| Hotline: 0983.970.780

Các nhánh lây nhiễm Covid-19 có liên quan ổ dịch truyền giáo phục hưng?

Thứ Sáu 11/06/2021 , 18:41 (GMT+7)

Ổ dịch điểm nhóm truyền giáo phục hưng có 441 ca mắc Covid-19, phát sinh nhiều nhánh lây nhiễm. Các nhánh cơ bản được kiểm soát, trừ ổ dịch tại tòa nhà SAMCO.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: TTBC.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh. Ảnh: TTBC.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ ngày 26/5 đến nay, ổ dịch điểm nhóm truyền giáo phục hưng (phường 15, Gò Vấp, TP.HCM) đã phát hiện 441 ca mắc Covid-19.

Nhánh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại khách sạn Sheraton (quận 1) có 12 ca mắc Covid-19 là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn. 131 F1 đã được cách ly tập trung từ ngày 28 đến 31/5. Từ ngày 31/5 đến nay, không phát hiện thêm ca nhiễm tại cộng đồng, chỉ phát hiện thêm 4 ca trong khu cách ly. Nhánh khách sạn Sheraton cơ bản đã được kiểm soát.

Xét nghiệm tại quận Gò Vấp. Ảnh: HCDC.

Xét nghiệm tại quận Gò Vấp. Ảnh: HCDC.

Nhánh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên 104 Phổ Quang (quận Tân Bình) có 63 ca Covid-19 gồm các nhân viên phục vụ cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bình Dương. Từ nhánh lây nhiễm này phát sinh thêm ổ dịch lớn tại khu nhà trọ trên đường Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh gồm 16 F2 và 2 F3. Khu vực này đã được phong tỏa từ ngày 30/5. Ca bệnh gần nhất phát hiện ngày 3/6, trong thời gian đang cách ly theo diện F1. Ổ dịch tại phường 5, quận Bình Thạnh cơ bản đã được kiểm soát. Các nhánh khác của chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên cũng cơ bản đã được kiểm soát.

Nhánh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Trường Mầm non song ngữ KID TOWN có 29 ca mắc Covid- giáo viên của trường, và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất tại thành phố là 5/6 trong 1 quán ăn, tất cả F1 của quán ăn đã được cách ly, đang tiếp tục giám sát tại cộng đồng. Nhánh ổ dịch trường Mầm Non song ngữ KID TOWN cơ bản đã được kiểm soát.

Nhánh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, phường 5, Gò Vấp có 23 ca mắc Covid-19 là các cư dân trong khu nhà trọ địa chỉ trên (7/15 ca), một số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô (7/15 ca) do tiếp xúc ca F0. Kết quả điều tra ghi nhận 1 trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này qua các mốc dịch tễ xác định (là trường hợp F3). Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất là 6/6 trong khu phong tỏa. Nhánh ổ dịch này đã được phong tỏa nên ít có nguy cơ lây ra cộng đồng khác. 

Nhánh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS (quận Tân Phú) có 50 ca Covid-19 là nhân viên thuộc công ty (10/23 ca) và lây lan cho các bạn của các nhân viên này (12/23 ca). Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tại tòa nhà SAMCO. Ở tòa nhà SAMCO đã được phong tỏa, hiện vẫn đang tiếp tục người liên quan đến tòa nhà đi đến các địa bàn khác.

Nhánh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (văn phòng lầu 4 thua nhà Phan Khang, Số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình) có 91 ca mắc Covid-19. Công ty Thiên Tú có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28/5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm 1 lần âm tính virus SARS-CoV-2. Ngày phát hiện ca bệnh gần nhất trong cộng đồng của chuỗi này là ngày 3/6. Ổ dịch Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN cơ bản đã được kiểm soát.

Ngoài ra, trong chuỗi lây nhiễm liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt. Tuy nhiên, nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận có lây lan dịch bệnh trong các khu công nghiệp.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, Thành phố cần tận dụng những ngày áp dụng giãn cách tiếp theo, yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, khám kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ để kịp thời phát hiện tình trạng bệnh và cách ly điều trị sớm, đồng thời khẩn trương truy vết và khoanh vùng dập dịch triệt để nhằm không chế hoàn toàn các ổ dịch. 

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.