| Hotline: 0983.970.780

'Bút phê' của ông Tất Thành Cang gây thiệt hại 669 tỷ đồng của nhà nước

Thứ Hai 27/12/2021 , 18:31 (GMT+7)

Ngày 27/12, ông Tất Thành Cang và 19 bị cáo khác bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội tham ô, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Cựu Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang (SN 1971) và 19 bị cáo khác bị truy tố về các tội: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “tham ô tài sản” với số tiền hơn 669,6 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), 100% vốn của Nhà nước.

Trong đó, ông Tất Thành Cang bị xét xử tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” với số tiền gần 670 tỷ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang được dẫn giải đến tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Bị cáo Tất Thành Cang được dẫn giải đến tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Sadeco gồm: Tề Trí Dũng (SN 1981, nguyên Tổng Giám đốc IPC kiêm Chủ tịch HĐQT Sadeco, được xác định có vai trò chủ mưu); Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng Giám đốc Sadeco); Đỗ Công Hiệp (SN 1973, Kế toán trưởng Sadeco); Huỳnh Phước Long (SN 1967, thành viên HĐQT Sadeco, nguyên Trưởng phòng Quản lý đầu tư và Kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP), Trần Công Thiện (SN 1965, thành viên HĐQT Sadeco, nguyên Tổng Giám đốc IPC) ngoài tội danh bị truy tố như bị cáo Tất Thành Cang, còn bị xét xử thêm tội “Tham ô tài sản”.

Tại tòa, bị cáo Lương Trí Cường (cựu chuyên viên phòng Tài chính - Kế toán IPC) xin vắng mặt do mắc Covid-19. Đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng bị cáo Cường đã có đầy đủ lời khai trong quá trình điều tra. Đồng thời, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đang tham gia phiên tòa. Nên sự vắng mặt của bị cáo không làm ảnh hưởng đến sự thật khách quan của vụ án nên phiên tòa vẫn tiếp tục xét xử.

Bị cáo Tề Trí Dũng. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Bị cáo Tề Trí Dũng. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Theo nội dung vụ án, IPC có 74,8% vốn góp tại Sadeco. Ngày 26/3/2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại Sadeco. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của Sadeco), với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại Sadeco với giá 55.000 đồng/cổ phần.

Vốn điều lệ của Sadeco tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỉ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Cựu Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Tất Thành Cang (phải), và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Cựu Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Tất Thành Cang (phải), và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Tiến.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn Văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho Sadeco 1.103 tỉ đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, cơ quan điều tra xác định việc chuyển nhượng cổ phần không được tổ chức có chức năng thẩm định giá và đấu giá theo quy định, đã gây thiệt hại cho Sadeco số tiền hơn 1.103 tỷ đồng. Trong đó thất thoát tài sản của Nhà nước hơn 669 tỷ đồng (làm tròn số). Trong đó có 44% vốn của UBND TP.HCM (tương đương 485,3 tỷ đồng), và 16,7% vốn của Thành ủy (tương đương 184,2 tỷ đồng).

Đối với hành vi “Tham ô tài sản”, cơ quan điều tra xác định Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc và các đồng phạm lợi dụng thẩm quyền quản lý nguồn tiền thù lao khen thưởng của Sadeco cho các bị cáo là người đại diện vốn của VPTU và IPC, đã thực hiện nhiều hành vi gian dối nhằm mục đích chi số tiền lẽ ra Sadeco phải chuyển cho Văn phòng Thành uỷ và IPC, để cho Tề Trí Dũng cùng đồng phạm chiếm hưởng hơn gần 4,7 tỷ đồng. Ngoài ra, Dũng còn chỉ đạo Phúc cùng các đồng phạm chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài trái quy định, gây thất thoát của Nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, đã có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 -TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy, về việc đồng ý giá phát hành cổ phần là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược là sai quy định.

Ông Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá theo Nghị định 91/2015 của Chính phủ nhưng không chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, người đại diện vốn có ý kiến về việc đấu giá, thẩm định giá theo quy định. Hành vi của ông Tất Thành Cang đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng Thành ủy tại Công ty Sadeco (16,7%) là 184,2 tỉ đồng đồng.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm