| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ lừa bán đất tại huyện Yên Định: Vì sao chưa xử lý dứt điểm?

Thứ Năm 18/01/2024 , 06:45 (GMT+7)

THANH HÓA Kể từ khi UBND huyện Yên Định ban hành Kết luận thanh tra, những tồn tại xung quanh vụ bán đất trái thẩm quyền tại thị trấn Quý Lộc vẫn chưa được khắc phục.

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ quý IV/2023 do UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin và đề nghị lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo huyện Yên Định xử lý triệt để vụ bán đất trái thẩm quyền tại thị trấn Quý Lộc.

Sau khi tiếp thu phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND huyện Yên Định kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo phản ánh. Trong báo cáo gửi lãnh đạo tỉnh, UBND huyện Yên Định cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Về nội dung hàng trăm suất đất tại thị trấn Quý Lộc đã được cấp sổ đỏ tuy nhiên vị trí thực địa và trong sổ đỏ đã cấp khác nhau, gây khó khăn cho người dân khi làm nhà ở; nhiều hộ gia đình được cấp sổ đỏ nhưng không có đất trên thực tế, UBND huyện Yên Định cho biết: “Sau khi tiếp thu phản ánh, UBND huyện Yên Định đã chỉ đạo UBND thị trấn Quý Lộc kiểm tra xác minh các vị trí theo phản ánh; thực tế có chuyện các hộ dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đã được cấp nhưng hiện nay chưa xác định được vị trí trên thực địa. UBND huyện Yên Định đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, đơn vị chuyên môn có liên quan phối hợp hỗ trợ UBND thị trấn Quý Lộc kiểm tra, xác minh hồ sơ địa chính và xác định vị trí tại thực địa để có hướng giải quyết kịp thời cho công dân”, văn bản nêu rõ.

Nhiều hộ dân tại thị trấn Quý Lộc bức xúc vì vụ việc bán đất trái thẩm quyền tại thị trấn Quý Lộc chưa được xử lý triệt để. Ảnh: Xuân Quang.

Nhiều hộ dân tại thị trấn Quý Lộc bức xúc vì vụ việc bán đất trái thẩm quyền tại thị trấn Quý Lộc chưa được xử lý triệt để. Ảnh: Xuân Quang.

Ngoài ra, theo xác minh, nhiều hộ dân mua bán đất có phiếu thu của Chủ tịch UBND Thị trấn xác nhận của lãnh đạo xã nhưng không nộp vào ngân sách nhà nước; nhiều hộ dân được cấp đất nhưng không thông qua đấu giá 2018 - 2020.

Về nội dung này, UBND huyện Yên Định cho biết, đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ những vi phạm về thu tiền sử dụng không đúng thẩm quyền, vi phạm về quản lý thu tiền sử dụng đất, quản lý đất đai trên địa bàn thị trấn Quý Lộc trong những năm vừa qua và ban hành kết luận giải quyết khiếu nại.

“Trong kết luận đã chỉ ra việc ông Lê Văn Khang - Công chức địa chính thị trấn Quý Lộc có viết giấy nhận ủy quyền, nhận tiền của 9 dân trên địa bàn thị trấn Quý Lộc để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất ở, ông Lê Văn Khang không thực hiện nội dung ủy quyền mà có hành vi chỉ đất ngoài thực địa (giao đất không có biên bản bàn giao) cho 9 hộ, diện tích 2.100m2 không đúng thẩm quyền, không có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền, vi phạm theo điểm b, khoản 3, Điều 97 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/5014 của Chính phủ. Ngoài ra, ông Lê Văn Khang còn nhận tiền của Công ty cổ phần Tiên Sơn và của bà Trịnh Thị Nại để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định.

Sau thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra được những sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của UBND thị trấn Quý Lộc, UBND huyện Yên Định đã kỷ luật cách chức đối với ông Trịnh Đình Khoa - Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc và buộc thôi việc với ông Lê Văn Khang - Công chức địa chính thị trấn Quý Lộc, đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm, xử lý vi phạm, yêu cầu khắc phục hậu quả của những người có liên quan”, Văn bản của UBND huyện Yên Định nêu rõ.

Cũng theo UBND huyện Yên Định, đối với các trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn thu tiền sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm hình sự, UBND huyện Yên Định đã đề nghị cơ quan an ninh điều tra, xác minh làm rõ, nếu có vi phạm hình sự thì xử lý hình sự những người có liên quan. Hiện nay, Công an tỉnh đã điều tra và chuyển hồ sơ sang Toà án Nhân dân tỉnh để xét xử theo quy định. Sau khi có phán quyết của Toà án Nhân dân tỉnh, UBND huyện Yên Định sẽ chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm theo quy định.

Có thể thấy, vụ vi phạm đất đai tại thị trấn Quý Lộc được xem là khá nghiêm trọng, tồn tại suốt nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ, liên quan tới nhiều cán bộ, gây bức xúc cho người dân, nhưng đến nay hậu quả vẫn chưa được khắc phục. Quyền lợi chính đáng của người dân vẫn chưa được đảm bảo. Trách nhiệm một số cán bộ liên quan tới việc ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất qua các thời kỳ và cán bộ đương nhiệm có liên quan vẫn chưa được làm rõ và xử lý trách nhiệm theo hướng công khai, minh bạch. Vụ việc đang có dấu hiệu “chìm xuồng” sau hơn 1 năm kể từ khi UBND huyện Yên Định ban hành quyết định thanh tra. Trong khi đó lãnh đạo đương nhiệm thị trấn Quý Lộc thì cho rằng, việc khắc phục tồn tại về đất đai vượt quá thẩm quyền cấp xã.

Từ năm 2011 đến 2013, UBND thị trấn Quý Lộc giao sai 379/536 suất đất do việc giao đất ngoài thực địa không theo quy định. Nhiều hộ dân đã nộp tiền sử dụng đất nhưng không được nộp vào kho bạc và không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; thu hàng trăm triệu đồng tiền thuê đất nhưng không nộp vào ngân sách. Ngoài ra, theo kết luận của UBND huyện Yên Định, sau khi có quyết định thu tiền sử dụng đất, thị trấn Quý Lộc lại thu thừa của các hộ dân tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Có 137 hộ thu thấp hơn giá quy định (thu thiếu so với giá quy định) tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Đây là những tồn tại lịch sử, kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.