| Hotline: 0983.970.780

Chủ động phòng chống cháy rừng mùa hanh khô

Thứ Tư 20/12/2023 , 10:56 (GMT+7)

LAI CHÂU Khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy, chủ động áp dụng các biện pháp phòng ngừa để không xảy ra cháy rừng mùa hanh khô.

Làm tốt công tác phòng chống cháy rừng đã giúp Sìn Hồ không xảy ra vụ cháy rừng. Ảnh: H.Đ.

Làm tốt công tác phòng chống cháy rừng đã giúp Sìn Hồ không xảy ra vụ cháy rừng. Ảnh: H.Đ.

Xã Tả Phìn (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) có tổng diện tích đất có rừng trên 2.197ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 43%. Xác định được các nguy cơ dẫn đến cháy rừng trong những năm qua nên ngay từ đầu mùa khô năm nay xã Tả Phìn đã chỉ đạo, và phân công nhiệm vụ, xây dựng lịch trực phòng chống cháy rừng. Đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến công tác bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ đó, từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn xã Tả Phìn chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Hiện nay, xã Tả Phìn của huyện Sìn Hồ đã thành lập được 9 tổ chuyên trách bảo vệ rừng tại 9 bản với 34 thành viên. Để các tổ hoạt động có hiệu quả, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với cán bộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của tổ chuyên trách các bản. Các tổ đã xây dựng lịch trực tuần tra rừng, kiểm tra rừng định kỳ và hướng dẫn nhân dân xử lý đốt thực bì canh tác nương rẫy đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy rừng. Hàng năm bước vào đầu mùa khô, các tổ trưởng của tổ chuyên trách cấp bản đều được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng do huyện tổ chức, được tham gia quan sát diễn tập thực binh phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Tẩn A Bình, Trưởng bản Trị Xoang, xã Tả Phìn (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) cho biết, trước khi đến mùa khô, các tổ trưởng cũng được tập huấn về công tác phòng chống cháy rừng. Hàng tuần phân công tuần tra, kiểm tra rừng, phát băng cản lửa đảm bảo không để cháy rừng.

Ông Trịnh Văn Kiên, kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Tả Phìn (huyện Sìn Hồ, Lai Châu), được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập các tổ chuyên trách và xây dựng kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng.

Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng xã Tả Phìn có 26 thành viên. Sau khi thành lập Ban chỉ đạo đã phân công lịch trực cho các thành viên, kiểm tra công tác phòng chống cháy rừng tại các thôn bản, xác định thời gian dễ xảy ra cháy rừng từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy trên địa bàn. Theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống cháy rừng; duy trì việc theo dõi, cập nhật thông tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn Trung ương và địa phương về thông tin cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng.

Ông Chẻo A Sử, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phìn (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) cho biết, Tả Phìn hiện nay có tổng diên tích rừng khá lớn. để thực hiên tốt công tác phòng chống cháy rừng mùa khô hanh, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ trực 24/24, đồng thời tổ chức kiểm tra các tổ chuyên trách thường xuyên tuần tra, canh gác các khu rừng có nguy cơ cháy rừng cao…

Cùng với đó, công tác vận động tuyên truyền đến với các tầng lớp nhân dân cũng được xã Tả Phìn quan tâm thực hiện như: Luật Lâm nghiệp, quy định phòng chống cháy rừng, các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng... 

Tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân, các thành phần khi tham gia các hoạt động trong rừng phải sử dụng lửa theo đúng quy định trong trường hợp đốt dọn, xử lý hiện trường trồng rừng, khi làm đường băng cản lửa, không sử dụng lửa để đốt ong và săn bắt động vật hoang dã. Ngoài ra, tuyên truyền phòng cháy rừng được thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền với các câu khẩu hiệu như “cháy rừng như thể cháy nhà, đốt rừng như thể đốt da thịt mình”. 

Phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã tuyên truyền trong các cuộc họp bản. Đồng thời xây dựng các phương án phòng chống cháy rừng đúng phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.