| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ xã lừa bán đất 'ảo' chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

Thứ Ba 22/08/2023 , 10:23 (GMT+7)

Tung tin huyện tổ chức đấu giá đất, giới thiệu đất 'khống' cho người có nhu cầu mua đất để chiếm đoạt tiền cọc, cán bộ xã Vinh Hiền lĩnh án hơn 7 năm tù.

Bị cáo Phạm Hồng Tân cựu cán bộ xã Vĩnh Hiền tại phiên tòa. Ảnh: ST.

Bị cáo Phạm Hồng Tân cựu cán bộ xã Vĩnh Hiền tại phiên tòa. Ảnh: ST.

TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyên phạt bị cáo Phạm Hồng Tân (SN 1988, trú tại xã Vĩnh Hiền huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế), nguyên cán bộ xã Vinh Hiền 7 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, từ tháng 6/2017 đến tháng 7/2022, Tân với danh nghĩa là cán bộ xã Vinh Hiền dùng thủ đoạn gian dối, tung tin về việc UBND huyện Phú Lộc sắp tổ chức bán đấu giá đất, giới thiệu những người có nhu cầu bán đất… để chiếm đoạt tiền cọc của các bị hại để chi tiêu cá nhân với số tiền hơn 800 triệu đồng.

Đơn cử, tháng 4/2021, khi biết anh Mai C (SN 1995, trú tại xã Vĩnh Hưng, huyện Phú Lộc) có nhu cầu mua đất, Tân giới thiệu là cán bộ công tác tại UBND xã Vinh Hiền và làm thêm nghề môi giới bất động sản.

Tân đã đưa thông tin giả là thửa đất của anh Nguyễn T (SN 1969, trú tại xã Vinh Hiền) đang bán một phần diện tích với số tiền 500 triệu đồng và dẫn anh C đến xem.

Tuy nhiên do giá cao nên anh C không mua. Sau đó, Tân gọi điện nói dối anh C là anh T đồng ý bán với giá 420 triệu đồng và anh C đồng ý, đặt cọc trước cho Tân 70 triệu đồng.

Tháng 6/2021, khi anh C yêu cầu Tân cho gặp anh T để nói chuyện trực tiếp, thì Tân đã thuê anh Nguyễn Ngọc P (SN 1970, làm nghề lái xe ôm, trú tại Huế) và dặn rằng: "Nếu có người gọi đến số điện thoại di động của anh P thì nói với họ rằng sắp ra Huế rồi, yên tâm đi" và trả công cho anh P 100.000 đồng.

Sau đó, Tân đã nhiều lần chiếm đoạt của anh C tổng số tiền hơn 450 triệu đồng. Nhiều bị hại do tin tưởng Tân là cán bộ xã nên đã giao tiền cọc cho Tân.

Qua xem xét toàn bộ vụ án, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế ngoài áp dụng hình phạt tù còn buộc bị cáo Tân phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.