| Hotline: 0983.970.780

Chồng người ta - Vợ người ta

Thứ Bảy 16/01/2021 , 15:10 (GMT+7)

Giá chồng/vợ mình cũng giỏi như người ta thì tốt biết mấy. Những so sánh dẫu vô tình cũng gây tổn thương, áp lực cho nửa kia, có khi đẩy hôn nhân vào ngõ cụt.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thanh và Chiến đều là thanh niên tỉnh lẻ về Hà Nội học đại học. Ra trường, họ quyết tâm ở lại Thủ đô lập nghiệp. Đôi trẻ kết hôn khi trong tay chưa có gì. 10 năm sau đám cưới, tài sản của họ là hai cô con gái và một căn chung cư 80m2.

Trong đám bạn cùng quê đang bám trụ ở Hà Nội thì kinh tế nhà Thanh có vẻ kém hơn. Khi vợ chồng Thanh vẫn đang loay hoay kiếm tiền để trả các khoản vay mua nhà, thì bạn bè cô, đứa có trong tay sổ đỏ mấy mảnh đất, đứa ở biệt thự vinhome, đứa là chủ công ty với hàng trăm nhân viên…

Lần nào đi họp nhóm đồng hương về, Thanh cũng buồn. Bạn bè, đứa chỉ ở nhà nội trợ, chăm con cũng xế hộp lướt cả ngày, tài khoản lúc nào cũng rủng rỉnh; nhiều đứa không năng động bằng mình mà sao lại khá thế, Thanh không ngừng thắc mắc. Mãi rồi Thanh cũng nghĩ ra: À, họ khá là do lấy được chồng giỏi, chồng giàu.

Và thế là, chẳng biết từ khi nào, trong những câu chuyện với chồng, Thanh hay kể kiểu: “Anh à. Nhà Nhung bạn em vừa mua căn biệt thự những chục tỷ ở Vinhome đấy. Nhà nó giàu thế không biết?”, hay “Nay em gặp Phương, nó vừa được chồng lên đời cho con xe ô tô. Sướng thế, sinh nhật được chồng tặng ngay cho con lexus!”, hoặc “Nhà cái Thủy không biết lấy đâu ra tiền mà mua liền hai căn chung cư cao cấp cho Tây thuê, mỗi tháng cũng kiếm mấy ngàn đô”…

Lúc đầu, chồng Thanh vui vẻ tham gia vào câu chuyện của vợ, nhưng nghe mãi Chiến cũng nhận ra cô đang so sánh mình với chồng các bạn. Có lần, Thanh thật lòng: “Giá mà anh giỏi giang như chồng cái Nhung, cái Ngọc, cái Thủy, cái Nga bạn em thì nhà mình đỡ vất vả, các con đã được học trường tốt”.

Lần khác, Thanh lại nói: “Anh năng động, nắm bắt thời cơ tốt hơn nữa thì nhà mình đã có nhà lầu xe hơi và xây được nhà mới cho ông bà nội rồi!”… Chiến cảm tưởng những câu nói này Thanh đã để trong lòng từ lâu lắm và chỉ đợi có cơ hội là buột ra.  

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cứ thế, trong câu chuyện nào Thanh cũng lồng ghép, so sánh nhà mình với nhà các bạn khiến Chiến vô cùng mệt mỏi, áp lực. Chiến đâu lười, anh đã cố gắng ngày đêm, hết việc cơ quan lại nhận việc làm thêm.

Thế nhưng từng đó vẫn chưa khiến Thanh vừa lòng. Cuộc sống nhà anh tuy không bằng đám bạn của Thanh nhưng cũng hơn rất nhiều bạn đang còn phải chật vật thuê nhà. Dần dần, Chiến đâm ra lầm lì, ít nói, không muốn tham gia những cuộc gặp gỡ gia đình trong nhóm bạn của vợ. Nhiều hôm Chiến còn sợ về nhà vì nghĩ đến việc phải nghe những so sánh của Thanh.

Không chỉ các bà vợ hay so sánh chồng mình với chồng thiên hạ, mà các quý ông nhiều khi cũng làm vợ tổn thương vì cứ luôn miệng khen bạn mình may mắn lấy được vợ giỏi giang, đảm đang, kiếm tiền tốt.

Cả nhà Ngân đang rối như canh hẹ khi bỗng chốc cô thông báo với chồng mình đang nợ gần 1 tỷ. Kiên giận vợ lắm.

Trong lúc cãi nhau, Ngân gào lên với chồng: “Anh muốn biết lý do ư? Nợ nần là do em quyết tâm kiếm tiền bằng mọi giá để anh không khinh thường, so sánh vợ mình với vợ bạn nữa. Em rất tổn thương và vô cùng “cay mũi” khi anh suốt ngày mang em ra so sánh với vợ của các bạn mình; luôn khen vợ bạn này xinh đẹp, giỏi kiếm tiền, vợ bạn kia đảm đang, kinh doanh phát đạt”.

Có lần, vợ chồng Ngân vào một cửa hàng bán đồ nhập khẩu, Kiên kể  đây là cửa hàng của Hương - vợ bạn anh. Và rồi anh hết lời khen vợ bạn. Nào là Hương rất giỏi giang, tháo vát. Cô ấy là chủ của một chuỗi cửa hàng bán đồ nhập khẩu khắp Hà Nội và giờ còn mở rộng đại lý về các tỉnh nữa. Bạn anh chả xuất sắc gì, thế mà đi thì ô tô xịn, nhà thì ở biệt thự, tất cả là nhờ có vợ giỏi!

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lần khác, đi chơi cùng đồng hương của chồng, trong bữa ăn, Kiên giới thiệu Ngân với Phượng - vợ của bạn học cấp ba với anh.

Suốt bữa tối đó và cả khi đã về nhà, cứ có cơ hội là Kiên khen vợ bạn hết lời: “Em biết không, Phượng giỏi lắm. Cô ấy là phó giám đốc một công ty lớn, lương thưởng khá ổn, thế nhưng còn năng động mở mấy spa.

Thu nhập chính của nhà bạn anh chủ yếu là do Phượng làm ra đấy. Không chỉ mua nhà lầu, xe hơi, Phượng còn nuôi các em chồng ăn học và vừa xây cho bố mẹ chồng ở quê một ngôi nhà to đẹp nhất làng.

Bạn anh sướng thật, chả phải lo nghĩ kiếm tiền, chỉ tập trung vào chuyên môn”. Thỉnh thoảng, Kiên còn nửa đùa nửa thật: “Vợ anh mà giỏi giang, tháo vát, biết kinh doanh, kiếm tiền nhiều như vợ mấy ông bạn thì anh cũng mát mày mát mặt”.

Cách khen vợ bạn của chồng khiến Ngân khó chịu, cảm thấy như bị xúc phạm. Cô lao vào công việc và quyết xoay tiền tham gia kinh doanh đa cấp mong nhanh chóng có nhiều, thật nhiều tiền cho chồng biết tay. 

(Kiến thức gia đình số 2)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?