| Hotline: 0983.970.780

'Chó Covid' có thể kiểm tra, phát hiện tới 250 trường hợp/giờ

Thứ Bảy 16/05/2020 , 16:33 (GMT+7)

Những chú chó sẽ được huấn luyện chuyên sâu để phát hiện Covid-19 trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Chính phủ Anh bỏ ra tới 500.000 bảng hỗ trợ việc huấn luyện chó phát hiện virus Corona. Ảnh: SkyNews.

Chính phủ Anh bỏ ra tới 500.000 bảng hỗ trợ việc huấn luyện chó phát hiện virus Corona. Ảnh: SkyNews.

Các thử nghiệm đang được tiến hành để xem liệu chó có thể cung cấp một biện pháp không xâm lấn để phát hiện virus hay không.

Sáu con chó – giống Labrador và Cocker Spaniel - sẽ được lấy mẫu mùi của bệnh nhân Covid-19 từ bệnh viện Luân Đôn và được dạy để phân biệt mùi của họ với người không bị nhiễm bệnh.

Chính phủ Anh đã phân bổ 500.000 bảng tài trợ cho các thử nghiệm, đây sẽ là một phần của nghiên cứu về các cách không xâm lấn để phát hiện sớm virus.

Nghiên cứu này sẽ được thực hiện bởi Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, Đại học Durham và tổ chức Medical Detection Dogs.

Medical Detection Dogs cho biết họ đã huấn luyện chó để phát hiện một số bệnh ung thư, bệnh Parkinson và sốt rét, và nghiên cứu cho thấy chó có thể được huấn luyện để phát hiện mùi của bệnh ở độ pha loãng tương đương một muỗng cà phê đường trong hai bể bơi cỡ Olympic.

Tiến sĩ Claire Guest, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Medical Detection Dogs, cho biết: "Chúng có khả năng giúp đỡ bằng cách nhanh chóng sàng lọc mọi người, điều này có thể rất quan trọng trong tương lai.

"Chắc chắn rằng những con chó của Medical Detection Dogs sẽ có thể tìm thấy mùi Covid-19. Sau đó, chúng tôi sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai để kiểm tra chúng trong các tình huống trực tiếp. Kế tiếp, chúng tôi hy vọng sẽ hợp tác với các cơ quan khác để huấn luyện thêm chó để triển khai chương trình".

"Chúng tôi vô cùng tự hào rằng mũi của loài chó có thể một lần nữa cứu sống nhiều người", tiến sĩ Guest phát biểu.

Nếu thử nghiệm thành công, mỗi con chó có thể kiểm tra tới 250 người/giờ và được sử dụng tại những nơi như sân bay.

Giáo sư James Logan, người đứng đầu bộ phận kiểm soát dịch bệnh tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, cho biết: "Nếu thành công, phương pháp này có thể cách mạng hóa cách chúng tôi phát hiện virus, với khả năng sàng lọc số lượng người cao".

Bộ trưởng đổi mới công nghệ James Bethell nói: "Trước đây, những con chó đã có khả năng phát hiện ra bệnh ung thư cụ thể và giờ đây, chúng tôi tin rằng sự đổi mới này có thể mang lại kết quả nhanh chóng như là một phần của chiến lược thử nghiệm rộng hơn của nước Anh".

Chó đã được sử dụng để đánh hơi các bệnh như ung thư. Ảnh: SkyNews.

Chó đã được sử dụng để đánh hơi các bệnh như ung thư. Ảnh: SkyNews.

"Độ chính xác là điều cần thiết vì vậy thử nghiệm này sẽ cho chúng tôi biết liệu 'chó COVID' có thể phát hiện virus một cách đáng tin cậy và ngăn chặn nó lây lan hay không."

Các thử nghiệm tương tự đang diễn ra ở Mỹ và Pháp.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất