| Hotline: 0983.970.780

Châu Nhuận Phát có xứng đáng được xưng tụng đại hiệp Hồng Kông?

Thứ Bảy 24/04/2021 , 15:50 (GMT+7)

Châu Nhuận Phát – ngôi sao điện ảnh lừng danh, được nhìn ở góc độ một ‘đại hiệp Hồng Kông’ trong cuốn sách do NXB Tổng hợp TPHCM vừa ấn hành.

Cuốn sách mang tính khám phá về một thần tượng điện ảnh quốc tế.

Cuốn sách mang tính khám phá về một thần tượng điện ảnh quốc tế.

Châu Nhuận Phát là một tên tuổi lớn của điện ảnh Hồng Kông. Thật khó thống kế hết những bộ phim do Châu Nhuận Phát đóng vai chính, từng làm say mê những khan giả nước ta. Châu Nhuận Phát cũng đã đến Việt Nam để thực hiện bộ phim “Bản sắc anh hùng” phần 3 vào năm 1989.

Thần tượng Châu Nhuận Phát trên màn bạc, nhưng không mấy ai hiểu biết thấu đáo về cuộc đời nhân vật này. Vì vậy, cuốn sách “Đại hiệp Hồng Kông- Châu Nhuận Phát” là một lát cắt thú vị cho công chúng muốn khám phá những bí mật của Châu Nhuận Phát.

Châu Nhuận Phát sinh ngày 18/5/1955 tại Nam Nha Đảo, Hồng Kông trong một gia đình nghèo. Khi còn nhỏ Châu Nhuận Phát thường phải dậy sớm để giúp mẹ bán đồ điểm tâm trên phố rồi buổi chiều ông lại phải ra đồng làm việc. Năm ông 10 tuổi thì cả gia đình chuyển đến bán đảo Cửu Long, Hồng Kông. Năm 17 tuổi, Châu Nhuận Phát phải bỏ học để giúp đỡ gia đình bằng nhiều công việc khác nhau như trực khách sạn, đưa thư, bán máy ảnh và tài xế taxi.

Cuốn sách “Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát” chứng minh tài tử này không chỉ là một người được công chúng đặc biệt yêu mến, mà còn là biểu tượng của nền điện ảnh mang đậm bản sắc Hồng Kông. Châu Nhuận Phát được xưng tụng “đại hiệp Hồng Koong”, không chỉ bởi tài năng và sự cống hiến hơn 40 năm trên màn ảnh, mà còn bởi đức độ và nhân cách.

Những diễn viên Hồng Kông như Trương Quốc Vinh, Mai Diễm Phương, Lưu Đức Hoa, Lương Triều Vỹ… đều rất nổi tiếng toàn cầu, nhưng chỉ riêng Châu Nhuận Phát mới được giới nghiên cứu đánh giá là một “đại diện của bản sắc Hồng Kông”. Bởi lẽ, hình ảnh Châu Nhuận Phát thân thuộc, chân thật đến mức như là “một người hàng xóm của công chúng”. Người Hồng Kông xem ông như một người thân trong gia đình.

Nhà nghiên cứu điện ảnh, Tiến sĩ Lin Feng nhận định: “Châu Nhuận Phát hiện diện một cách thân tình trong cuộc sống đời thường của người dân Hồng Kông. Sức hút của Châu Nhuận Phát có liên quan mật thiết đến sự gần gũi của ông với mọi người. Người Hồng Kông không còn phân biệt một Châu Nhuận Phát trên màn ảnh và một Châu Nhuận Phát giữa đời thường. Châu Nhuận Phát chính là một biểu tượng bản địa bất thành văn đối với người dân Hương Cảng”.

Không chỉ ghi dấu ấn ở tất cả mọi bước ngoặt quan trọng của điện ảnh Hồng Kông, Châu Nhuận Phát còn truyền cảm hứng cho người Hồng Kông ở mọi tầng lớp vươn lên trong xã hội. Tại Hồng Kông, Châu Nhuận Phát được xem là một biểu tượng tinh thần hiếm hoi khi cả người giàu lẫn người nghèo đều thấy ông có thể đại diện và thuộc về tầng lớp của mình. Thông qua cách sống, sự nỗ lực trong từng giai đoạn cuộc đời mình, sự nghiệp đa dạng của diễn viên Châu Nhuận Phát còn góp phần tạo nên cuộc “cách mạng vượt giai cấp” tại Hồng Kông.

Hình ảnh Châu Nhuận Phát phổ biến với bộ phim 'Bến Thượng Hải'

Hình ảnh Châu Nhuận Phát phổ biến với bộ phim "Bến Thượng Hải"

Dù tỏa sáng ở tầm quốc tế nhưng Châu Nhuận Phát luôn nghĩ đến những người có cuộc sống bất hạnh, khó khan. Ông đã hiến tặng toàn bộ tài sản 742 triệu USD (hơn 17.000 tỷ đồng) do mình tạo dựng ra cho người nghèo, và sống một cuộc sống giản dị hoà đồng với mọi người với chiếc điện thoại cũ hơn 10 năm, đi dép lê, xếp hàng mua đồ giảm giá, ăn ở những quán ăn vỉa hè, bình dị.

Có thể nói rằng Châu Nhuận Phát chính là một trong những nhân vật tiêu biểu góp phần tạo dựng nên “niềm tự hào Hồng Kông”. Ông chia sẻ thật lòng: “Tiền đó vốn không phải là của chúng ta. Khi đến với thế giới này, ta không có gì thì khi ra đi cũng sẽ không mang theo gì được. Đồng tiền kiếm ra không dễ dàng, cho nên khi sử dụng phải đúng mục đích. Có biết bao người ngoài đường không cơm ăn, áo mặc, tôi ăn sung mặc sướng để làm gì?”..

Trân trọng nhân cách và những cống hiến của Châu Nhuận Phát, Đại học Hồng Kông đã trao bằng Tiến sĩ Danh dự cho ông vào năm 2001. Năm 2003, một nội dung mới về sự nghiệp Châu Nhuận Phát được đưa vào tất cả các sách giáo khoa tại Hồng Kông. Ông là nghệ sĩ Hồng Kông duy nhất có được vinh dự này. Ngành Giáo dục Hồng Kông cho rằng chính sự “chăm chỉ nỗ lực”, “khiêm tốn”, “hiếu thảo”, “tinh thần học hỏi suốt đời”, “khả năng tự hoàn thiện” và “tính chính trực” khiến

Cuốn sách “Đại hiệp Hồng Kông- Châu Nhuận Phát” mang đến cho độc giả bức tranh đa dạng của văn hóa, xã hội, điện ảnh Hồng Kông từ những năm 1950 cho đến nay. Thông qua chặng đường điện ảnh và sự tương tác của Châu Nhuận Phát đến văn hóa - xã hội Hồng Kông và khu vực, độc giả có thể hình dung nguồn cơn giúp Hồng Kông có những phát triển vượt trội về kinh tế, giáo dục; và giới trẻ Hồng Kông lại rất có ý thức về tương lai xứ sở…

Bên cạnh đó, cuốn sách “Đại hiệp Hồng Kông – Châu Nhuận Phát” còn hé mở về đời sống riêng tư, chuyện tình yêu, gia đình và những câu chuyện cảm động vô tiền khoáng hậu với anh em bằng hữu nghĩa tình mang đậm dấu ấn trái tim của đại hiệp Châu Nhuận Phát. Một cách nghĩ giản dị khiêm nhường, một lẽ sống khác biệt tách khỏi đám đông, một người có rất nhiều tiền nhưng không tôn thờ tiền bạc.

Xem thêm
Khởi động chuỗi 50 hoạt động quảng bá lịch sử, văn hóa Hà Nội

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, bên cạnh ra mắt các sản phẩm du lịch xanh và hiện đại.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

Các huyền thoại Brazil thua đậm trước Quang Hải và đồng đội

Đội bóng của huyền thoại Rivaldo để thua đậm trước CLB Công an Hà Nội trong trận giao hữu diễn ra vào chiều 29/4

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất