| Hotline: 0983.970.780

Chợ Tết “nổi” trên quốc lộ 1A

Thứ Ba 25/01/2011 , 10:30 (GMT+7)

Cuối năm chợ cóc, chợ tạm mọc lên bày bán nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã “tấn công” QL1A đi qua địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Cuối năm chợ cóc, chợ tạm mọc lên bày bán nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã “tấn công” QL1A đi qua địa bàn Thừa Thiên - Huế gây mất trật tự ATGT và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Chạy dọc theo tuyến QL1A đi qua tỉnh TT - Huế có chiều dài khoảng 100 km nhưng có trên 12 chợ lớn, nhỏ mọc sát quốc lộ, trong đó huyện Phú Lộc có đến 7 chợ, còn lại các huyện Phong Điền, Hương Trà, thị xã Hương Thủy. Theo quan sát của chúng tôi, vào giờ cao điểm (từ 7-10 giờ sáng) tất cả các chợ trên bắt đầu đông người đến buôn bán, hàng hóa được bày la liệt, tiểu thương ngồi tràn lan kéo dài hàng chục mét trên quốc lộ, bất chấp xe qua lại. Người mua, kẻ bán đi lại tùy tiện, đậu đỗ phương tiện bừa bãi ngay trên lòng đường… gây mất trật tự. Lúc đó lưu lượng người tham gia giao thông càng đông gặp không ít khó khăn khi qua đây.

Ông Nguyễn Hùng, nhà ở gần chợ An Nông, xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) cho biết: “Chợ Nông có sức chứa khoảng trên 100 tiểu thương, đặc biệt cuối năm người dân đến buôn bán tăng gấp nhiều lần, không có chỗ ngồi người dân tự lấn ra cả lòng đường, bất chấp xe khách, xe container to đùng chạy qua, chạy về với tốc độ cao, bóp còi inh ỏi rất nguy hiểm”.

Ngoài chợ Nông, chợ Thừa Lưu, tại huyện Phú Lộc vẫn còn rất nhiều chợ “nổi” trên QL1A như chợ La Sơn (xã Lơn Sơn), chợ Truồi (xã Lộc An), chợ Lộc Thủy (xã Lộc Thủy). Ngoài ra còn chợ Trung tâm phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy), chợ An Lỗ (xã Phong An, huyện Phong Điền)... Đó là những điểm “đen” về tai nan giao thông trên QL 1A qua địa bàn TT – Huế từ nhiều năm nay. Mặc dù biết nguy hiểm luôn rình rập, nhưng vì “miếng cơm manh áo” mà nhiều người dân đã bất chấp tính mạng để mưu sinh.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các chợ nằm trên tuyến QL1A ra đời từ lâu, đã giao chính quyền địa phương quản lý. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã thả “nổi” do vậy tiểu thương, người dân ngang nhiên chiếm dụng lòng lề đường để thuận lợi buôn bán bất chấp nguy hiểm. Ông Võ Đại Châu, Trưởng Công an xã Lộc Bổn nói: Chúng tôi không thể ngày nào cũng có mặt để kiểm tra, khi lực lượng chức năng xuất hiện thì không có gì xẩy ra, quay lưng đi người dân lại tiếp tục lấn chiếm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Quang Tỵ, Phó phòng Công thương huyện Phú Lộc cho biết: “Các chợ nằm trên QL1A đều có mặt bằng chật hẹp, sát mặt đường, không có vị trí để xe, nhà vệ sinh, điểm thu gom rác... làm ảnh hưởng đến ATGT, cảnh quan đô thị. Mặc dù địa phương cũng đã quy hoạch cho di dời chợ Nông, chợ Lộc Thủy... cách QL1A phải trên 200m, tuy nhiên do kinh phí chưa có nên không thể triển khai được". Theo Ban ATGT huyện Phú Lộc các vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1A, có gần 60% liên quan đến tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT, gây mất tầm nhìn, đặc biệt tại các chợ ven đường.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm