| Hotline: 0983.970.780

Chợ Gạo quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ Năm 24/10/2024 , 06:00 (GMT+7)

Tiền Giang Tái cơ cấu nông nghiệp đạt kết quả khá toàn diện cùng với chương trình xây dựng NTM nâng cao giúp đời sống nhân dân huyện Chợ Gạo, Tiền Giang được nâng lên rõ nét.

Tái cơ cấu nông nghiệp khá toàn diện

Theo ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) thời gian qua, tái cơ cấu ngành nông nghiệp diễn ra mạnh mẽ, đạt được kết quả khá toàn diện. Trên lĩnh vực trồng trọt, nông dân chuyển từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu và chuyên canh cây ăn trái như thanh long, bưởi da xanh, dừa. Trong chăn nuôi, huyện phát triển mạnh con heo và gia cầm chuyên trứng, ngoài ra còn có con bò và dê.

Huyện Chợ Gạo có diện tích dừa khá lớn, 8.162ha dừa (87% đang cho trái). Ảnh: Kiều Nhi.

Huyện Chợ Gạo có diện tích dừa khá lớn, 8.162ha dừa (87% đang cho trái). Ảnh: Kiều Nhi.

Đến tháng 9/2024, trồng màu tiếp tục phát triển khá, hướng đến sản xuất chuyên canh và tập trung với tổng diện tích gieo trồng hơn 8.000ha, trong đó có 1.000ha bắp và hơn 7.000ha màu thực phẩm. Giá cả phần lớn các loại màu ổn định ở mức cao nên nông dân có thu nhập khá.

Kinh tế vườn cơ bản ổn định, huyện hiện có gần 17.000ha đất vườn, diện tích thanh long giảm, chuyển dịch sang cây dừa và một số loại cây ăn trái khác. Trong đó có 8.000ha dừa (87% đang cho trái), 8.732ha cây ăn quả (84% cho sản phẩm). Thanh Long là cây ăn quả chủ lực với diện tích gần 7.000ha, 85% đã cho sản phẩm.

Tổng đàn vật nuôi hầu hết tăng so với cùng kỳ năm ngoái, đàn heo và bò cùng ở mức hơn 48.000 con, đàn gia cầm khoảng 7,8 triệu con.

Để tái cơ cấu ngành nông nghiệp đạt hiệu quả, huyện Chợ Gạo chú trọng phát triển kinh tế tập thể. Đặc biệt, huyện đã hỗ trợ nguồn nhân lực trẻ cho 8 HTX để củng cố vực dậy thành phần kinh tế này. Ngoài ra, huyện còn phối hợp với ngành NN-PTNT tổ chức các lớp tập huấn xây dựng mã số vùng trồng, VietGAP, Globalgap, phòng chống dịch bệnh trên thanh long, dừa.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tổng hợp Quơn Long. Ảnh: Kiều Nhi.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tổng hợp Quơn Long. Ảnh: Kiều Nhi.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tổng hợp Quơn Long (xã Quơn Long) cho hay cách nay ít tháng, đơn vị tiếp nhận 2 lao động trẻ (mức lương 6 triệu đồng/tháng) hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ kế toán, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trồng thanh long đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Đến nay, HTX đã có 183ha thanh long của hơn 300 hộ được chứng nhận VietGAP. HTX đã xây dựng thành công 1 vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, bên cạnh đó đang hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu sang châu Âu. Được hỗ trợ nhân sự, hoạt động của HTX có chiều hướng ngày càng tốt lên”, ông Phong nói.

Nhìn chung, giá cả các loại mặt hàng như dừa khô (khoảng 80.000 đồng/chục), heo (6-6,2 triệu đồng/tạ, lãi 1 triệu đồng/tạ), bưởi da xanh (trên 20.000 đồng/kg), thanh long ruột đỏ (mua xô từ 6.000-10.000 đồng/kg)… đang ở mức khá, nông dân sản xuất có lãi. Năm 2023, theo phân tích của Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, so với lúa (lợi nhuận 44 triệu đồng/ha), lợi nhuận của thanh long ruột đỏ gấp 10 lần, dừa gấp 3,8 lần, bưởi da xanh gấp 4,6 lần, rau màu tùy loại từ 2,6-7,8 lần.

Quan tâm tiêu chí môi trường và thu nhập

Xây dựng NTM nâng cao chính là góp phần quan trọng để phát triển nông thôn một cách toàn diện, nâng cao đời sống người dân về mọi mặt, giúp nhân dân nhận biết được ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM.

Chợ Gạo được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020. Sau đó, huyện đã có Nghị quyết chuyên đề tập trung nâng chất các tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, đã có 8/18 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Năm 2024, phấn đấu thêm 2 xã Long Bình Điền và Bình Phục Nhứt được công nhận, riêng Bình Ninh sẽ là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên.

Ông Cao Tấn Hưởng (bên phải) kiểm tra công trình Trường Mầm non Đăng Hưng Phước được đầu tư 41,4 tỷ đồng. Ảnh: N.Duyên.

Ông Cao Tấn Hưởng (bên phải) kiểm tra công trình Trường Mầm non Đăng Hưng Phước được đầu tư 41,4 tỷ đồng. Ảnh: N.Duyên.

Tại xã Long Bình Điền, Chủ tịch UBND xã Lê Thanh Vũ cho hay, năm 2019, xã được đầu tư các hệ thống đường nhựa, điện, đảm bảo các tiêu chí xã NTM. Để nâng cao đời sống nhân dân hơn nữa Đảng bộ xã thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Đến giờ, xã tự đánh giá đạt 19/19 tiêu chí với thu nhập bình quân đầu người năm ước đạt 74 triệu đồng/người. Tổng kinh phí thực hiện NTM nâng cao 63 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 55 tỷ đồng.

Long Bình Điền ngày nay đã có nhiều đổi mới. Tiêu biểu như, hệ thống giao thông liên xã, ấp, xóm phát triển, khang trang, sạch đẹp với nhiều cây xanh ven đường tạo nên không khí mát mẻ trong lành. Toàn xã có 8 tuyến đường xã với tổng chiều dài 13 km, được đầu tư xây dựng mặt đường láng nhựa, bê tông. Bên cạnh đó, 100% tuyến đường liên ấp, 90% tuyến đường xóm cũng được đầu tư mặt đường bê tông, đường nhựa, rải đá 0x4 đảm bảo cứng hóa, sáng-xanh-sạch-đẹp.

Đường nông thôn liên ấp, ngõ xóm ở xã Long Bình Điền sạch đẹp, có nhiều hoa hai bên đường. Ảnh: Kiều Nhi.

Đường nông thôn liên ấp, ngõ xóm ở xã Long Bình Điền sạch đẹp, có nhiều hoa hai bên đường. Ảnh: Kiều Nhi.

“Chúng tôi thực hiện toàn diện các tiêu chí nhưng cho rằng 2 tiêu chí thu nhập và môi trường là chủ lực, cần thực hiện xuyên suốt cả quá trình. Muốn tăng thu nhập phải có các giải pháp tập trung phát triển kinh tế. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã nâng cao đời sống người dân. Đối với tiêu chí môi trường không cần quá nhiều kinh phí đầu tư, tuy nhiên cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây không chỉ là phong trào, phải là việc thường xuyên, xuất phát từ ý thức của người dân”, ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết.

Quyết về đích

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT, phấn đấu đến cuối năm,  90% số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM đảm bảo đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM các cấp giai đoạn 2021-2025, 10 xã NTM nâng cao, 7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, Tân Phú Đông được công nhận huyện NTM, Chợ Gạo và Gò Công Đông được công nhận huyện NTM nâng cao.

Trung tâm thị trấn Chợ Gạo. Ảnh: MT.

Trung tâm thị trấn Chợ Gạo. Ảnh: MT.

Đến tháng 9/2024, kết quả rà soát, đánh giá hiện trạng tiêu chí huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 Gò Công Đông đạt 6/9 tiêu chí và Chợ Gạo đạt 5/9 tiêu chí. Dự kiến 2 huyện hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp tỉnh thẩm tra trong tháng 10/2024. UBND tỉnh sẽ thẩm tra và trình Bộ NN-PTNT thẩm định vào cuối năm 2024.

Huyện Chợ Gạo hiện đạt 5/9 tiêu chí, tương ứng đạt 31/38 chỉ tiêu thực hiện huyện NTM nâng cao, còn 4 tiêu chí, tương ứng 7 chỉ tiêu chưa đạt gồm quy hoạch, giáo dục, kinh tế và tiêu chí Môi trường. Bên cạnh đó, huyện đạt được một số điểm sáng như: thu nhập bình quân đầu người gần 75 triệu đồng/năm, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 99,6%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh  đạt 100%; trong đó tỷ lệ hộ dân sử dụng nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là 94%.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Hữu quyết tâm: “Huyện tranh thủ và bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, triển khai các nhiệm vụ để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí bảo đảm theo kế hoạch với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Chọn những tiêu chí cơ bản làm “đòn bẩy” để tạo đà thúc đẩy thực hiện các tiêu chí khác”.

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến gần người tiêu dùng Thủ đô

HÀ NỘI Khai trương Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và Tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP mang đến trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người dân Thủ đô.

Bình luận mới nhất