng lên cao, giá thì không biết như thế nào nên chỉ nuôi cành. Bón giảm phân, mình chỉ bón 50% lượng phân, chẳng hạn như bình thường bón 80g/trụ thì chỉ còn khoảng 40g/trụ...

Rồi cũng qua được mùa dịch. Mình vẫn giữ được vườn, cây không bị bệnh. Giá cả lên lại. Mùa rồi, mình “quýnh điện” (chong đèn) và thu được như ý định ban đầu, diện tích 1,2ha thu hoạch được khoảng 20 tấn. Có được kết quả này là do mình duy trì vườn, bón phân đều đặn, không bỏ đi nên hiện tại mới được năng suất đó”.

36. Dau Trau Thanh Long (22-10-24) (3) MT

Phân bón Đầu Trâu chuyên dùng cho cây thanh long của Công ty Bình Điền giúp nâng cao năng suất, chất lượng thanh long.

Không chỉ riêng mình gia đình anh Hiền mà rất nhiều bà con ở vùng Hàm Thuận Nam cũng đã mạnh dạn chọn cách duy trì vườn cây bằng giải pháp canh tác phù hợp để cằm cự, chờ giá thanh long phục hồi. Trong đó, giảm lượng bón của phân khoáng, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ và cân đối các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cây, nhất là chú trọng phân hữu cơ theo khuyến cáo của các nhà khoa học đã giúp vườn cây thanh long khỏe, cành xanh tốt, không bị bệnh hại tấn công.

Giờ đây, khi giá bán thanh long phục hồi, bà con thuận lợi bắt tay ngay vào đầu tư khai thác. Vườn cây cho năng suất chất lượng cao mà không cần chờ thời gian để cây hồi phục.

Ông Võ Gia Tiên ở xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam cho biết: “Khi khai thác nhiều, mình phải bón phân tăng lên gấp 3 bình thường. Trái nhiều thì phân nhiều. Nuôi cành bình thường mình có thể bón lượng đạm là 30, lân 10, kali 10. Chuẩn bị “quýnh điện”(chong đèn) thì bón đạm, lân cao hơn như đạm 20, lân 20, kali thì từ 10 đến 15. Nhưng quan trọng là trước đó không được bỏ vườn. Chứ bỏ, không chăm sóc, cây bị bệnh rồi thì phục hồi lâu lắm, mất thời gian lắm”.

Anh Hiền cũng cho biết, bí quyết làm vườn thanh long đạt năng suất cao là ở việc chọn đúng phân bón chuyên dùng phù hợp, có các thành phần NPK cân đối và trung, vi lượng. Khi bón vào, cành sẽ ra rất nhanh, cùng trên vườn nhưng các trụ này cành có bản to hơn, mập hơn, xuống cành (cành khi mới mọc ra sẽ vươn lên cao, sau đó khi đủ độ lớn và trọng lượng sẽ phát triển theo hướng hạ xuống phía mặt đất) nhanh hơn, ra búp mập hơn, tai dày hơn, phát triển vượt trội hơn.

Empty

Việc duy trì chế độ bón phân hợp lý sẽ giúp cây thanh long cho năng suất, chất lượng quả tốt.

Cụ thể:

- Với thanh long vụ chong đèn, nên bón phân bón gốc cho một lứa trái vụ chong đèn như sau:

+ Trước khi chong đèn 7 - 10 ngày: Bón phân chuồng hoai, lượng bón 5 - 10kg hoặc phân hữu cơ Đầu trâu organic đa dụng, lượng bón 2 - 4kg/trụ. Bón phân NPK Đầu trâu 20-15-5+TE/trụ, lượng bón 150 - 200g hoặc NPK Đầu trâu 20-20-15+TE.

+ Khi nụ mới nhú: Bón phân NPK Đầu trâu 20-15-5+TE, lượng bón 200 - 250g/trụ hoặc Đầu trâu Thanh long, lượng bón 200 - 250g/trụ/lần bón.

+ Sau khi rút râu: Bón phân NPK Đầu trâu 20-15-5+TE, lượng bón 200 - 250g hoặc Đầu trâu 20-20-15+TE, lượng bón 200 - 250g/trụ/lần bón.

+ Nuôi trái lớn: Bón phân Đầu trâu 15-5-20+TE, lượng bón 250 - 300g hoặc Đầu trâu Thanh long, lượng bón 250 - 300g/trụ/lần bón. Bón từ 2 - 3 đợt, các đợt bón cách nhau khoảng 7 - 10 ngày với lượng phân giống như trên.

Lưu ý: Tùy theo thể trạng của cây, số tuổi, số lượng trái/cây mà tăng hoặc giảm lượng phân cho phù hợp.

- Với thanh long chính vụ, nên bón phân bón gốc cho 1 lứa vụ mùa như sau:

+ Đầu mùa mưa: Bón phân chuồng hoai, lượng bón 5 - 10kg hoặc phân hữu cơ Đầu trâu organic đa dụng, lượng bón 2 - 4kg/trụ.

+ Khi nụ bằng chân cái: Bón phân NPK Đầu trâu 20-15-5+TE, lượng bón 200 - 250g hoặc NPK Đầu trâu 20-20-15+TE, lượng bón 200 - 250g/trụ.

+ Sau khi rút râu 5 ngày: Bón phân NPK Đầu trâu 20-15-5+TE, lượng bón 250 - 300g/trụ hoặc NPK Đầu trâu 20-20-15+TE.

+ Nuôi lớn trái: Bón phân NPK Đầu Trâu 15-5-20+TE, lượng bón 250 - 300g/trụ/lần bón hoặc Đầu trâu Thanh long. Bón 2 đợt, các đợt bón cách nhau khoảng 7 - 10 ngày.

Theo các nhà khoa học, về dinh dưỡng, nhà vườn nên chọn chế độ bón phân cân đối theo nguyên tắc "4 đúng", tức là đúng lúc, đúng loại phân, đúng liều lượng và đúng cách. Hiện nay, dù giá thanh long phục hồi nhưng giá vật tư nông nghiệp, phân bón vẫn ở mức cao, để canh tác hiệu quả, tăng lợi nhuận, nhà vườn có thể áp dụng quy trình bón phân đã được nghiên cứu, giảm lượng bón nhưng vẫn đảm bảo cân đối các thành phần dinh dưỡng đa, trung, vi lượng giúp vườn đạt năng suất, chất lượng cao.

Xem thêm
Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.