| Hotline: 0983.970.780

Chất lượng giống lâm nghiệp được đặt lên hàng đầu

Chủ Nhật 15/03/2020 , 09:39 (GMT+7)

Năm 2020 toàn tỉnh Thái Nguyên có kế hoạch trồng mới trên 4.000ha rừng, giảm hơn 1.000ha so với năm 2019, trong đó chủ yếu trồng các loại cây chất lượng như keo và quế.

Trong đó, trồng rừng theo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững là 1.597ha, trồng rừng thay thế 50ha, trồng 500 nghìn cây phân tán, phấn đấu duy trì độ che phủ rừng. Đồng thời, đẩy mạnh trồng rừng gỗ lớn, cung cấp nguyên liệu gỗ có chứng chỉ quản lý rừng bền vững, tạo vùng nguyên liệu ổn định, đáp ứng nhu cầu công nghiệp chế biến gỗ.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển vùng quế trên địa bàn huyện Định Hóa thành cây trồng chủ lực, thế mạnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt công tác khoán bảo vệ, khoanh nuôi rừng theo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020 tỉnh Thái Nguyên.

Do đó, ngay từ đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tập trung quản lý, sử dụng bền vững diện tích rừng, đồng thời tăng cường công tác quản lý giống cây lâm nghiệp, khuyến khích trồng và khai thác bền vững cây lâm sản ngoài gỗ.

Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo các cấp, ngành liên quan đôn đốc các ban phát triển rừng xã, xóm, thôn, bản hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị tốt điều kiện cần thiết, bảo đảm tiến độ cũng như hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng năm 2020.

Để phục vụ nhu cầu trồng rừng của người dân, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, tiến hành cấp cây giống, phân bón cho bà con nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cử cán bộ địa bàn xuống cơ sở để hướng dẫn, giám sát người dân thực hiện các khâu như: xử lý thực bì, lấp hố, trồng và chăm sóc rừng theo đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm đạt tỷ lệ sống cao nhất.

Cán bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa kiểm tra chất lượng cây quế giống tại một số vườn ươm trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Ngọc.

Cán bộ Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa kiểm tra chất lượng cây quế giống tại một số vườn ươm trên địa bàn. Ảnh: Nguyên Ngọc.

Ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên cho biết: Trong những năm gần đây, công tác quản lý giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có những chuyển biến tích cực. Việc sản xuất giống tràn lan, thiếu kiểm soát đã dần được khắc phục, giống kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ từng bước được hạn chế. Năm nay, một số loại giống mới có năng suất và chất lượng cao đã được bà con đưa vào sản xuất như: Quế, keo lai nuôi cấy mô...

Hầu như năm nào, Chi cục Kiểm lâm cũng thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp đến từng cơ sở để kiểm tra cũng như yêu cầu các cơ sở chứng minh xuất xứ nguồn giống hợp quy, hợp chuẩn về sản xuất cây giống. Hiện nay theo quy định, Chi cục kiểm lâm tỉnh chủ yếu quản lý nguồn gốc giống cây, còn các đơn vị sản xuất tự công bố và tự chịu trách nhiệm về cây giống theo quy định.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cây giống của bà con trên địa bàn trong năm 2020, hiện nay tại các vườn ươm trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc, đảo bầu theo đúng quy trình kỹ thuật để cung cấp ra thị trường cây giống đảm bảo chất lượng.

Được biết, toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 100 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp có khả năng cung cấp ra thị trường hơn 26 triệu cây giống, không chỉ đáp ứng nhu cầu của bà con nhân dân trong tỉnh mà còn xuất bán sang các tỉnh bạn.

Theo quy định, các cơ sở phải có giấy đăng ký kinh doanh thuộc lĩnh vực giống cây trồng lâm nghiệp mới được sản xuất, kinh doanh cây giống và chỉ được sản xuất các giống đã được Sở NN-PTNT công nhận.

Đến thời điểm này, tại vườn ươm của Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên, các lô cây giống đều đã có biển tên rõ ràng, có sổ nhật ký từng lô, từng luống, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng quản lý, giám sát và cấp giấy chứng nhận nguồn gốc giống.

Vụ xuân năm nay, Trạm chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông đã chuẩn bị hơn 600.000 cây keo giống để phục vụ cho công tác trồng rừng. Ngoài cung cấp giống keo, Trạm còn cung cấp thêm các giống cây như: Trám, lát, lim, đinh...

Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã xuất bán trên 50% số lượng cây giống, dự kiến số cây giống còn lại sẽ tiếp tục xuất bán đến hết tháng 5. Theo đánh giá, cây giống năm nay đạt chất lượng tốt, không bị sâu bệnh.

Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông là đơn vị cung cấp giống cây lâm nghiệp uy tín nhiều năm qua, đây là đơn vị thường xuyên cung cấp cây giống cho việc trồng rừng các dự án trồng cây lâm nghiệp tại 9 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Chị Nguyễn Kim Đương, Trạm trưởng Trạm chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông đang kiểm tra chất lượng cây keo giống tại vườn ươm của Trạm. Ảnh: Kiều Hải.

Chị Nguyễn Kim Đương, Trạm trưởng Trạm chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông đang kiểm tra chất lượng cây keo giống tại vườn ươm của Trạm. Ảnh: Kiều Hải.

Chị Nguyễn Kim Đương, Trạm trưởng Trạm Chuyển giao kỹ thuật và dịch vụ khuyến nông chia sẻ: Để phục vụ nhu cầu cây giống của người dân, bắt đầu từ quý 4 năm 2019, trung tâm đã tiến hành làm đất, đóng bầu và gieo hạt. Đồng thời, thực hiện việc che chắn cẩn thận để cây non tránh bị sương muối làm táp lá. Cùng với đó tiến hành đảo bầu theo đúng quy trình để cây đạt chất lượng về kích cỡ, tiêu chuẩn, đảm bảo tỷ lệ sống cao.

Xem thêm
Siết chặt quản lý gây nuôi động vật rừng, hoang dã

Sóc Trăng Việc kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở gây nuôi động vật rừng, hoang dã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật cho các hộ nuôi.

Du khách người Pháp chụp được hình mang Trường Sơn trên đỉnh Bạch Mã

THỪA THIÊN - HUẾ Những du khách người nước ngoài trong khi tham quan Vườn quốc gia Bạch Mã đã tình cờ gặp 2 cá thể mang Trường Sơn quý hiếm và đã ghi hình lại.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất