| Hotline: 0983.970.780

Chủ động phòng chống bệnh bạc lá

Thứ Hai 07/07/2014 , 08:07 (GMT+7)

Những năm gần đây, bệnh bạc lá lúa có xu hướng tăng nhanh trên phạm vi cả nước.

Vụ HT, mùa 2012, tại các tỉnh ven biển phía Bắc, diện tích bị bệnh bạc lá tăng 35 - 70% so với những năm trước; năm 2013 tăng 49% so với năm 2012. Bệnh gây hại cho lúa ở tất cả các thời kì sinh trưởng, làm sụt giảm năng suất từ 25 - 50%, thậm chí mất trắng. Đến nay, chưa có thuốc đặc trị bệnh bạc lá lúa.

Để phòng chống, giảm thiểu tác hại cho cây lúa, Cục BVTV đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh thành phố thực hiện một số nội dung sau: Đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật canh tác lúa cải tiến “3 giảm 3 tăng” (SRI), quản lý dịch hại tổng hợp IPM.

Đối với những vùng thường xuyên có bệnh phải rà soát, điều chỉnh cơ cấu giống, bố trí thời vụ hợp lý.

Khi bệnh xuất hiện, cần dừng ngay bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng, phân bón lá và luôn giữ đủ nước trong ruộng. Vùng nguy cơ nhiễm bệnh cao có thể sử dụng sớm một số loại thuốc trong danh mục để phòng trừ...

Xem thêm
Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.