| Hotline: 0983.970.780

Cần 114 tỷ USD cho lộ trình phát thải ròng bằng '0' đến năm 2040

Thứ Sáu 12/04/2024 , 17:05 (GMT+7)

Con số trên được chia sẻ tại lễ thành lập Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam tại Hà Nội ngày 12/4. Mạng lưới nhằm thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực để hỗ trợ khối doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh Việt Nam trong kiểm kê khí nhà kính.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Trưởng Ban lâm thời Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam (bên phải) ký thỏa thuận hợp tác với đối tác chiến lược tại buổi lễ. Ảnh: PT.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Trưởng Ban lâm thời Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam (bên phải) ký thỏa thuận hợp tác với đối tác chiến lược tại buổi lễ. Ảnh: PT.

Chiều 12/4, tại TP Hà Nội, Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam (GHGVIETNAM) đã chính thức được thành lập.

Đây là sáng kiến của các tổ chức có cam kết hỗ trợ khối doanh nghiệp trong việc kiểm kê khí nhà kính, phát triển theo hướng kinh tế carbon thấp, nhằm đem đến những giải pháp toàn diện vì một Việt Nam xanh.

Các thành viên nòng cốt của Mạng lưới, gồm: Trung tâm nghiên cứu, tư vấn và đào tạo về phát triển địa phương (STG), Trung tâm Phát triển cộng đồng sinh thái (ECODE), Viện Phát triển công nghệ (ITD), Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ giải pháp giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Thuận Phước.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Đức Vinh, Trưởng Ban lâm thời Mạng lưới GHGVIETNAM cho biết, Mạng lưới ra đời nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nguồn lực giữa các đối tác để hỗ trợ khối doanh nghiệp và các tổ chức kinh doanh Việt Nam trong kiểm kê khí nhà kính.

Mạng lưới hướng đến chuyển đổi xanh, ứng dụng kinh tế tuần hoàn và kinh tế carbon thấp. Đến năm 2030, Mạng lưới đối tác GHGVietnam xác định tầm nhìn sẽ trở thành Hiệp hội quy tụ các đối tác hàng đầu để hỗ trợ, thúc đẩy khối doanh nghiệp hành động giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng kinh tế tuần hoàn, hướng đến chuyển đổi xanh và nền kinh tế carbon thấp.

Trưởng Ban lâm thời Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam Nguyễn Đức Vinh. Ảnh: PT.

Trưởng Ban lâm thời Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam Nguyễn Đức Vinh. Ảnh: PT.

Sứ mệnh của Mạng lưới là kiến tạo và đại diện cho các tổ chức kinh doanh, khối doanh nghiệp ở Việt Nam trong quá trình hành động giảm phát nhà kính, thực hiện kinh tế tuần hoàn.

“Do đó, chúng tôi đặt ra chiến lược tập trung đào tạo các lĩnh vực liên quan đến kiểm kê khí nhà kính, tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG, các chuẩn mực xanh, tư vấn kiểm kê khí nhà kính và thẩm định giảm phát thải, phát triển khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật. Chiến lược hoạt động cũng coi trọng công tác truyền thông, vận động chính sách, hợp tác trong nước và quốc tế”, ông Vinh chia sẻ.

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình kiểm kê khí nhà kính là con đường tiếp cận tài chính xanh. Định hướng về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đáp, Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho biết, trong Báo cáo quốc gia về Khí hậu và phát triển tại Việt Nam 2022, Ngân hàng thế giới (WB) nhận định, để thực hiện lộ trình phát thải ròng bằng “0” của Việt Nam, tổng nhu cầu vốn tính riêng cho giai đoạn 2022 - 2040 lên tới 114 tỷ USD (trung bình 2,1% GDP/năm), chủ yếu để hỗ trợ quá trình chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo.

Bên cạnh việc huy động nguồn lực trong nước, Việt Nam đang chủ động tiếp cận, thúc đẩy quan hệ với Chính phủ các nước, các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, quỹ tín dụng quốc tế và khu vực tư nhân... nhằm huy động các nguồn hỗ trợ tài chính, đầu tư và công nghệ xanh cho các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết tại COP26.

Cũng tại buổi lễ, Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam (GHGVIETNAM) đã ký hợp tác với các đối tác chiến lược là các doanh nghiệp tư vấn, quỹ đầu tư, viện nghiên cứu, hiệp hội và các trường đại học, cao đẳng.

Mạng lưới GHGVIETNAM hoạt động theo nguyên tắc tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôn chỉ, mục đích của Mạng lưới xác định đi đầu trong việc tạo ra các nền tảng về đào tạo, tư vấn kiểm kê khí nhà kính, ứng dụng công nghệ, giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cho các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Mục tiêu hướng đến chuyển đổi xanh, ứng dụng kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp vì mục tiêu phát triển bền vững và thực hiện cam kết NetZezo của Chính phủ Việt Nam vào năm 2050.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm