| Hotline: 0983.970.780

Chạm tay vào giấc mơ du lịch vũ trụ: Hiện thực trong tầm tay

Thứ Năm 25/03/2021 , 08:57 (GMT+7)

Du khách sành sỏi muốn trải nghiệm thú vui này phải sẵn sàng chi một khoản kha khá, với giá vé được đồn đại lên tới 55 triệu USD.

Trạm vũ trụ tư nhân đầu tiên trên thế giới AxStation được xây dựng bởi Axiom Space, trị giá khoảng 2 tỷ USD.

Trạm vũ trụ tư nhân đầu tiên trên thế giới AxStation được xây dựng bởi Axiom Space, trị giá khoảng 2 tỷ USD.

Rất nhiều công ty đang chạy đua để đưa khách sạn không gian sang trọng đầu tiên vào quỹ đạo. Có thể trông chờ thương mại hóa du lịch vũ trụ sẽ thành công vào cuối thập kỷ này.

Bất kể quá khứ, hiện tại hay tương lai, không gian vẫn luôn có sự thu hút đặc biệt. Sự tò mò của chúng ta với không gian vũ trụ vẫn không giảm bớt.

Giờ đây thế giới đang chuẩn bị cho một tương lai nơi các cơ hội thương mại và du lịch trong không gian có thể trở thành hiện thực. Dưới đây là hai dự án nổi bật nhất đang chạy đua để đạt được kỳ tích.

Axiom Space

Trong khi hầu hết mọi người đều coi các khách sạn không gian là thứ gì đó của tương lai xa, Axiom Space đã xác định được hướng đi.

Công ty có trụ sở tại Houston được đồng sáng lập bởi cựu Giám đốc Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) của NASA, Michael Suffredini, người hiện đang tìm cách phóng mô-đun đầu tiên của một trạm vũ trụ thương mại mới trong ba năm.

Dự án trị giá 2 tỷ USD, được đặt tên khéo léo là “AxStation”, có thể đến sớm nhất vào năm 2028, với mô-đun phi hành đoàn đầu tiên được gắn vào ISS vào năm 2024.

Từ đó, sẽ là vấn đề tạo ra nhiều mô-đun hơn bao gồm một phòng thí nghiệm và cơ sở sản xuất, cùng với một đài quan sát toàn cảnh. Suy nghĩ của họ rất đơn giản, không gian sẽ là gì nếu không có tầm nhìn ra thiên hà xa và rộng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Wired, Suffredini cho biết ông dự định để lại cả ba mô-đun gắn liền với ISS cho đến khi nó ngừng hoạt động, có thể vào khoảng năm 2028.

Sau khi tách rời thành công, AxStation mới sẽ trở thành trạm vũ trụ tư nhân bay tự do đầu tiên trên thế giới. Các báo cáo cho thấy tiền đồn sẽ hoạt động như một nền tảng nghiên cứu và điểm đến cho những người muốn trải nghiệm những thú vị của du lịch vũ trụ.

Axiom Space đang nỗ lực rất nhiều để đảm bảo rằng khách sạn hào nhoáng bên trong cũng như bên ngoài. Nó sẽ được trang trí bởi nhà thiết kế nội thất nổi tiếng Philippe Starck, với các cabin được trang trí bằng những bức tường và đồ nội thất đệm sang trọng, hoàn chỉnh với đèn LED đổi màu và tầm nhìn toàn cảnh ra các hành tinh ở rất xa.

"Người sáng tạo có tầm nhìn xa trông rộng Philippe Starck đã nghĩ đến một chủ đề khi thiết kế chỗ ở của phi hành đoàn Axiom: tự do đa hướng", Axiom Space cho biết trong bản tóm tắt ngắn gọn trên trang web của họ.

"Cấu trúc giống như quả trứng tượng trưng cho sự thoải mái giống như một chiếc tổ hoàn chỉnh với tầm nhìn không bị cản trở ra hành tinh quê hương của chúng ta - nơi đầu tiên để con người thực sự chiêm ngưỡng vị trí của chúng ta trong Vũ trụ", công ty tuyên bố.

Các bữa ăn ngon miệng sẽ được phục vụ tại phòng chờ của Đài quan sát Trái đất trong khi nhìn ra không gian rộng lớn, cùng với đồ uống được phục vụ trong tách espresso và ly cocktail được thiết kế đặc biệt để hoạt động trong môi trường không trọng lực.

Những du khách sành sỏi muốn trải nghiệm những thú vui vô song của du lịch vũ trụ phải chuẩn bị sẵn sàng chi một khoản kha khá, với giá vé được đồn đại lên tới 55 triệu USD.

Hơn nữa, những người đi du hành cũng phải trải qua 15 tuần huấn luyện nghiêm ngặt và 10 ngày sống trong điều kiện không gian giống như trên mặt đất.

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản Tom Cruise, người được cho là đã giành được một chỗ ngồi và hiện đang đàm phán với đạo diễn Doug Liman để quay bộ phim đầu tiên trong không gian.

Mới năm ngoái, NASA cho phép Axiom Space tiến hành gắn một trong các mô-đun phi hành đoàn của mình vào một cổng trên ISS. Giờ đây, công ty đã đạt được thỏa thuận với SpaceX để gửi một số ít phi hành gia tư nhân lên ISS trong thời gian ngắn hạn vào cuối năm 2021.

Orbital Assembly Corporation

Orbital Assembly Corporation đang theo sát Axiom và hướng tới mục tiêu tiến xa hơn bằng cách tung ra cái được gọi là Trạm Voyager. Tham vọng của họ là sẽ sử dụng một trạm vũ trụ thực sự hoạt động như một khách sạn sang trọng.

Trạm Voyager về cơ bản là một vòng nổi lớn cho phép nhiều tàu con thoi cập bến và có thể tái sử dụng, với chỗ ở sang trọng được cung cấp bên trong cho tối đa 400 vị khách.

Hình ảnh thiết kế, thực sự trông giống như một bộ phim khoa học viễn tưởng, cho thấy khách đang hòa mình vào lực hấp dẫn nhân tạo (được tạo ra bởi sự quay của chiếc vòng lớn này). Kỳ quan này sẽ có nhiều đài quan sát và khu vực ăn uống với tầm nhìn ra hành tinh mà khách sạn quay quanh 90 phút một lần.

Orbital Assembly Corporation đã nói rằng họ có kế hoạch đưa khách sạn vào quỹ đạo vào năm 2027, với việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Trong kỳ sau, mời độc giả cùng khám phá bên trong Trạm Voyager - khách sạn không gian sang trọng đầu tiên trên thế giới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm