| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Bạch Thông gian dối, bao che sai phạm của cấp dưới?

Thứ Sáu 31/07/2020 , 13:27 (GMT+7)

Cả cơ quan bỏ công sở đi du lịch, Chủ tịch huyện Bạch Thông không chỉ buông lỏng quản lý, mà còn cố tình nói dối, bao che cho sai phạm của cấp dưới.

Cụ thể, sau khi Báo Nông nghiệp Việt nam thông tin về việc cả cơ quan Ban Quản lý dự ánbỏ nhiệm sở làm việc đi du lịch từ ngày 22/7. Ngay sau đó, sáng ngày 23/7, Thanh tra Nội vụ tỉnh Bắc Kạn đã vào cuộc làm rõ những nội dung báo nêu.

Qua kiểm tra, tất cả 8 phòng làm việc của Ban Quản lý dự án huyện vẫn khóa cửa trong giờ làm việc. Đoàn Thanh tra đã kiểm tra đột xuất thêm 2 đơn vị của UBND huyện Bạch Thông là phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và phòng Tư pháp, phát hiện thêm 1 số cán bộ vắng mặt không rõ lý do.

Ngày 23/8, Thanh tra đến làm việc, tất cả 8 phòng làm việc của Ban QLDA huyện Bạch Thông khóa cửa đi du lịch. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ngày 23/8, Thanh tra đến làm việc, tất cả 8 phòng làm việc của Ban QLDA huyện Bạch Thông khóa cửa đi du lịch. Ảnh: Toán Nguyễn.

Làm việc với đoàn Thanh tra Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông Đinh Quang Hưng thông tin là Ban Quản lý dự án "đi công tác" được UBND huyện đồng ý từ trước đó, đồng thời trình ra 1 văn bản chấp thuận số 923A do lãnh đạo tiền nhiệm (đã nghỉ hưu từ 1/7) ký đồng ý cho Ban Quản lý dự án và phòng Kinh tế - Hạ tầng đi tham quan, học tập tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Nghệ An từ ngày 23 – 26/7.

Qua buổi làm việc và thực tế đã diễn ra sau đó, Chủ tịch Đinh Quang Hưng đã  trốn tránh trách nhiệm là người đứng đầu và bao che cho những sai phạm của cấp dưới:

Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông Đinh Quang Hưng có dấu hiệu gian dối, bao che cho sai phạm của cấp dưới. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông Đinh Quang Hưng có dấu hiệu gian dối, bao che cho sai phạm của cấp dưới. Ảnh: Toán Nguyễn.

Thứ nhất, Có dấu hiệu chèn văn bản: Ngày 16/6/2020 UBND huyện Bạch Thông đã có văn bản số 923/UBND-KT&HT "về việc góp ý dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính Phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia". Tại văn bản này số 923 được đánh máy.  Còn văn bản số "923 A/ UBND - BQL về việc đồng ý kế hoạch đi tham quan học tập tại các đơn vị tỉnh bạn" do Chủ tịch huyện Bạch Thông cung cấp cho đoàn Thanh tra Nội Vụ thì số văn bản lại được viết bằng tay. Thêm nữa, văn bản 923 A ghi ngày ký là 16/6/2020 nhưng thực chất bản in điện tử thể hiện văn bản này được ký vào lúc 21:58:57 (21 giờ, 58 phút, 57 giây) ngày 23/6/2020.

Văn bản 923 thật (phải) và văn bản chèn 923A (trái) thể hiện chèn số rất rõ ràng, thời gian ký điện từ là 21:58:57 ngày 23/6. Ảnh: Toán Nguyễn.

Văn bản 923 thật (phải) và văn bản chèn 923A (trái) thể hiện chèn số rất rõ ràng, thời gian ký điện từ là 21:58:57 ngày 23/6. Ảnh: Toán Nguyễn.

Thứ hai,  ông Hưng giải thích là đoàn xin nghỉ từ ngày 23/7, nhưng bay từ chiều tối ngày 22, nên phải nghỉ trước để ra sân bay cho kịp giờ. Dù có bao biện, thì vẫn là vi phạm theo quy định pháp luật, không có luật nào cho nghỉ trước phép cả.

Thứ ba, khi Thanh tra Nội vụ yêu cầu cung cấp các loại văn bản kèo theo là tờ trình đề xuất đi tham quan, học tập, kế hoạch và danh sách đi… Để đối phó, thì ông Hưng lấy lý do là cuối giờ trưa nên để sang buổi chiều sẽ giao bộ phận văn phòng cung cấp sau. Nhưng đến chiều, huyện Bạch Thông không chịu cung cấp được những văn bản nói trên. Cho thấy ông Hưng đang cố tình che giấu danh sách các thành viên trong đoàn.

Thứ tư, Chủ tịch huyện Bạch Thông Đinh Quang Hưng biết rõ là không chỉ có Ban Quản lý dự án mà cả phòng Kinh tế - Hạ tầng và một số cán bộ của huyện tham gia cùng đoàn đi du lịch, nhưng lại chỉ giải thích xoay quanh việc Ban Quản lý dự án nghỉ (vì chỉ có Ban Quản lý dự án bị báo phản ánh trước đó). Sự thật chỉ bị bại lộ, khi phóng viên Báo Nông nghiệp Việt nam có trong tay danh sách đoàn đi công tác của huyện Bạch Thông. Cả đoàn có gần 40 người, trong đó có 7 cán bộ Ban Quản lý dự án, 3 cán bộ phòng Kinh tế - Hạ tầng, còn lại là gần 3/4 là người già, trẻ em (người thân) và vợ (chồng) của các cán bộ.

Danh sách đã thể hiện việc đi tham quan, học tập là giả, còn việc bỏ nhiệm sở làm việc đi du lịch như tố cáo là có cơ sở.

Danh sách đoàn đi công tác của huyện Bạch Thông có tới hơn 2/3 là người già, trẻ em và vợ (chồng) của cán bộ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Danh sách đoàn đi công tác của huyện Bạch Thông có tới hơn 2/3 là người già, trẻ em và vợ (chồng) của cán bộ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Chánh Thanh tra Nội vụ tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc cán bộ lách luật để du lịch đã từng xảy ra, nhưng việc cả cơ quan cùng bỏ nhiệm sở và không bố trí người trực làm việc như ở Bạch Thông thì bây giờ mới có.

Hiện nay, các cán bộ của Ban Quản lý dự án và phòng Kinh tế - Hạ tầng cùng người thân được huyện Bạch Thông cử đi “công tác” đang phải cách ly phòng dịch Covid-19 tại nhà 14 ngày do vừa trở về từ Đà Nẵng. Điều này đồng nghĩa với việc cả Ban quản lý dự án huyện Bạch Thông sẽ đóng cửa thêm 14 ngày. 

Để cả cơ quan bỏ nhiệm Sở cùng đi du lịch ông Hưng thể hiện có năng lực lãnh đạo yếu kém,  không coi trọng đạo đức công vụ và thiếu nhạy cảm chính trị. Đáng buồn hơn, ông Hưng còn thiếu bản lĩnh cần có của một người Đảng viên,không dám thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm để có hướng khắc phục sửa chữa sai lầm.

Theo Báo Nông nghiệp Việt nam, ông Đinh Quang Hưng Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông cần phải lên tiếng chịu trách nhiệm chính trong sự việc này! 

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.