| Hotline: 0983.970.780

Nhiều người Mỹ cố tình mở 'tiệc Covid-19' để phát tán virus

Thứ Sáu 08/05/2020 , 10:53 (GMT+7)

Quan chức bang Washington hôm 6/5 bày tỏ lo ngại về các báo cáo của những người tổ chức "bữa tiệc Covid-19" nhằm cố tình lan truyền virus.

Hạt Walla phía Đông Washington báo cáo về sự xuất hiện của các 'bữa tiệc Covid-19'. Ảnh: Getty Images.

Hạt Walla phía Đông Washington báo cáo về sự xuất hiện của các "bữa tiệc Covid-19". Ảnh: Getty Images.

"Tụ tập thành các nhóm ở giữa đại dịch này có thể cực kỳ nguy hiểm và khiến mọi người có nguy cơ phải nhập viện và thậm chí tử vong cao hơn", John Wiesman, người đứng đầu Cơ quan y tế bang Washington cảnh báo.

"Hơn nữa, không biết liệu những người hồi phục từ Covid-19 có được bảo vệ lâu dài hay không", ông nói.

"Vẫn còn rất nhiều điều chúng ta không biết về virus này, bao gồm mọi vấn đề sức khỏe lâu dài có thể xảy ra sau khi nhiễm bệnh."

Ý kiến ​​của ông Wiesman được đưa ra sau khi các quan chức ở Hạt Walla, nằm cách Seattle 420 km về phía Đông Nam, báo cáo rằng một số trong số gần 100 trường hợp trong khu vực dường như đã cố tình lan truyền hoặc phơi nhiễm của cái gọi là "bữa tiệc Covid-19".

Mục đích của các cuộc tụ họp này là để những người không nhiễm bệnh hòa nhập với người nhiễm bệnh nhằm phát tán virus.

"Loại hành vi không cần thiết này có thể tạo ra một sự gia tăng phòng ngừa virus, do đó làm chậm khả năng dần dần mở cửa lại", ông Wiesman nói.

Tính đến ngày 6/5, hạt Walla báo cáo 94 trường hợp nhiễm virus Corona với một trường hợp tử vong.

Meghan DeBolt, Giám đốc Y tế cộng đồng hạt Walla, cho biết, qua theo dõi tiếp xúc có thể thấy một số người nhiễm bệnh cố tình tham dự các bữa tiệc với mục đích lây nhiễm virus.

“Chúng tôi không biết khi nào điều đó xảy ra", bà nói. "25 người cho biết họ đã ở một bữa tiệc Covid-19”.

Trong một tin nhắn video trên Facebook, bà DeBolt nói rằng các bữa tiệc như vậy "không phải là một phần của giải pháp" để mở lại cộng đồng và yêu cầu cư dân cần có trách nhiệm, thông minh.

"Chúng ta cần thực hành giãn cách xã hội, và các biện pháp phòng ngừa khác một cách đúng đắn và phù hợp” và cần có “ý thức chung tốt và thông minh trong quá trình vượt qua đại dịch này để có thể bắt đầu mở lại cộng đồng", bà kêu gọi.

Bà DeBolt lưu ý với Union-Bulletin rằng các bữa tiệc thủy đậu từng được coi là phổ biến trước đây. Tại các cuộc tụ tập, những đứa trẻ chưa được tiêm chủng cố tình tiếp xúc với một đứa trẻ bị thủy đậu để chúng có thể mắc bệnh, từ đó tạo khả năng miễn dịch.

Bệnh thủy đậu bây giờ là một loại virus được hiểu rõ, nhưng với nCoV thì khác, các quan chức y tế vẫn đang cố gắng tìm hiểu khả năng miễn dịch hay tái nhiễm sau khi bị bệnh.

Bà DeBolt cho biết cơ quan của bà sẽ liên hệ với lực lượng thực thi pháp luật địa phương nhằm tìm và phá vỡ các cuộc tụ tập như vậy.

Đã có ít nhất một báo cáo khác về "bữa tiệc Covid-19" ở Hoa Kỳ.

Vào tháng Ba, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear tuyên bố một người nhiễm virus sau khi tham dự "bữa tiệc Covid-19".

Hoa Kỳ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch với gần 1,3 triệu ca nhiễm và 76.928 người chết cho tới nay.

(Theo NBC, CNN, NYTimes)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất