| Hotline: 0983.970.780

Campuchia sắp khởi công cao tốc từ Phnom Penh đến biên giới Việt Nam

Thứ Bảy 22/04/2023 , 19:53 (GMT+7)

Theo dự kiến, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì lễ khởi công công trình đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự án có tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD.

Bản vẽ phác thảo tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. Ảnh: AKP/TTXVN.

Bản vẽ phác thảo tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. Ảnh: AKP/TTXVN.

Bộ Giao thông Công chính Campuchia đang triển khai các phần việc cuối cùng cho việc khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc mới, nối thủ đô Phnom Penh của nước này với thành phố Bavet (tỉnh Svay Rieng), giáp cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vào tháng 6/2023, kết nối với đường cao tốc Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Thông tin trên được Bộ trưởng Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol xác nhận ngày 21/4 tại lễ khánh thành Trung tâm kiểm định phương tiện giao thông Samrong Andeth, ở thủ đô Phnom Penh.

Theo dự kiến, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen sẽ chủ trì lễ khởi công công trình đường cao tốc Phnom Penh-Bavet, dự án đường cao tốc thứ hai ở quốc gia Đông Nam Á này với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD, tổng chiều dài toàn tuyến 138km.

Tuyến cao tốc nhằm tăng cường kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các tỉnh biên giới, nhất là hoạt động xuất khẩu và thương mại ở khu vực biên giới hai nước Campuchia-Việt Nam và các nước trong khu vực.

Theo thiết kế, tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bavet rộng 25,5m với 4 làn xe, mỗi chiều có hai làn xe, điểm khởi đầu là đường vành đai 3 ở thủ đô Phnom Penh, đi qua các tỉnh Kandal, Prey Veng, Svay Rieng và kết thúc tại thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, giáp biên giới Việt Nam.

Dự án cao tốc Phnom Penh-Bavet do Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đầu tư, xây dựng.

CRBC cũng là chủ đầu tư tuyến đường cao tốc đầu tiên dài hơn 190km ở Campuchia, kết nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh duyên hải Preah Sihanouk với tổng kinh phí đầu tư 1,9 tỷ USD dưới hình thức xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT).

Tuyến Phnom Penh-Preah Sihanouk đã được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 10/2022 với thời gian khai thác trong 50 năm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm