| Hotline: 0983.970.780

Cá chết trắng hồ do thời tiết thay đổi?

Thứ Sáu 22/08/2008 , 09:51 (GMT+7)

Lãnh đạo phường Hoà Khê (Đà Nẵng) cho rằng cá chết trắng hồ Xuân Hoà A do thời tiết thay đổi, nhưng người dân âu lo là do ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Người dân vớt cá chết trên hồ Xuân Hoà A để đem đổ thùng rác công cộng

Lãnh đạo phường Hoà Khê (Đà Nẵng) cho rằng cá chết trắng hồ Xuân Hoà A do thời tiết thay đổi, nhưng người dân âu lo là do ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Liên tiếp trong 3 ngày qua (19 đến 21/8), ở hồ Xuân Hoà A (thuộc phường Hoà Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) xảy ra tình trạng cá chết trắng cả mặt hồ, chủ yếu là cá trắm cỏ, rô phi, mè và chép, trong đó nhiều con nặng 3 - 5 kg. Hiện một số cá chết đang trong quá trình phân hủy, gây mùi hôi tanh nồng nặc. 

Nhiều người dân địa phương cho biết, trước đây họ có nuôi cá, trồng rau màu trên hồ này để tăng thu nhập. Nhưng sau khi chính quyền TP Đà Nẵng khuyến cáo không nên đánh bắt cá, chăn nuôi và trồng trọt quanh khu vực sân bay vì nằm trong vùng bị ảnh hưởng nặng do chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh thì họ không còn dám ăn cá, rau nuôi trồng trên hồ nữa. 

Khi mới phát hiện cá chết hôm 19/8, nhiều người sống quanh hồ thấy tiếc của nên vớt về nấu cho heo ăn. Nhưng qua hai hôm sau thấy cá chết quá nhiều thì không ai dám lấy nữa vì sợ lây lan bệnh tật.  

Người dân cho biết đã sinh sống ở đây hơn 30 năm mà từng thấy cá chết nhiều đến thế. Hầu hết cá chết do bị nổ mắt. Không chịu nổi mùi hôi thối, nhiều người xuống hồ vớt cá đổ vào thùng rác công cộng, nhưng vớt xong đợt này thì đợt khác lại nổi lên.  

Đáng nói là trong khi chính quyền, các cơ quan chức năng chưa có cuộc điều tra chính thức về nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết kỳ lạ kể trên thì mấy ngày qua, rất nhiều người từ nơi khác đã đổ về đây vớt cá đem đi tiêu thụ. Họ mang theo cả thúng, chài, lưới để bắt cá, có đêm nhiều người còn vớt được hàng tạ. Người dân địa phương biết nhưng chẳng dám nói ra vì sợ họ sinh chuyện. 

Ông Phan Tấn Ninh, Chủ tịch UBND phường Hoà Khê cho rằng, qua tìm hiểu thực tế, bước đầu kết luận cá chết là do thời tiết thay đổi đột ngột, đến cuối ngày 21/8 thì không còn tình trạng cá chết nữa.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.